Business

พร้อมจ่าย!ธ.ก.ส.เตรียมวงเงินสินเชื่อ 5,300 ล้าน ช่วยประมงไทย

ธ.ก.ส. เตรียมวงเงินสินเชื่อ 5,300 ล้านบาท .3 พันลบ. เสริมสภาพคล่อง ประมงไทย ดอกเบี้ย 4% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. เตรียมวงเงิน 5,300 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง ทั้งประมงพาณิชย์ และประมงพื้นบ้านที่มีเรือประมงขนาดต่ำกว่า 60 ตันกรอส

ประมง ๒๐๐๘๓๑

สำหรับโครงการสินเชื่อดังกล่าว ผู้กู้ชำระดอกเบี้ยเพียง 4% ต่อปี โดยรัฐบาลอุดหนุนดอกเบี้ยส่วนที่เหลือ วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท ชำระคืนไม่เกิน 7 ปี ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 25 พฤษภาคม 2564

ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้ประกอบการประมง ที่เข้าร่วมโครงการ เป็นบุคคลธรรมดาอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ มีสัญชาติไทย หรือเป็นนิติบุคคล ที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทย เป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ หรือ สิทธิครอบครองในเรือประมง ที่มีทะเบียนเรือไทย และมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพประมงมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ส่วนกรณีเป็นผู้ประกอบการประมงพาณิชย์ ต้องมีใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ และหลักเกณฑ์อื่น ๆ ตามที่ธนาคารกำหนด

อภิรมย์ สุขประเสริฐ
อภิรมย์ สุขประเสริฐ

ด้านหลักประกันการกู้เงิน สำหรับผู้กู้รายใหม่ สามารถใช้ที่ดิน ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ที่มีหนังสือแสดงเอกสารสิทธิ เรือประมง บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) บุคคลค้ำประกัน และ/หรือหลักประกันอื่นๆ ตามที่ธนาคารประกาศกำหนด

นายอภิรมย์ กล่าวว่า ได้กำหนดพื้นที่ดำเนินโครงการ 22 จังหวัดติดชายฝั่งทะเล ได้แก่ จังหวัดตราด จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล ตรัง ภูเก็ต พังงา กระบี่ และระนอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo