Politics

ฟังเสียงประชาชน! ‘บิ๊กตู่’ สั่งถอยชะลอซื้อเรือดำน้ำออกไปอีก 1 ปี

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกรัฐมนตรี” สั่ง “กองทัพเรือ” ถอยชะลอซื้อเรือดำน้ำออกไปอีก 1 ปี ยันรัฐบาลฟังเสียงประชาชน แต่ขอให้เข้าใจบทบาทของกองทัพ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า จากกรณีคณะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 กำลังพิจารณาในส่วนงบประมาณของกระทรวงกลาโหม โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ของกองทัพเรือ โดยในปี 2564 ได้มีการขออนุมัติงบประมาณจำนวน 3,375 ล้านบาท ในการที่จะมีเรือดำน้ำเพิ่มอีก 2 ลำ โดยจะมีการชำระเงิน 7 ปี

เรือดำน้ำ 3186311

ซึ่งข้อเท็จจริงมีการเริ่มงบประมาณในปี 2563 ที่กองทัพเรือได้ขออนุมัติไป แต่เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพเรือได้เปลี่ยนแปลง คือ ชะลอการดำเนินการไว้ก่อน พอมางบประมาณปี 2564 ได้มีการดำเนินการต่อ ซึ่งมีการเสนองบประมาณเข้ามาที่ กมธ.งบฯ เพื่อขอซื้อเรือดำน้ำในวงเงินเดิมคือ 3,375 ล้านบาท และกองทัพเรือได้ชี้แจงความจำเป็นในการจัดซื้อครั้งนี้ต่อ กมธ. ทั้งนี้ ลำที่ 1 ได้มีการจัดซื้อไปแล้วและจะมีการส่งมอบต่อไป ส่วนลำที่ 2 และ 3 มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามที่ได้มีการดำเนินการไว้

“หลังจากที่ กมธ. ได้มีการพูดคุยและแสดงความกังวลต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการพูดคุยเป็นการภายในในกระทรวงกลาโหม โดยเฉพาะกองทัพเรือ ได้ข้อสรุปว่า ขอให้กองทัพเรือพิจารณาชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำในลำที่ 2 และ 3 ไปก่อน เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความเข้าใจของนายกฯ ที่ได้เห็นถึงความห่วงใยของประชาชน สังคม และ กมธ. ที่จะต้องนำงบประมาณไปใช้ในส่วนอื่น ไม่ว่าจะเป็นการดูแลปากท้องประชาชนและเรื่องอื่นๆ ที่คิดว่าเหมาะสม” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ กมธ. ได้พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ จะเป็นผู้ชี้แจงให้ทาง กมธ. อีกครั้งหนึ่ง ความเหมาะสมจะเป็นอย่างไร การเจรจากับทางจีนเพิ่มเติมในการที่จะชะลอหรือเลื่อนการจัดซื้อไปอีก 1 ปี จะมีผลออกมาอย่างไร ทางกองทัพเรือ จะเป็นผู้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้ หลังจากนี้คงจะเป็นการพูดคุยกับทางจีนอีกครั้งหนึ่ง ถึงความจำเป็นที่เราต้องชะลอการจัดซื้อไปก่อน

ทั้งนี้ อยากให้ประชาชนเข้าใจบทบาทของกองทัพที่ต้องการดูแลประชาชน และทรัพยากรของประเทศไทยให้ดีที่สุด และรัฐบาลจะพยายามดูแลทุกภาคส่วน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง เพื่อให้ทั้งหมดมีความสอดคล้อง ประชาชนมีความสบายใจเกี่ยวกับการบริหารราชการของรัฐบาลว่าเป็นไปด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo