Politics

กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะ ‘เทพไท เสนพงศ์’

ที่ประชุม กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะ “เทพไท เสนพงศ์”  ถูกศาลนครศรีธรรมราช เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เป็นเหตุให้สิ้นสภาพ ส.ส.หรือไม่ หลังเลขาสภาฯ ส่งหนังสือจี้ อ้างไม่มีอำนาจพิจารณา 

วันนี้ (31 ส.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้นำเรื่องของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายเทพไท สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4)และมาตรา 96(2) หรือไม่  หลังจากที่ ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาเมื่อศุกร์ที่แล้ว (28 ส.ค.) จำคุกนายเทพไท 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี ในคดีร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557

เทพไท25 e1595646282201

มติดังกล่าว ยังเกิดขึ้น หลังนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งหนังสือถึง กกต. เกี่ยวกับเรื่องการสิ้นสมาชิกภาพของ ส.ส.  โดยระบุว่า สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับราชการประจำทั่วไป ของสภาผู้แทนราษฎร และรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการ ขึ้นตรงต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 10  พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา 2554  แต่ไม่มีอำนาจในการพิจารณาวินิจฉัย เรื่องสมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ

กรณีของนายเทพไทนั้น ทางสำนักเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาแล้วเห็นว่า หากกกต. มีเหตุสงสัยว่า สมาชิกภาพของนายเทพไทยสิ้นสุดลงหรือไม่ ก็สามารถใช้อำนาจ ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามมาตรา 82 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ

ในส่วนของสำนักงาน กกต. นั้น ยังอยู่ในขั้นตอนที่ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอคัดสำเนาคำพิพากษา จากศาลนครศรีธรรมราช เพื่อส่งมาให้ ยังสำนักงาน กกต.กลาง เสนอประกอบความเห็นของสำนักงาน ที่จะเสนอต่อ กกต.ว่า กรณีดังกล่าว ทั้งรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98( 4 )และมาตรา 96 ( 2) และมาตรา 42(7) ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 กำหนดไว้ชัดเจนเป็นลักษณะต้องห้ามว่า บุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ ห้ามไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.

ลักษณะดังกล่าวเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง แต่เมื่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีหนังสือมา ทางกกต.ก็เห็นว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะมีข้อถกเถียงกันอยู่ในทางสังคม จึงได้มีมติดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo