Business

ยกมาตรฐานท่องเที่ยว ด้วยหลัก 3C ‘Care Clean Clear’ สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

ยกมาตรฐานท่องเที่ยว สธ. ผนึกกำลัง ก.ท่องเที่ยวฯ ชูหลัก 3C “Care Clean Clear” สร้างความมั่นใจด้านความสะอาด สุขอนามัยที่ดี ให้นักท่องเที่ยว

นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธาน การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบการสุขาภิบาลอาหารสำหรับแหล่งท่องเที่ยว ณ โรงแรมโนโวเทล ภูเก็ต ซิตี้ โภคีธรา จังหวัดภูเก็ต ว่า กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมกัน ยกมาตรฐานท่องเที่ยว ด้วยศักยภาพความมั่นคงด้านสุขภาพ โดยยึดหลักการ 3C คือ

ยกมาตรฐานท่องเที่ยว

  • Care มุ่งเน้นการให้บริการของโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน GREEN & CLEAN Hospital
  • Clean มุ่งเน้นด้านความสะอาด และสุขลักษณะที่ดี ของสถานประกอบการ ได้แก่ ร้านอาหาร สตรีทฟู้ด ส้วมสาธารณะ ตามมาตรฐานของกรมอนามัย
  • Clear มุ่งเน้นด้านการระบายอากาศที่ดี ของอาคารสถานที่ สร้างความมั่นใจในความปลอดภัย และสุขอนามัย ให้กับนักท่องเที่ยว

พร้อมกันนี้ ยังเน้นการขับเคลื่อน กระตุ้นให้สถานประกอบการ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร นันทนาการ และการขนส่ง ที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์ของโรคโควิด 19 เตรียมความพร้อมในการปรับปรุง ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมร้านอาหารของไทย  ซึ่งเป็นอีกช่องทางการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ

ที่ผ่านมา คนไทยมีการปรับตัวมาใช้บริการจัดส่งอาหาร (Delivery) กันมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีมาตรการ ในการควบคุมกำกับดูแล ด้านสุขาภิบาลอาหาร ที่ครอบคลุม ทั้งร้านอาหาร สตรีทฟู้ด และบริการจัดส่งอาหาร (Delivery) เพื่อให้อาหารสะอาด ปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมอนามัย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกันขับเคลื่อน การดำเนินงานมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย “Amazing Thailand Safety & Health Administration” หรือ SHA เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ให้เป็นแนวทางปฏิบัติ สำหรับผู้ประกอบกิจการทั้ง 10 ประเภท ได้แก่

4^gdH9

1. ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2. โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3. นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4. ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6. สุขภาพและ ความงาม 7. ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9. การจัดกิจกรรม จัดประชุม โรงละคร โรงมหรสพ และ 10. ร้านค้าของที่ระลึก และร้านค้าอื่น ๆ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในการป้องกันโรคของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ใช้บริการ โดยมีมาตรการเบื้องต้นของทุกสถานประกอบการ 3 ด้านคือ

  • ด้านสุขลักษณะอาคาร และอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีอยู่ในอาคาร
  • ด้านการจัดอุปกรณ์ทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค
  • ด้านการป้องกัน สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

สำหรับการพัฒนายกระดับ การจัดการสุขาภิบาลอาหาร สำหรับแหล่งท่องเที่ยว เป็นกลไกสำคัญที่จะต้องดำเนินการ เพื่อเสริมให้อุตสาหกรรมด้านอาหาร ของประเทศ มีมาตรฐาน และเป็นไปตามกฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในพื้นที่ ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงาน ได้แก่ ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต สำนักงานเทศบาลนครภูเก็ต การท่าอากาศยานภูเก็ต

นอกจากนี้ ยังมี สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต ชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารจังหวัดภูเก็ต และอีกหลายๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo