Politics

‘พท.’ เตรียมตัดงบสู้คดี ‘เหมืองทองอัครา’ อัด “บิ๊กตู่” ใช้เงินรัฐสู้ได้ไง!!

“เพื่อไทย” เตรียมตัดงบสู้คดี “เหมืองทองอัครา” ย้อน “บิ๊กตู่” ไม่ใช่เจ้าหน้าที่้รัฐ จะใช้เงินรัฐสู้ได้อย่างไร

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลตั้งงบประมาณเพื่อสู้คดีเหมือนทองอัคราว่า กรณีเหมืองทองอัครา ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เตรียมตัดงบประมาณก้อนนี้ออก เพราะเป็นประเด็นว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยบอกว่า ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ถามว่าจะนำเงินของรัฐไปสู้คดีได้อย่างไร ซึ่งจะเป็นปัญหาข้อกฎหมายที่กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ต้องพิจารณา

ยุทธพงศ์ เพื่อไทย308632

ทั้งนี้ มีกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯบางคนเสนอให้ตัดทิ้งหมดเลย เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีสิทธิ์ตั้งงบประมาณตรงนี้ ตอนปิดเหมืองทองอัคราใช้อำนาจมาตรา 44 ที่ พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะถ้าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ จึงถามว่าแล้วจะนำเงินรัฐไปสู้คดีได้อย่างไร

เมื่อถามว่า ท่าทีของกมธ.วิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย ตั้งแต่มีการใช้อำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตรา 44 ที่ไปปิดเหมืองทองอัครา แล้วจะมาเอาเงินค่าต่อสู้คดีได้อย่างไร

แต่ขณะนี้คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ สภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ได้นำเข้ารายงาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่จะมีการประชุมในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ดังนั้น ถ้ามีการนำเข้ากมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทราบว่าก็จะมีการตัดงบประมาณส่วนนี้ออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo