Politics

‘วิษณุ’ โยนสื่อถาม ‘สุริยะ’ ปมสู้คดีเหมืองทองอัครา!

“วิษณุ” โยนสื่อถาม “สุริยะ” ปมสู้คดีเหมืองทองอัครา ชี้กรณี “เทพไท” หากพ้น ส.ส. เพราะถูกตัดสิทธิ์ ไม่เกี่ยวถูกสั่งจำคุก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการตั้งงบประมาณต่อสู้ “คดีเหมืองทองอัครา” ว่า ก็ไม่มีอะไร เรื่องนี้ให้ไปถาม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ก็แล้วกัน

cover วิษณุ เหมืองทอง

ส่วนประเด็นศาลนครศรีธรรมราชพิพากษาสั่งจำคุก นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายมาโนช เสนพงศ์ น้องชาย รายละ 2 ปี พร้อมตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี ว่า เรื่องนั้นตอนที่สื่อมาถามตนยังไม่ทราบรายละเอียด เมื่อสื่อบอกว่า นายเทพไท ถูกตัดสินจำคุกโดยไม่รอลงอาญา แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับประกันตัวหรือไม่ ตนจึงชี้แจงว่าต้องไปตรวจสอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครส.ส.ว่าต้องถูกจำคุกโดยหมายของศาล

อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบเรื่องการถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง เมื่อมีประเด็นเรื่องการตัดสิทธิเลือกตั้งก็เป็นอีกประเด็น เพราะในรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (4) ที่เกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งระบุว่าถ้าขาดคุณสมบัติตามมาตรา 96 (2) ที่ระบุว่าอยู่ระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ก็จะต้องพ้นด้วย ซึ่งหากนายเทพไท จะต้องพ้นการเป็นส.ส.ก็จะพ้นตามมาตรา 96 (2) ประกอบ 98 (4) ในส่วนของการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่ในส่วนของการจำคุกนั้นไม่เกี่ยว เพราะเมื่อได้รับประกันก็ไม่ถูกกักขังโดยหมายของศาล

เมื่อถามว่า เรื่องนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนี้สื่อฟังดูก็รู้ว่าชัด ส่วนที่เจ้าตัวแย้งว่าข้อกฎหมายไม่ชัดเจนก็ไม่เป็นไร ถ้าแย้งก็มีวิธีจัดการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo