Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่งจับตา! ‘กลุ่มปลดแอก’ ชุมนุมใหญ่ วอนอย่าทำประเทศเสียหาย!

“นายกรัฐมนตรี” สั่งจับตา! “กลุ่มประชาชนปลดเเอก” ชุมนุมใหญ่ 19 กันยายนนี้ วอนอย่าทำประเทศเสียหาย ยันรัฐบาลยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย พร้อมเตรียมทูลเกล้าฯ โผทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกที่ประกาศจะยกระดับและมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 กันยายนนี้ ว่า ตนยังไม่เห็นว่า จะมีความรุนแรงอย่างไร ทุกอย่างมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว และเชื่อว่า หลายคนไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างสงบเรียบร้อย อยู่ในกรอบ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็แล้ว

“ไม่ได้มีการเตรียมทางออกอะไรไว้ ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมตั้งเป้าว่าจะมีการยกระดับการชุมนุมนั้น ต้องดูตามความเหมาะสมว่าควรหรือไม่ คนไทยมี 67 ล้านคน และคนเหล่านี้เป็นใครบ้าง แม้หลายคนออกมาปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่ทุกอย่างต้องว่าไปตามหลักฐานที่ปรากฏ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์318631

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบต่อ ที่พูดไม่ได้ต้องการข่มขู่ใคร และยืนยันว่ารัฐบาลยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย เพราะที่ผ่านมาได้รับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษาทั่วประเทศ เพื่อต้องการเดินหน้า แต่ในเมื่ออีกฝ่ายต้องการให้ประเทศหยุดอยู่กับที่แล้วจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร

ส่วนการชุมนุมที่ผ่านมาถือว่า ยังอยู่ในกรอบที่รัฐบาลควบคุมได้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ดำเนินการแบบนั้น ตนไม่จำเป็นต้องสั่งใคร เพราะทุกเรื่องมีหน่วยงานดูแลอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับภาพที่ผู้ชุมนุมมีการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าตำรวจที่ สน.สำราญราษฎร์ นายกรัฐมนตรี ถามกลับผู้สื่อข่าวว่า สมควรหรือไม่

“วันที่ 19 กันยายนนี้ที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะเกิดความรุนแรงขึ้นนั้น ต้องทำให้ยุติให้ได้ และดูว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง เพราะผมพูดมาตลอดว่า อย่าทำให้บ้านเมืองเสียหาย ซึ่งต้องฟังความคิดเห็นคนอื่นด้วย เพราะหากฟังความคิดเห็นด้านเดียว ก็จะกดดันรัฐบาลอยู่แบบนี้ ดังนั้นขอว่าควรรับฟังทั้งสองฝ่ายเพื่อหาความสมดุล และประเทศชาติก็จะปลอดภัย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการพิจารณาปรับย้ายนายทหารประจำปี 2563 ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมสภากลาโหม นายกรัฐมนตรีได้เรียกผู้บัญชาการเหล่าทัพหารือบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหาร ก่อนลงนามยืนยันในบัญชีรายชื่อโยกย้ายแต่ละเหล่าทัพ จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้หารือต่อกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม โดยในส่วนของผู้บัญชาการเหล่าทัพ เหลือเพียงพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่ร่วมหารือนอกรอบสักพัก ก่อนที่นายกรัฐมนตรีลงมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo