Politics

ข่าวดี!! สปสช.ให้สิทธิ์บัตรทอง ครอบคลุม 3 วิธี รักษาผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง!

ย้ำ! บัตรทองดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่มีรายได้น้อย คลอบคลุมการรักษา 3 วีธี ขณะที่กองทุนรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ และกองทุนประกันสังคม ก็ให้สิทธิรักษาเช่นกัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” โพสต์ข้อความ ระบุว่าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้อนุมัติสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย ครอบคลุมการรักษา 3 วิธี ขณะที่กองทุนรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ และกองทุนประกันสังคม ก็ให้สิทธิแก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายเช่นกัน แต่การรักษาจะเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของแต่ละกองทุน
สำหรับผู้ป่วยไตวายเรื้อรังใน ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ปัจจุบันครอบคลุมการฟอกไต โดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งสิทธินี้เป็นของคนไทยทุกคน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย โดยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายมีวิธีการบำบัดทดแทนไตอยู่ 3 วิธี คือ การล้างไตผ่านทางช่องท้อง การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม และการปลูกถ่ายไต ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ทำให้ผู้ป่วยในอดีตจำนวนหนึ่งเข้าไม่ถึงการรักษาและต้องเสียชีวิตลง
โดยย้ำว่าบัตรทองให้สิทธิประโยชน์แก่ทุกคน  ปัจจุบันมีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังกว่า 60,000 ราย ที่ได้รับประโยชน์จากการรักษาฟรี ช่วยลดภาระและความเดือดร้อนจากค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี
บัตรทอง
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight