World News

จับตา! เคาะชื่อ ‘นายกฯ ญี่ปุ่น’ คนใหม่แทน ชินโซ อาเบะ วันที่ 17 ก.ย.

จับตาการเมืองแดนปลาดิบ! 3 คู่แข่งเตรียมชิงเก้าอี้ห้วหน้าพรรค LPD จากนั้นเคาะเลือก “นายกฯ ญี่ปุ่น” แทน “ชินโซ อาเบะ” 17 ก.ย. นี้

เอ็นเอชเค (NHK) สื่อสาธารณะของญี่ปุ่น รายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาจัดการประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 17 กันยายน 2563 เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ มาดำรงตำแหน่งต่อจาก ชินโซ อาเบะ

นายกฯ ญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ

รายงานระบุว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ พรรคแอลดีพี (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น เตรียมลงมติว่า จะเลือกหัวหน้าพรรคคนต่อไปเมื่อไรและอย่างไร ในการประชุมสมัชชาพรรคฯ ครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.)

ขณะเดียวกันคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค LDP กำลังเตรียมการขั้นสุดท้าย เพื่อเปิดทางแก่สมาชิกพรรคในสภาทั้ง 2 ของสภาไดเอท (Diet) หรือรัฐสภาญี่ปุ่น มาหารือกันประมาณวันที่ 13-15 กันยายน 2563 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ต่อจากนั้นพรรค LDP วางแผนจัดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี คนใหม่ในวันที่ 17 กันยายน 2563

ทั้งนี้ ฟูมิโอะ คิชิดะ ประธานสภาวิจัยนโยบายของพรรค LDP และ ชิเงรุ อิชิบะ อดีตเลขาธิการพรรค LDP ได้แสดงความสนใจจะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค รวมถึงมี โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งผู้มีศักยภาพเข้าชิงตำแหน่งดังกล่าว

 

“อาเบะ” ลาออกจากตำแหน่ง นายกฯ ญี่ปุ่น

ชินโซ อาเบะ ประกาศการตัดสินใจลาออก ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ตามเวลาท้องถิ่น โดยบอกว่า เขาไม่ต้องการให้อาการป่วยของตัวเอง กลายมาเป็นอุปสรรคสำหรับการตัดสินใจ และต้องขอโทษประชาชนชาวญี่ปุ่น ที่เขาไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งจนครบวาระได้

ผู้นำวัย 65 ปีของญี่ปุ่นรายนี้ ป่วยเป็นโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังมานานหลายปีแล้ว ซึ่งเขาบอกว่า ระยะหลังมานี้ เริ่มมีอาการรุนแรงขึ้น ซึ่งการลาออกของนายอาเบะเกิดขึ้นหลังเมื่อปีที่แล้ว เขาเพิ่งกลายเป็น นายกรัฐมนตรี ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น โดยทำหน้าที่มาตั้งแต่ปี 2555

นายอาเบะบอกด้วยว่า ปัญหาสุขภาพของเขาควบคุมมาได้โดยตลอด จนมาถึงช่วงต้นปี และพบว่า มีอาการแย่ลงมากขึ้นในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อเขาเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปี

abe

ด้วยอาการเจ็บป่วย และการใช้เวลาในการรักษา รวมถึงสภาพร่างกายที่อ่อนแอ ผมจึงตัดสินใจว่า ไม่ควรที่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ในเมื่อไม่สามารถทำตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ ด้วยความเชื่อมั่นได้

ก่อนหน้านี้ ในปี 2550 นายอาเบะเคยลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันมาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากอาการลำไส้อักเสบเรื้อรังซึ่งเขาเป็นมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น

นายอาเบะเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้นำที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม และชาตินิยมอย่างแรงกล้า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่เขาทำถูกเรียกขานว่าเป็น “อาเบะโนมิกส์” (Abenomics)

เขาได้พยายามพัฒนาฝ่ายกลาโหมให้แข็งแกร่งขึ้น ด้วยการเพิ่มงบประมาณด้านการทหาร แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 9 ที่ห้ามญี่ปุ่นมีกองทัพ เพื่อจุดประสงค์อื่นนอกเหนือไปจากการป้องกันตัวเอง

 

ผมขอโทษที่ต้องละทิ้งตำแหน่ง

“ผมตัดสินใจแล้วว่าไม่ควรจะทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี ต่อ” นายอาเบะ กล่าว

“ผมอยากจะขอโทษอย่างจริงใจต่อประชาชนชาวญี่ปุ่น ที่ต้องละทิ้งตำแหน่ง ทั้งที่เหลือเวลาอยู่อีกหนึ่งปีกว่าจะครบวาระ และท่ามกลางปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และขณะที่นโยบายต่าง ๆ ยังอยู่ในกระบวนการเตรียมประกาศใช้”

อย่างไรก็ตาม นายอาเบะกล่าวว่า จะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป จนกว่าจะมีการสรรหาผู้จะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ สืบต่อจากตัวเขา

นายกฯ ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ รายงานข่าวเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของผู้นำญี่ปุ่น เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สถานการณ์ที่ทำให้เกิดความกังวลภายในพรรค LDP  ของนายอาเบะว่า เขาอาจจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำประเทศต่อไปไม่ได้ จนจุดชนวนให้เกิดกระแสคาดการณ์อย่างหนักถึงบุคคลที่จะมาสืบทอดอำนาจต่อจากเขา

นักวิเคราะห์ ชี้ว่า การลงจากตำแหน่งของนายอาเบะ อาจจะให้ทำให้เกิดภาวะสุญญากาศขึ้นภายในพรรค LDP พรรครัฐบาลของญี่ปุ่น ในช่วงเวลาที่ประเทศ กำลังเผชิญกับปัญหาหลายด้าน

ที่ผ่านมา แม้คะแนนนิยมของนายอาเบะจะขึ้นๆ ลง แต่ส่วนใหญ่แล้ว ยังไม่มีคนที่จะขึ้นมาเทียบชั้นกับเขา ในตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ได้ เพราะอิทธิพลที่มีอยู่อย่างมากในพรรค LDP ที่มีการปรับเปลี่ยนกฎข้อบังคับ เพื่อเปิดทางให้เขา สามารถดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อเป็นสมัยที่ 3 ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo