Business

การบินไทยเจรจาซีพี เตรียมวางจำหน่ายเบเกอรี่ใน ‘เซเว่น’ เพิ่มรายได้

“การบินไทย” เจรจา “ซีพี” เตรียมวางจำหน่ายเบเกอรี่ เค้ก พาย ใน “เซเว่น” เพิ่มรายได้ คาดเริ่มไตรมาส 4 ปีนี้

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวทางการเพิ่มรายได้ของฝ่ายครัวการบิน ว่า ครัวการบินได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยหันมารุกตลาดขายปลีกมากขึ้น หลังจากประเทศไทยต้องปิดน่านฟ้า เพราะไวรัสโควิด-19 และการบินไทยไม่สามารถทำการบินระหว่างประเทศได้

การบินไทย เซเว่น

โดยล่าสุดฝ่ายบริหารของการบินไทยได้เข้าเจรจากับฝ่ายบริหารของกลุ่มซีพีออล เจ้าของร้านเซเว่น -อีเลฟเว่น (7-11) และฝ่ายบริหารของร้านกาแฟ อินทนิล คอฟฟี่ ในสถานีบริการน้ำมันเครือบางจาก เพื่อนำสินค้าอาหารสำเร็จรูป เบเกอร์รี่ และปลาท่องโก๋ของครัวการบินเข้าไปวางจำหน่าย

สำหรับร้านเซเว่น อีเลฟเว่นนั้น อยู่ระหว่างเจรจาเกี่ยวกับอัตราค่าวางสินค้า เบื้องต้นจะนำร่องนำสินค้าประเภท เบเกอร์รี่ เค้ก และพายต่างเข้าไปวางจำหน่ายในร้านค้าเซเว่น อีเลฟเว่น พรีเมียม ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 500 สาขาทั่วประเทศ  เพื่อทดสอบตลาดก่อน หากได้รับการตอบรับที่ดี อาจจะมีการเพิ่มเมนูอาหารสำเร็จรูปในร้านสาขาปกติทั่วประเทศที่ปัจจุบันมีกว่า 2 หมื่นสาขา

เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 หรือเดือนตุลาคม 2563 โดยหากครัวบินไทยสามารถวางจำหน่ายอาหารและเบเกอร์รี่ในร้านสาขาเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศได้ คาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 1,000 ล้านบาทแน่นอน

เซเว่นกรีน

ด้านร้านกาแฟ อินทนิล คอฟฟี่ สนใจที่จะนำปาท่องโก๋ครัวการบินเข้าไปจำหน่ายเป็นอย่างมาก เพราะสามารถทานคู่กับกาแฟและเครื่องดื่มร้อนภายในร้านได้ โดยขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม เนื่องจากจะจำหน่ายในรูปของปาท่องโก๋แช่แข็ง คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ในช่วงปลายปีนี้เช่นกัน โดยปัจจุบันบางจากมีแฟรนส์ไชส์ร้านกาแฟอินทนิล คอฟฟี่ กระจายอยู่ทั่วประเทศ รวม 600 แห่ง

รายงานข่าวแจ้งถึงแนวโน้มรายได้ครัวการบินปีนี้ว่า คาดว่าจะปรับลดลงจากปีก่อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19  ทำให้การบินไทยและสายการบินลูกค้าหยุดทำการบินระหว่างประเทศ ส่งผลให้ยอดจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปลดลง จากยอดปกติที่เคยจำหน่ายได้วันละ 1 แสนมื้อ

“ปกติครัวการบินทำรายได้เดือนละ 700-800 ล้านบาท แต่หลังจากวิกฤติโควิด-19 รายได้ปรับลดลงมาก โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ทำยอดขายได้เพียง 1,900 ล้านบาท ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับยอดขายทั้งปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 8,900 ล้านบาท ปีนี้หากสามารถทำยอดขายได้ 50% ของปีก่อน หรือ ราว 4,450 ล้านบาท ก็ถือว่าเก่งแล้ว” แหล่งข่าวกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo