Politics

‘วิษณุ’ รู้แค่ป่วย ไม่รู้ ‘ปรีดี’ ออก ชี้คนรู้ยื่นลาออก มีผลทันที

“วิษณุ” ไม่รู้ “ปรีดี” ลาออก แต่ทราบเมื่อ 2 วันที่แล้วว่า ป่วย ระบุ หากคุยกันเองสองคน ยับยั้งได้ แต่ถ้ายื่นหนังสือ คนทั่วไปรู้ ก็มีผลทันที 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์วันนี้ (1 ก.ย.)  ถึงกระแสข่าวที่ว่า นายปรีดี ดาวฉาย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัคลังว่า มีคนมาบอกเรื่องดังกล่าว แต่ตนไม่ทราบ ทราบแต่เพียงว่า เมื่อ 2 วันก่อนว่า นายปรีดีป่วย

visa

ตนยังคิดในใจอยู่เลยว่า หากป่วยสามารถพักหรือลาได้ ตนเองก็ป่วย ป่วยกันทุกคน แต่ไม่รู้ว่าออก ขณะที่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกันนี้ (1 ก.ย.) ก็ไม่มีท่าทีอะไร ยังเสนอแต่งตั้งอธิบดี 5-6 กรมอยู่เลย

ส่วนเรื่องที่ว่า นายปรีดีลาออก เพราะไม่พอใจเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ เพราะการแต่งตั้งวันนี้ เป็นบัญชีเดียวกับตอนที่เสนอในที่ประชุม ครม.สัญจร ที่ จังหวัดระยอง

สำหรับเรื่องการลาออก เมื่อยื่นใบลาออกแล้ว จะมีผลทันทีเลยหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า เรื่องนี้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี และตนไม่กล้าพูดไปก่อน เพราะไม่รู้ว่า ยื่นจริงหรือไม่ พูดไปจะซวย เมื่อถามว่า ถ้าลาออกจริง จะต้องมีการแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร หากลาออกจริง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็รักษาการอยู่

นายวิษณุ  อธิบายด้วยว่า การที่หนังสือลาออกจะมีผลเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับหนังสือ ถ้ายื่นว่าให้มีผลบัดนี้ ก็มีผลบัดนี้ ถ้ายื่นให้มีผลวันที่เท่านั้น เท่านี้ ก็มีผลตามนั้น

ข้าราชการการเมือง ไม่เหมือนกับข้าราชการประจำ เพราะข้าราชการประจำ จะมีเวลาอยู่ แต่กรณีข้าราชการเมืองไม่มีเรื่องวินัย หรือให้ผู้บังคับบัญชาอนุมัติ ก่อนหน้านี้ หากมีการพูดว่า ลาออกก็จะมีผลเลย อยู่ที่เจตนาของผู้พูด

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี มีสิทธิ์ปฏิเสธการลาออกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีสิทธิ์ที่จะขอให้พิจารณาทบทวน โดยที่ถ้าเป็นการแสดงเจตนากันเอง ระหว่างนายกรัฐมนตรี กับนายปรีดี เพียงแค่ 2 คน สามารถบอกว่า อย่าเพิ่งนะ แต่ถ้ายื่นเป็นหนังสือแล้ว และมีคนรู้แล้วก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง

เมื่อถามอีกว่า แสดงว่ายับยั้งไม่ได้แล้ว ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo