Politics

‘บิ๊กตู่’ ปัดเปิดชื่อคนเอี่ยวคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ เชื่อทำเป็นขบวนการ!

“นายกรัฐมนตรี” ปัดเปิดชื่อคนเอี่ยวคดี “บอส อยู่วิทยา” เชื่ออาจทำเป็นขบวนการ พร้อมรับข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงผลสรุปการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญานายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน

ประยุทธ์196331

โดย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คดีนี้เป็นที่คาใจของสังคมและประชาชน ตนไม่อยากให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่น ต่อกระบวนการยุติธรรมและกฎหมายของไทย และคดีในลักษณะนี้มีจำนวนมาก จึงได้ตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมา พร้อมชื่นชมการทำงานของคณะกรรมการฯ ที่มีการส่งรายงานทุก ๆ 10 วัน และตนจะไม่ไปก้าวล่วงใคร และไม่ก้าวล่วงอัยการ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ในส่วนของตำรวจตนจะสั่งการไป ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการฯ เห็นว่า คดีดังกล่าวดำเนินการมายาวนานถึง 8 ปี เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก มีความซับซ้อนและมีการร้องเรียนขอความเป็นธรรมถึง 14 ครั้ง ซึ่งเรื่องนี้อาจจะมีการทำเป็นขบวนการ จึงต้องตรวจสอบกันต่อไป และเรื่องนี้ยังต้องเข้ากระบวนการตรวจสอบ จึงยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ เพราะอาจทำให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้น เชื่อว่าเมื่อถึงเวลารายชื่อจะปรากฎออกมาเอง

ทั้งนี้ จากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน คณะกรรมการฯ จึงมีข้อเสนอ 5 ข้อ ได้แก่

1. การยกคดีขึ้นดำเนินการใหม่ โดยเฉพาะคดีที่ยังไม่ขาดอายุความ
2. ดำเนินคดีทางวินัยและอาญาแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
3. ในเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีความผิดหรือไม่ จะต้องมีตรวจสอบพฤติการณ์ทางจริยธรรม
4. ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการมอบอำนาจของผู้บังคับบัญชา
5. การปรับแก้ไข/เพิ่มเติมกฎหมาย ระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจ ตนกำกับดูแลอยู่แล้ว ส่วนอัยการเป็นองค์กรอิสระ ทนายความให้สภาทนายความไปดูแล ว่ามีคนที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยรัฐบาลจะให้ ปปท.เป็นศูนย์กลางติดตามประสานงานในการดำเนินการความก้าวหน้าให้ประชาชนทราบเป็นระยะ ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ขอทำงานต่ออีก 30 วัน เพื่อเสนอแนะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในเชิงปฏิรูปให้ชัดเจน และเรื่องนี้ถือเป็นประโยชน์ที่ต้องผลักดันกันต่อไป ดังนั้นใครมีเบาะแสให้ส่งมายังคณะกรรมการฯ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมถือเป็นหลักของประเทศชาติ ถ้าอยู่กันแบบไร้กฎหมาย ก็ไม่สามารถทำได้ บ้านเมืองจะกลายเป็นอณาธิปไตยทันที ไม่ใช่ประชาธิปไตย หลายอย่างจะทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศ ความเชื่อมั่นต่างประเทศก็เสียไป เศรษฐกิจไม่มั่นคง การลงทุนก็ลดลง จึงขอย้อนถามว่า เราจะได้อะไรบนชัยชนะบนซากปรักหักพัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo