COVID-19

‘หมอยง’ ห่วงแรงงานต่างด้าว พ่วงโควิด แนะไทยใช้บทเรียนสิงคโปร์-มาเลเซีย

ห่วงแรงงานต่างด้าว เสี่ยงพ่วงโควิดเข้าไทย หลังสถานการณ์พม่ายังระบาดเพิ่ม แนะใช้บทเรียนจากสิงคโปร์ มาเลเซีย ป้องกันระบาดระลอกสองในไทย

ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” แสดงความเป็นห่วงแรงงานต่างด้าว ที่อาจเสี่ยงต่อการนำไวรัสโควิด-19 เข้ามาประเทศไทย โดยระบุว่า

นพ.ยง ๒๐๐๘๓๐

“โควิด 19

การระบาด ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะพม่า ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา มีการระบาดอย่างมาก เริ่มจากเมืองที่ติดต่อกับบังคลาเทศ เมืองสิตตะเว ในรัฐยะไข่
มีแนวโน้มที่จะกระจายไปยังเมืองอื่น โดยเฉพาะเมืองตามชายทะเล ในเวลา 1 สัปดาห์ ยอดผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว

สิ่งที่สำคัญคือ พรมแดนธรรมชาติ ที่ติดต่ออันยาวไกล มีการเคลื่อนย้ายของประชากร อาจจะเหนือความควบคุม ทำให้เป็นจุดเริ่มต้น ของการระบาดในประเทศไทยได้

ประกอบกับฤดูกาลนี้ เป็นฤดูกาลที่มีโรคทางเดินหายใจชุกชุม

ความสามารถในการตรวจวินิจฉัยตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อยับยั้งการระบาดเป็นเรื่องสำคัญมาก และมีค่าใช้จ่ายสูง การตรวจที่ดีที่สุดคือ การตรวจหาสารพันธุกรรม ของไวรัส จะมีความไวสูงสุด

สำหรับประเทศไทย จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องเพิ่มอัตราการตรวจ โดยเฉพาะในแรงงานต่างด้าว

บุคคลที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การนำไปไว้รวมกัน ก็สุ่มเสี่ยงต่อการระบาดเป็นอย่างยิ่ง เพราะสภาพแวดล้อม จะเอื้ออำนวยให้เกิดการระบาด

สิ่งที่ถูกต้องจะต้องทำแบบ State quarantine สำหรับผู้ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ก่อนที่จะส่งกลับ จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นจำนวนมาก

นับแต่นี้ต่อไป การตรวจวินิจฉัยเชิงรุก ในประเทศไทย จำเป็นที่จะต้องทำเพิ่มขึ้น ขีดความสามารถในการตรวจ ของประเทศไทย มีสูงมาก เพราะขณะนี้มีห้องปฏิบัติการ ที่ตรวจพันธุกรรมของไวรัส ได้ประมาณ 250 แห่ง ปัญหาจึงอยู่ที่ว่า ใครจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

ประเทศไทยจำเป็นต้องอาศัยแรงงานจากต่างประเทศ การนำเข้าแรงงาน ถ้ามีการ quarantine ก็จะมีค่าใช้จ่าย จึงเป็นเหตุหนึ่งที่ให้แรงงานต่าง ๆ ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

การระบาดใน สิงคโปร์และมาเลเซีย ที่ผ่านมา ก็เกิดจากแรงงานต่างประเทศ

เรามีบทเรียนจากสิงคโปร์และมาเลเซีย น่าจะนำมาใช้ในการป้องกัน ไม่ให้เกิดการระบาด เกินการควบคุมของประเทศไทย

ยง ภู่วรวรรณ 30 สิงหาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo