Politics

รัฐบาลยอมถอย! เลื่อนจัดซื้อ ‘เรือดำน้ำ’ ออกไปอีก 1 ปี

จับตา!! รัฐบาลยอมถอย เลื่อนการจัดซื้อ “เรือดำน้ำ” ออกไปอีก 1 ปี หวังลดกระแสคัดค้าน เตรียมแจงกมธ.งบฯ วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ของคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณางบประมาณส่วนของกองทัพเรือในรายการจัดซื้อเรือดำน้ำ เนื่องด้วยมีความเห็นเป็นสองทาง

และทาง กองทัพเรือ ยังยืนยันว่า มีความจำเป็นไม่สามารถเลื่่อนได้ ที่ประชุมจึงมีมติให้มีการลงคะแนนเสียงโดยการยกมือ ด้วยคำถาม

เรือดำน้ำ31863

1.เห็นชอบตามคำขอปี 2564 (เรือดำน้ำ)
2.ไม่เห็นชอบตามคำขอปี 2564 (เรือดำน้ำ)
3.งดออกเสียง

โดยผลการลงมติคือ มีคะแนนเท่ากัน 4 ต่อ 4 เสียง ทำให้ประธานในที่ประชุมตามข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎรข้อที่ 79 วรรคสอง ต้องลงคะแนนชี้ขาด ประธานในที่ประชุมได้ออกเสียงว่า “เห็นชอบ” โครงการจัดหาเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่ารวมทั้งหมด 22,500 ล้านบาท โดยมีการตั้งเป็นงบผ่อนจ่ายเป็นงวดๆ ตามงบประมาณประจำแต่ละปี ที่เสนอโดยกองทัพเรือ โดยผ่านด้วยมติ 5 : 4 เสียงนั้น

จากกรณีดังกล่าว ส่งผลให้เกิดกระแสคัดค้านการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาทจำนวนมาก ทั้งภาคการเมืองและประชาชน เนื่องจากมองว่า ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ควรใส่ใจเรื่องปากท้องของประชาชนมากกว่าเรื่องอื่นๆ ซึ่งคงต้องติดตามการแถลงจาก “กองทัพเรือ” ถึงเหตุผลและความจำเป็นในการจัดซื้อครั้งนี้

ล่าสุด มีรายงานข่าวจาก คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎรว่า ตั้งแต่เกิดกระแสดังกล่าว ได้สร้างความไม่สบายใจแก่หลายฝ่าย ทางกองทัพเรือของไทย จึงได้ประสานไปยังทางการจีนเพื่อร่วมหาทางออกอย่างดีที่สุด ซึ่งในเวลาต่อมาทางการจีนได้ตอบกลับมาว่า ให้เลื่อนการจัดซื้อออกไป 1 ปี โดยคาดว่า ประธานกมธ.งบประมาณฯ จะแจ้งเรื่องดังกล่าวในที่ประชุม กมธ.งบประมาณฯ ชุดใหญ่วันนี้ (31 ส.ค.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo