Lifestyle

Airbnb จับมือ กรมการพัฒนาชุมชน เปิด ‘หมู่บ้านนวัตวิถีไทย’ สู่ตลาดโลก

หมู่บ้านนวัตวิถีไทย สู่ตลาดโลก Airbnb จับมือ กรมการพัฒนาชุมชนจัด Meet Thailand’s Villages นำร่อง 4 จังหวัด พร้อมเฟ้นหาชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า Airbnb และกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย ผนึกกำลังครั้งใหญ่ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวชุมชน OTOP หมู่บ้านนวัตวิถีไทย สู่สายตาทั่วโลก โดยนำร่องแคมเปญใน 4 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ เชียงใหม่ สมุทรสงคราม และเลย

หมู่บ้านนวัตวิถีไทย

ทั้งนี้ ได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น ภายใต้แคมเปญ “เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก ต่อยอดแคมเปญนอกเหนือจากเมืองใหญ่” หรือ “Meet Thailand’s Villages, Beyond Big Cities initiative” โดยเป็นการต่อยอดความสำเร็จ ของแคมเปญทางการตลาด “นอกเหนือจากเมืองใหญ่” ที่ Airbnb เปิดตัวในประเทศไทยปลายปีที่ผ่านมา ด้วยการโปรโมท จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ ที่ชูโรงท่องเที่ยวชุมชน อย่าง จังหวัดบุรีรัมย์ และสระบุรี

“แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลกอย่าง Airbnb ช่วยเปิดโอกาสให้ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ได้แสดงถึงเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมชุมชนอันโดดเด่น ของประเทศไทยสู่สายตาคนทั่วโลก เพื่อช่วยให้ทุกชุมชนได้รับประโยชน์จากภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง”นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ด้านนางอานิต้า รอธ ผู้อำนวยการ ด้านการวางแผนกลยุทธ์และนโยบาย Airbnb กล่าวเพิ่มเติมว่า Airbnb มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดทำแคมเปญนี้ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเปิดโอกาสให้ชุมชนแต่ละท้องถิ่นได้นำเสนอวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในแต่ละท้องที่ ให้กับคนทั่วโลก ผ่านเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ของ Airbnb

MoU Signing

ความร่วมมือครั้งนี้ ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า แม้การท่องเที่ยวเดินทางทั่วโลกได้ถูกจำกัด แต่ Airbnb ยังคงมุ่งมั่นทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย และชุมชนเพื่อสร้างสรรค์ และร่วมกันหาทางออก เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยมุ่งกระจายผลประโยชน์ไปยังชุมชนทั่วประเทศ

ขับเคลื่อนผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวสู่ชุมชนท้องถิ่น

ทั้งนี้ เฟสแรกของแคมเปญ “เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก” จะเป็นการนำเสนอประสบการณ์ การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ โดยตัวแทนของชุมชนท้องถิ่น ที่มีความหลากหลายของประเทศไทย ผ่านทาง เอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ ของ Airbnb ซึ่งเป็นช่องทาง ที่ช่วยให้ชุมชนท้องถิ่นสร้างรายได้ จากการที่นักเดินทางนับล้านทั่วโลก สามารถเข้าร่วมเปิดประสบการณ์ผ่านออนไลน์ได้จากที่บ้าน ในช่วงที่สถานการณ์ของการท่องเที่ยวเดินทางยังไม่กลับเป็นปกติ

หมู่บ้านนวัตวิถีไทย

สำหรับชุมชนท้องถิ่น 5 แห่งแรกที่จะนำร่องการนำเสนอท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถีสู่ตลาดโลก ได้แก่

  • จากมหาสมุทรสู่โต๊ะอาหาร ติดตามชีวิตชาวประมงแสนสนุก (บ้านปากมาบ สมุทรสงคราม)
  • สัมผัสเครื่องปั้นดินเผาด้วยมือจากครูช่างล้านนา (บ้านเหมืองกุง เชียงใหม่)
  • เยี่ยมชมถนนสายเครื่องเงินของภาคเหนือ (บ้านวัวลาย เชียงใหม่)
  • ค้นพบหมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ (บ้านนาป่าหนาด เลย)
  • วิถีชีวิตชาวเลบ้านไหนหนัง (บ้านไหนหนัง กระบี่)

ปากมาบ

เสริมแกร่งชุมชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

นอกเหนือจากการโปรโมทการท่องเที่ยวในชุมชนแล้ว ความร่วมมือระหว่าง Airbnb กับกรมการพัฒนาชุมชน ยังรวมถึงการผลักดันและเสริมศักยภาพให้กับชุมชนท้องถิ่น ให้สามารถใช้ประโยชน์ จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเป็นการดำเนินแคมเปญอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน Airbnb และกรมการพัฒนาชุมชน ยังคงดำเนินการคัดเลือกชุมชน ในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ที่สามารถโปรโมทวิถีชุมชน จากการจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ บนแพลตฟอร์ม Airbnb จนถึงสิ้นปีนี้

ความร่วมมือระยะยาวนี้ รวมถึงการสร้างองค์ความรู้ ทั้งในแบบออฟไลน์และออนไลน์ (e-learning) ผ่านแหล่งข้อมูลออนไลน์ ซึ่งจัดทำเป็นภาษาไทย เพื่อให้การสนับสนุน และช่วยเหลือแก่ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ในชุมชนท้องถิ่น

นอกจากนั้น Airbnb จะจัดอบรมเจ้าหน้าที่ของกรมการพัฒนาชุมชน และนักการตลาดของกรมฯ ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งให้ความช่วยเหลือชุมชนที่ต้องการโปรโมทและขายสินค้า OTOP บนช่องทางออนไลน์ และยังสามารถต่อยอดความรู้ นำไปสร้างสรรค์กิจกรรมและพัฒนาชุมชน เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวต่อไปได้อีกด้วย

ทั้งนี้ รายงานวิจัยล่าสุดของอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) ชี้ว่า Airbnb มีส่วนช่วยสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของไทยในปี 2562 ถึง 4.37 หมื่นล้านบาท

สำหรับยุคหลังโควิด-19 การท่องเที่ยวชุมชนอันมีเอกลักษณ์บนแพลตฟอร์ม Airbnb จะเป็นพลังสำคัญในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo