General

เปิดผลวิจัยล่าสุด ‘ฟ้าทะลายโจร’ เพิ่มภูมิคุ้มกัน สู้ไวรัสโควิด-19

อภัยภูเบศร เผยผลวิจัยล่าสุด พบ ฟ้าทลายโจร สารสกัดพริกไทย มีฤทธิ์ปรับภูมิคุ้มกัน สู้ไวรัสโควิด-19 และมีฤทธิ์ทำลายเชื้อแบคทีเรียดื้อยา

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ร่วมจัดนิทรรศการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อโปรโมทงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน ณ อิมแพคเมืองทองธานี

ฟ้าทลายโจร

ในวันนี้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้นำสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” มานำเสนอ พร้อมนำเสนอ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากที่มีงานวิจัย จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชี้ชัดว่า อาจมีศักยภาพ ในการรักษาโรคโควิด 19

พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า จากงานวิจัยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่พบว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรอาจมีศักยภาพในการรักษาโควิด 19 นั้น ไม่มีการศึกษาเรื่องฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน

ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จึงได้มีการรวบรวมองค์ความรู้ตำรับยาพื้นบ้าน และพบว่า ในตำรับพื้นบ้านมีการใช้ ฟ้าทะลายโจร กับพริกไทยดำ กินเพื่อป้องกันหวัดมานาน โดยมีการปรับสัดส่วนของพริกไทย ตามความร้อนเย็นของร่างกาย อาจจะกินฟ้าทะลายโจรอย่างเดียว หากร่างกายร้อนมาก จึงนำมาสู่การวิจัยเพื่อประเมินศักยภาพของตำรับดังกล่าว

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก ผศ.ดร. ภก.เฉลิมพงษ์ แสนจุ้ม และทีมวิจัย คลัสเตอร์ความเป็นเลิศด้านเศรษฐกิจและสังคม บนฐานความหลากหลายทางชีวภาพ (B.BES-CMU) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยใช้ชิ้นส่วนของเชื้อไวรัสโคโรน่า ซึ่งเป็นคนละชนิดกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากในอนาคตหากมีผลการศึกษาที่ดี ก็สามารถจะใช้ในการเสริมภูมิต้านทานเพื่อต่อสู้กับไวรัสตระกูลมงกุฎชนิดอื่นๆ

380660

สำหรับเบื้องต้น ได้ทดสอบฤทธิ์ของสารสกัดฟ้าทะลายโจรและพริกไทยดำแยกกันก่อน และหากได้ผลดี จะนำมาผสมในสัดส่วนต่าง ๆ ตามองค์ความรู้ดั้งเดิม ได้พบผลการศึกษาที่น่าสนใจ สรุปได้คือ

1. สารสกัดฟ้าทะลายโจร และสารสกัดพริกไทยดำมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัส

2. ฟ้าทะลายโจร และสารสกัดพริกไทยดำ มีศักยภาพในการยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส

3. มีฤทธิ์ปรับภูมิคุ้มกันโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ โดยสามารถยับยั้งการสร้าง IL-6 ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบจากเชื้อ SAR-CoV-2 ซึ่งเป็นสาเหตุของโควิด-19

4. มีฤทธิ์ทำลายเชื้อแบคทีเรียดื้อยาฉวยโอกาสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินหายใจ” ผอ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าว

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo