Business

แตกหัก! HSH จ่ายกว่า 2.1 พันล้าน ซื้อเพนนินซูลา จากภัทรประสิทธิ์

HSH แตกหัก ภัทรประสิทธิ์ ควัก 2174 ล้าน ซื้อหุ้น 50% โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ คาดเปิดบริการอีกครั้งไตรมาส 4 ยอมวางมือ ไทย คันทรี คลับ 

เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ โฮเต็ล ลิมิเต็ด (The Hongkong and Shanghai Hotels, Limited) หรือ HSH แตกหัก ภัทรประสิทธิ์ โดยออกแถลงการณ์แจ้งว่า บริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดของโรงแรม ได้เข้าร่วมเงื่อนไข ในการปรับโครงสร้างข้อตกลงในปัจจุบัน กับ กลุ่มผู้ถือหุ้นภัทรประสิทธิ์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนชาวไทย โดยความสัมพันธ์ในการร่วมทุนระหว่างทั้งสองฝ่ายจะยุติลง หลังจากการลงนามในข้อตกลงเป็นที่สิ้นสุดและมีผลผูกพันตามกฎหมาย รวมทั้งการปรับโครงสร้างเสร็จสมบูรณ์

HSH แตกหัก ภัทรประสิทธิ์

ทั้งนี้ HSH มีแผนจะเข้าซื้อกิจการ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ของกลุ่มผู้ถือหุ้นภัทรประสิทธิ์ 50% ในโรงแรมเดอะเพนนินซูลา กรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบ ซึ่งคิดเป็นเงินสด 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 546 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง) หรือกว่า 2,174 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมภาษี และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ร้อยละ 50 ในไทย คันทรี คลับ และที่ดินผืนต่างๆ ใกล้กับสโมสร โดยเงินสดจำนวนดังกล่าวจะมาจากเงินทุนของทางบริษัทเอง

เมื่อการทำธุรกรรมเสร็จสิ้น บริษัทจะถือกรรมสิทธิ์ ควบคุมการพัฒนา บริหารจัดการ และการดำเนินงานต่าง ๆ ในอนาคต ของโรงแรมเดอะเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบ รวมทั้งมีสิทธิได้รับผลกำไร รับภาระหนี้สิน ค่าใช้จ่ายของโรงแรม และที่ดินโดยรอบของโรงแรม

นอกจากนี้ HSH จะยุติความรับผิดชอบใด ๆ เกี่ยวกับการพัฒนา บริหารจัดการ และการดำเนินงานต่าง ๆ ในอนาคตของไทย คันทรี คลับ และที่ดินผืนต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้กับไทย คันทรี คลับ

การปรับโครงสร้างดังกล่าว สอดคล้องกับธุรกิจหลักของบริษัท ในการเป็นเจ้าของ และการบริหารโรงแรม อีกทั้งสะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาของบริษัท และกลุ่มผู้ถือหุ้นภัทรประสิทธิ์ ในการแก้ไขข้อพิพาททั้งหมดในปัจจุบัน และที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงข้อพิพาท เกี่ยวกับข้อตกลงการบริหาร โรงแรมเดอะเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ

นายเคลเมนต์ กว็อก ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการ HSH กล่าว ว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก สำหรับกลุ่มบริษัท และเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายมาก ของทั้งตลาดในและต่างประเทศ รวมถึงข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างคู่ค้า

The Peninsula

“เรารู้สึกเสียใจที่ไม่ได้เป็นเจ้าของและดำเนินกิจการไทย คันทรี คลับ อีกต่อไป และขอแสดงความขอบคุณและชื่นชมอย่างจริงใจ ต่อพนักงานของเรา สำหรับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ การทำงานหนัก และความทุ่มเทในการทำให้ไทย คันทรี คลับเป็นหนึ่งในสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดในประเทศ ตลอดระยะเวลากว่า 24 ปีที่ผ่านมาของการดำเนินงาน”นายกว็อก กล่าว

อย่างไรก็ตาม HSH จะยังคงยึดมั่น ในการลงทุนระยะยาว ในประเทศไทย และวางแผนที่จะเปิดบริการ โรงแรมเดอะเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ อีกครั้ง เมื่อสถานการณ์ของโควิด-19 ดีขึ้น โดยคาดหวังว่าจะเป็นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563

สำหรับ เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ โฮเต็ล ลิมิเต็ด ก่อตั้งในปี 2409 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (00045) โดยเป็นบริษัทที่ลงทุนในหุ้นในกลุ่มบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในการเป็นเจ้าของ การพัฒนาและการบริหารโรงแรมหรู และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย และการพาณิชย์ชั้นนำ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หลัก ๆ ในภูมิภาคเอเชีย สหรัฐอเมริกาและภูมิภาคยุโรป

ขณะที่หลักทรัพย์การลงทุน ในกลุ่มโรงแรมเพนนินซูลา ประกอบด้วย เดอะเพนนินซูลา ฮ่องกง, เดอะเพนนินซูลา เซี่ยงไฮ้, เดอะเพนนินซูลา ปักกิ่ง, เดอะเพนนินซูลา โตเกียว, เดอะเพนนินซูลา นิวยอร์ค, เดอะเพนนินซูลา ชิคาโก, เดอะเพนนินซูลา เบเวอร์ลี่ ฮิลส์, เดอะเพนนินซูลา ปารีส, เดอะเพนนินซูลา กรุงเทพฯ และเดอะเพนนินซูลา มะนิลา

ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการประกอบด้วย เดอะเพนนินซูลา ลอนดอน, เดอะเพนนินซูลา ย่างกุ้ง และเดอะเพนนินซูลา อิสตันบูล

นอกจากนี้ ยังมีหลักทรัพย์การลงทุน ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย The Repulse Bay Complex, The Peak Tower และตึก St. John’s ในฮ่องกง The Landmark ในนครโฮจิมินท์ ประเทศเวียดนาม และ 21 avenue Kléber ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ขณะเดียวกัน ยังมีหลักทรัพย์การลงทุนในธุรกิจคลับ และการให้บริการของกลุ่ม ประกอบด้วย The Peak Tram ในฮ่องกง Quail Lodge & Golf Club ที่คาร์เมล แคลิฟอร์เนีย Peninsula Clubs and Consultancy Services, Peninsula Merchandising และ Tai Pan Laundry ในฮ่องกง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo