General

ด่วน! มติเอกฉันท์ กมธ.วิสามัญฯ ตัดงบกองทัพเรือปี 64 เลื่อนซื้อเรือดำน้ำ

ตัดงบกองทัพเรือปี 64 จัดซื้อเรือดำน้ำ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564 ลงมติเอกฉันท์ 63 ต่อ 0

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564 แจ้งต่อที่ประชุมว่า ที่ประชุมฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนนเสียง 63 ต่อ 0 งดออกเสียง 3 เสียง เห็นชอบให้ตัดงบกองทัพเรือปี 64 สำหรับการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ของกองทัพเรือออกไป

เรือดำน้ำ ๒๐๐๘๓๑

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้ทำหนังสือมายังคณะกรรมาธิการฯ ชี้แจงถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่ขณะเดียวกันก็เห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายพอ ที่จะนำไปสู่ความมั่นใจได้

ดังนั้นจึงจะขอเลื่อนการชำระเงินออกไป โดยยอมให้ตัดลดงบจำนวน 3,925 ล้านบาท ออกจากงบประมาณในปี 2564 โดยกองทัพเรือ และกระทรวงกลาโหมจะไปเจรจากับประเทศผู้ผลิต เพื่อให้มีเรือดำน้ำต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ กรรมาธิการฯ ต่างมีความเห็นตรงกันว่า กรณีเรือดำน้ำมีความจำเป็น และเห็นว่าจำนวน 3 ลำน้อยไปด้วยซ้ำ เนื่องจากไทยมีทะเลอยู่ 2 ฝั่ง ซึ่งมีพื้นที่ติดกับทะเลหลายพันกิโลเมตร และไกลออกไป ก็มีพื้นที่ทับซ้อนด้านความมั่นคง และในเรื่องเรือดำน้ำ 2 ลำนี้ได้ผ่านมาในงบประมาณปี 2563 แล้วแต่ด้วยความปรารถนาดีที่กองทัพเรือ เห็นแก่ประชาชน ได้ส่งงบประมาณส่วนนั้นคืน เพื่อให้รัฐบาลนำเงินมาใช้แก้ไขปัญหาโควิด-19

ต่อมาเมื่อปี 2564 สถานการณ์โควิด-19 ก็ยังไม่คลี่คลาย จนนำไปสู่ความมั่นใจได้ จึงเห็นว่า แม้เรือดำน้ำ จะจำเป็น แต่ควรเลื่อนงบประมาณเพื่อจะไปจ่ายในปีถัดไป ซึ่งทางกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ ได้ทำหนังสือแจ้งมาว่า ในปีงบประมาณ 2564 นั้น กองทัพเรือยินดีให้ปรับลดงบประมาณ ในส่วนที่จะต้องไปจ่าย โดยเลื่อนออกไปก่อน

ขณะที่ ทางกองทัพเรือ จะไปเจรจากับผู้ผลิต ว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไร ในการที่จะให้ประเทศไทยมีเรือดำน้ำตามความประสงค์ แต่ในปีงบประมาณ 2564 นั้นให้เลื่อนไปก่อน สรุปคือ ในปีนี้ จะเลื่อนงบประมาณก้อนแรกในการที่จะไปจ่ายซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน

ด้านพลเรือโทธีรกุล กาญจนะ ปลัดบัญชีทหารเรือ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการทหารเรือ ส่งหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อขอปรับลดงบประมาณการจัดหาเรือดำน้ำจำนวน 2 ลำ ในงวดปีงบประมาณ 2564 วงเงิน 3,925 ล้านบาท เนื่องจากคำนึงถึงเศรษฐกิจของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

กองทัพเรือ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า แม้การปรับลดงบประมาณครั้งนี้ จะก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อแผนงานของกองทัพเรือ และจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติในภาพรวม แต่กองทัพเรือ ก็ตระหนักถึงความจำเป็น ตามสถานการณ์ของประเทศ และเห็นว่าการเลื่อนจัดซื้อเรือดำน้ำ มีความเสี่ยงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ จึงยอมปรับลดงบประมาณ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo