Business

จัดโปรฯ แจก 500 บาท กระตุ้น ‘Expat’ ต่างชาติที่อยู่ในไทยเดินทางท่องเที่ยว

ททท. เตรียมจัดโปรฯ ร่วมกับผู้ประกอบการ แจก 500 บาทกระตุ้น “Expat” กลุ่มต่างชาติที่อยู่ในไทยออกเดินทางข้ามจังหวัด ส่งเสริมการ ท่องเที่ยว

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์สำคัญของเศรษฐกิจไทย แต่เมื่อทั่วโลกต้องเผชิญกับไวรัสโควิด-19 และการล็อกดาวน์ ก็ส่งผลให้เม็ดเงินจากการท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก เพราะ 70% ของรายได้มาจากกระเป๋าชาวต่างชาติ

แม้ตอนนี้รัฐบาลพยายามปลุก “ไทยเที่ยวไทย” แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่สามารถทดแทนกันได้ แรงกดดันจึงส่งตรงไปยังรัฐบาลให้มีการรับชาวนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา จนเกิดการริเริ่ม “ภูเก็ตโมเดล”

ท่องเที่ยว Expat

ภูเก็ตโมเดล คือ อะไร?

“ภูเก็ตโมเดล” เป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (New Normal) ที่เปิดให้นัก ท่องเที่ยว ต่างชาติมาเที่ยวประเทศไทยในพื้นที่จำกัด โดยจะเริ่มบางพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ตก่อน เช่น หาดป่าตอง จะปิดพื้นที่ในรัศมี 1 กิโลเมตร ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปอยู่เป็นเวลา 14 วัน เมื่ออยู่ครบ จะมีการตรวจเชื้อโควิด-19 หากผลตรวจไม่พบเชื้อ นักท่องเที่ยวคนนั้นจะสามารถออกจากพื้นที่จำกัด ไปท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นภายในจังหวัดภูเก็ตได้

หากต้องการจะเดินทางไป ท่องเที่ยว ที่จังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทย ต้องอยู่ในสถานที่จำกัดอีก 7 วันรวมเป็น 21 วัน และจะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ก่อนอนุญาตให้ออกไป ท่องเที่ยว ในจังหวัดอื่น ๆ ได้ โดยคาดว่า ภูเก็ตโมเดลจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป

fig 01 03 2020 10 22 45

อีกขากระตุ้นการ ท่องเที่ยว “Expat”

แต่ถึงตอนนี้ “ภูเก็ตโมเดล” ก็ยังไม่สะเด็ดน้ำ 100% เพราะรัฐบาลต้องหารือเรื่องนี้ให้ละเอียดรอบคอบ เนื่องจากหากหละหลวม ปล่อยให้โควิด-19 เกิดการระบาดในประเทศรอบ 2 รับรองว่า วุ่นแน่!! ได้ไม่คุ้มเสีย

ในระหว่างที่โมเดลการรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังไม่ชัดเจน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็ได้พยายามสนับสนุนนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่ง คือ ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานและศึกษาต่อในประเทศไทย (Expat) ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 1.8 แสนคน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบเดินทางและมีศักภาพในการจับจ่ายค่อนข้างสูง รวมถึงสามารถสื่อสารความเชื่อมั่นการ ท่องเที่ยว ในประเทศไทยไปยังต่างชาติได้อีกด้วย

สำหรับกลุ่ม Expat ในประเทศไทย หลักๆ มาจากยุโรปและอเมริกาประมาณ 1.4 แสนคน, เอเชียตะวันออกประมาณ 7 หมื่นคน, อาเซียนและเอเชียใต้จำนวน 3.4 หมื่นคน โดยพบว่า Expat ชาวอินเดียที่มีจำนวน 1.4 หมื่นคนมีศักยภาพมาก เพราะส่วนใหญ่ชอบอยู่ย่านสุขุมวิท ท่องเที่ยวแบบหรูหราและช้อปปิ้ง

fig 18 01 2020 04 24 55

อัดโปรฯ 500 บาทกระตุ้น Expat ท่องเที่ยว

แต่อุปสรรคสำคัญในการ ท่องเที่ยว ของกลุ่ม Expat คือ ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวที่สูงกว่าคนไทย ดังนั้น ถ้าหากสามารถเพิ่มส่วนลดพิเศษ ก็อาจจะจูงใจให้คนกลุ่มนี้ออกเดินทาง ท่องเที่ยว มากขึ้น

ททท. จึงเตรียมจัดงาน “EXPAT TRAVEL DEAL 2020” ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2563 ที่ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ กรุงเทพฯ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้ามาขายโปรโมชั่น สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม Expat โดยเฉพาะ ทั้งสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

รวมถึงจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจัดทำโปรโมชั่นร่วมกันในระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2563 ภายใต้งบประมาณ 2 ล้านบาท โดย ททท. จะสนับสนุนการเดินทางกลุ่ม Expat คนละ 500 ต่อทริป สำหรับ Expat ทุกสัญชาติ เพื่อใช้เดินทางข้ามจังหวัดและค้างคืนอย่างน้อย 1 คืน โดยต้องเป็นการขายให้กับ Expat และครอบครัวเท่านั้น

47304

“ท่องเที่ยว ก.ค.” ไร้เงาต่างชาติเดือนที่ 4

กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวเดือนกรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมา พบว่า การท่องเที่ยวเดือนกรกฎาคม นับเป็นเดือนที่ 4 ที่ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 โดยสถานการณ์การระบาดที่ยังไม่ยุติของโรคโควิด-19 ยังเป็นอุปสรรคที่สำคัญ ในการเปิดการ ท่องเที่ยว ระหว่างประเทศ

โดยเดือนกรกฏาคม 2563 มีนักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทาง ท่องเที่ยว ในประเทศ จำนวน 7.40 ล้านคน-ครั้ง หดตัว 45.54% และสร้างรายได้ 3.56 หมื่นล้านบาท หดตัว 59.76% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ขณะที่ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฏาคม 2563 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ สะสมจำนวนทั้งสิ้น 35.73 ล้านคน-ครั้ง หดตัว 60.43% และมีรายได้สะสมจากการท่องเที่ยว 2.4 แสนล้านบาท หดตัว 60.96% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

สำหรับจังหวัดที่มีจำนวนนัก ท่องเที่ยว ชาวไทยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ กาญจนบุรี และเพชรบุรี ตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo