COVID-19

หางานมาทางนี้! งาน 1 ล้านตำแหน่ง ‘จ๊อบเอ็กซ์โป 2020’ กันยายนนี้

งาน 1 ล้านตำแหน่ง  กระทรวงแรงงาน เตรียมจัด “จ๊อบเอ็กซ์โป 2020” เดือนกันยายนนี้  ช่วยคนตกงาน บรรเทาผลกระทบโควิด พร้อมจัดเต็มมาตรการเยียวยา

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ประเด็นเร่งด่วน ที่ต้องทำให้สำเร็จภายในปี 2563 นี้คือ การจัดงาน ไทยแลนด์ จ๊อบ เอ็กซ์โป 2020 (Thailand Job Expo 2020) ที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2563 โดยมี งาน 1 ล้านตำแหน่ง มานำเสนอภายในงาน เพื่อช่วยบรรเทาภาวะการว่างงาน

งาน 1 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ จะเป็นการรวบรวมงาน จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ ของทุกกระทรวง มารวมกัน เพื่อจับคู่ระหว่างงานกับคน โดยมี แพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ.com” เป็นแหล่งรวบรวม ตำแหน่งงานว่างงานเหล่านี้

นอกจากนี้ ยังได้มอบนโยบาย ให้ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงแรงงานทุกท่าน เร่งขับเคลื่อนภารกิจสำคัญ ที่จะช่วยเหลือและเยียวยาแรงงาน ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด – 19 ให้เป็นไปตามข้อสั่งการของ พลเอกประบนายกรัฐมนตรี และ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน ในงานสัมมนา “การส่งเสริมความร่วมมือในการดำเนินการตามภารกิจขององค์กรระหว่าง คณะกรรมาธิการการแรงงานกับกระทรวงแรงงาน เพื่อการเพิ่มผลิตภาพ และสร้างภาวะสันติสุขในสังคมอุตสาหกรรมของประเทศในทุกมิติในจังหวัดพื้นที่เสี่ยงฯ” นายสุชาติได้เปิดสัมมนา พร้อมบรรยายพิเศษหัวข้อเรื่อง “นโยบายการบริหารแรงงงาน และภารกิจของกระทรวงแรงงาน ในภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด – 19 และผลกระทบต่อผู้ใช้แรงงาน”

สุชาติ ชมกลิ่น1
สุชาติ ชมกลิ่น

นายสุชาติกล่าวว่า ปัจจุบันสิ่งที่สำคัญ คือ ตัวเลขต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้การวางแผนและแก้ไขนั้นถูกต้อง โดยกระทรวงแรงงาน มีตัวเลขผู้ประกันตน ขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานในช่วงวิกฤติที่ผ่านมา จำนวน 933,367 คน เป็นเงิน 14,982.717 ล้านบาท (ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2563

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเยียวยาต่างๆ เช่น

  • มาตรการ สนับสนุนการจ้างงานผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ และมาตรการสนับสนุนการจ้างงาน เพื่อคนว่างงาน ในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโควิด – 19 โดยนายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการ จะต้องอยู่ในระบบประกันสังคม และนายจ้างต้องไม่เลิกจ้างลูกจ้างเดิม เกินกว่าร้อยละ 15 ภายใน 1 ปี
  • มาตรการ ชดเชยรายได้แก่ลูกจ้าง ของสถานประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ของโรคไวรัสโคโรนา (COVID – 19) ซึ่งยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา เพื่อให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 สัญชาติไทย ที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้รับการช่วยเหลือและเยียวยา โดยมีเป้าหมายเป็นจำนวนหลายหมื่นคน เป้าหมาย 59,776 คน
  • มาตรการ ลดอัตราเงินสมทบ กองทุนประกันสังคม ให้นายจ้างและผู้ประกันตน จากเดิมฝ่ายละร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 2 ของค่าจ้าง ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน – พฤศจิกายน 2563

แรงงาน 2

จากมาตรการนี้ จะช่วยรักษาระดับการจ้างงาน และเพิ่มกำลังซื้อของตลาดในประเทศ รวมเป็นเงินที่ลดให้ทั้งผู้ประกันตนและนายจ้าง เป็นเงินประมาณ 23,000 ล้านบาท จาก 12.92 ล้านคน

  • มาตรการช่วยเหลือ ผู้ประกอบกิจการที่กู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยปลอดดอกเบี้ย (ดอกเบี้ย 0%) ตลอดระยะเวลา 12 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 – 31 สิงหาคม 2564 ผู้ประกอบกิจการ สามารถกู้ยืมเงิน เพื่อใช้ในการพัฒนาฝีมือแรงงาน วงเงินกู้ยืมแห่งละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยในปี 2564 มีวงเงินให้กู้กว่า 100 ล้านบาท
  • มาตรการเชิงรุก ให้ลูกจ้างที่ว่างงาน ได้รับสิทธิประโยชน์โดยเร็ว โดยบูรณาการร่วมกัน เฝ้าระวังสถานประกอบกิจการ ที่คาดว่าจะเลิกจ้าง การให้บริการเชิงรุก เพื่อให้จ่ายสิทธิประโยชน์ ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน กฎหมายประกันสังคม ถูกต้อง ครบถ้วน และรวดเร็ว

พร้อมกันนี้ จะใช้กลไกขับเคลื่อน โดยตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ (ศอร.) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการกำกับ ติดตามสถานการณ์ด้านแรงงานอย่างรวดเร็ว ฉับไว และทันต่อสถานการณ์ รายงานผลการปฏิบัติอย่างทันท่วงที เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันต่อ ความต้องการความช่วยเหลือ ของผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งบูรณาการการทำงานเครือข่ายทุกภาคส่วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo