Social

‘สปสช.’ เร่งคลี่ปม เด็ก 11 ขวบ เสียชีวิตเพราะ ‘วัคซีนมะเร็งปากมดลูก’

สปสช. ชี้ ต้องรอผลตรวจสอบกรณีเด็กหญิงวัย 11 ปี เสียชีวิต โดยที่บิดาของเด็กระบุว่า มีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ขณะเพจหมอชื่อดัง แนะหลังฉีดวัคซีน ต้องคอยสังเกตอาการ ชี้ทุกเรื่องมีความเสี่ยงอยู่บ้าง 

หลังจากที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความขอความเป็นธรรม พร้อมภาพงานศพลูกสาว และข้อความว่า “ลูกผมเสียชีวิตเนื่องจากไปโรงเรียนแล้วมีไข้ โดยโรงเรียนเอาหมอมาฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก โดยที่โรงเรียนไม่ตรวจวัดไข้ก่อนฉีดวัคซีน ทำให้ลูกผมเกิดอาการแน่นหน้าอก อาเจียน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทั้งที่ไม่มีโรคประจำตัว รวมถึงแข็งแรงปกติ” นั้น

IHL D ฉีดวัคซีน HPV ตั้งแต่เด็ก ลดเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก
ภ่าพ : โรงพยาบาลกรุงเทพ

นพ. ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ยังต้องรอการสอบสวนโรคจากกรมควบคุมโรค และผลการชันสูตรศพจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

เบื้องต้นจากการตรวจสอบวัคซีนพบว่าในวัคซีน 1 ขวด สามารถฉีดได้ 5 คน และในขวดของวัคซีนเด็กหญิงที่เสียชีวิต พบว่ามีการฉีดในเพื่อนอีก 4 คน และไม่พบปัญหา ยืนยันว่า สปสช. ยังไม่มีแนวคิดเรื่องการระงับการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกในเด็ก จนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

โดยการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกมีการพิจารณาคัดเลือกวัคซีนที่มีความปลอดภัย และผู้รับวัคซีนต้องรับต่อเนื่อง 2 เข็ม ซึ่งเด็กหญิงที่เสียชีวิตผ่านการรับวัคซีนในเข็มที่ 1 ไปแล้ว และไม่พบปัญหา

a2

ทางด้านพญ. สุชาดา เจียมศิริ ผอ.กองโรคป้องกันด้วยวัคซีน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงผลการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตว่า ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ซักประวัติผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประเมินคุณภาพวัคซีนที่ให้ว่ามีห่วงโซ่ความเย็น และการเก็บได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

เบื้องต้นพบวัคซีนมีประสิทธิภาพดี และข้อมูลต่างๆ จะถูกนำมาประกอบการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกับผลการชันสูตรศพ เพื่อพิจารณาว่าการรับวัคซีนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหรือไม่ โดยคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์ จะทราบผล

ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ เรื่องเล่าจากโรงหมอ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

  • วัคซีนมะเร็งป้องกันมะเร็งปากมดลูกนี้คืออะไร

@คือวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV หลักๆคือชนิด 16 18 ซึ่งส่วนใหญ่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อชนิดนี้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกกว่า 70%

นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันมะเร็งที่เกิดจากการติดเชื้อชนิดนี้เช่นมะเร็งอวัยวะเพศชาย ทวารหนัก ลำคอ และกลุ่มโรคหูดหงอนไก่ต่างๆได้ด้วย

การฉีดจะได้ผลดีมาก ในกลุ่มอายุน้อย+ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ทั้งชายและหญิง แนะนำในช่วงอายุ 9-26 ปี แต่เกินนี้ก็ฉีดได้

  • ไม่ฉีดได้ไหม

@ได้แน่นอน แต่ต้องรู้ว่าความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในไทยอัตราการเกิดคร่าวๆคือ 20 ต่อแสน สูงเป็นอันดับสองของโรคมะเร็งในผู้หญิงรองจากมะเร็งเต้านม ตอนนี้มีผู้ป่วยใหม่ปีละประมาณหมื่นและตายปีละ 5,200 คน

เราจึงพยายามลดอัตราการเกิดคนไข้ใหม่โดยส่งเสริมการคัดกรองโรค และป้องกันโรคโดยไปต่อรอง จัดซื้อวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ขายกันแพงๆ เข็มละเกือบสามพัน มาได้ในราคาเหมาเหลือเข็มละไม่กี่ร้อย เพื่อฉีดให้กับเด็กๆชั้นประถม ปีละประมาณ 400,000 คน ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ร่ำรวยหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ให้การสนับสนุนวัคซีนนี้ฟรี(เฉพาะกับเด็กๆในช่วงชั้นที่กำหนด)

a1

  • เอาสรุปๆเลย หมอว่าฉีดดีไหม

@ดีแน่ครับ แต่ทุกเรื่องก็มีเสี่ยงบ้าง และจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังฉีด เช่นเดียวกับการให้ยาทุกชนิด ตัววัคซีนเองถือว่าปลอดภัยมาก ผลข้างเคียงหลังฉีดที่เจอบ่อยคือ เจ็บแขน ไข้ต่ำๆ ปวดหัว คลื่นไส้ เวียนหัวที่แพ้มาก แบบ anaphylaxis อันตรายถึงชีวิตมีโอกาสเกิด 3 ใน 1,000,000 (ref CDC) อัตราการเกิดผลข้างเคียงรุนแรงอื่น หรือเสียชีวิตจากยาจริงๆก็ต่ำมากๆ

ถ้าหลังฉีดมาอาการเวียนหัว หน้ามืด ใจเต้นแรง สับสนกระวนกระวาย หมดสติ หรือหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ต้องได้รับการประเมิน และให้การรักษาโดยแพทย์ทันที

ส่วนตัวใช้ยานี้ไม่เยอะมาก และไม่พบปัญหา ใครเคยใช้กับคนไข้ หรือถูกฉีด หรือคนใกล้ตัวฉีด แล้วเกิดปัญหา รบกวนแชร์ประสบการณ์ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo