Entertainment

เปิดตัวตน ‘แชดวิก โบสแมน’ ฮีโรที่ไม่ได้อยู่แค่ในภาพยนตร์

หนึ่งในข่าวเศร้าที่สร้างความตกใจ และเสียให้กับผู้คนจำนวนมากทั่วโลก กับการเสียชีวิตของ “แชดวิก โบสแมน” นักแสดงชื่อดังแห่งวงการฮอลลีวูด หลังจากที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้มานานถึง 4 ปี  โดยที่ไม่มีคนวงนอกล่วงรู้มาก่อน 

แชดวิก โบสแมน นักแสดง ผู้รับบทนำในภาพยนตร์หลายเรื่อง ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ตั้งแต่ปี 2559 แต่ไม่เคยเปิดเผยสู่สาธารณะ กระทั่งอาการของเขาลุกลามสู่ขั้นสุดท้าย และเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะมีอายุ 43 ปี ที่บ้านของเขาในนครลอสแองเจลิส โดยมีภรรยา และครอบครัวอยู่เคียงข้าง

cover แชดวิก โบสแมน

ในช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายอย่าง “มะเร็งลำไส้” นักแสดงดังแห่งวงการฮอลลีวูด “แชดวิก โบสแมน” ไม่เพียงแต่จะทุ่มเทให้กับการถ่ายภาพยนตร์อย่างเต็มที่เท่านั้น เขายังไม่ลืมที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ด้วย

โรงพยาบาลศูนย์วิจัยเด็กเซนต์จูด บอกเล่าเรื่องราว ของโบสแมน ว่า เจ้าของบทบาท “กษัตริย์ทีชาลา” จากภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ในดวงใจของใครหลายคน “แบล็ค แพนเธอร์” (Black Panther) เคยเดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยเด็กที่โรงพยาบาล เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเขาไม่เพียงแต่มีของเล่นไปให้กับบรรดาผู้ป่วยเด็กเท่านั้น แต่เขายังสร้างความสนุกสนาน เป็นแรงบันดาลใจ และทำให้เด็กๆ มีความกล้าหาญ

ครอบครัวของเขาเปิดเผยว่า หลังจากที่โบสแมนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ เมื่อปี 2559 นั้น ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา เขาถ่ายทำภาพยนตร์มากมาย สลับกับไปผ่าตัดจำนวนนับไม่ถ้วน โดยที่ผ่านมา โบสแมนไม่เคยออกมาพูดต่อสาธารณะเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย หรือการวินิจฉัยโรคของเขาแต่อย่างใด

แชดวิก โบสแมน

“เขาเป็นนักสู้ที่แท้จริง แชดวิกพยายามฝ่าฟันมาตลอด และทำให้ภาพยนตร์บนแผ่นฟิล์มมีชีวิต จนเป็นที่รักของแฟน ๆ จำนวนมาก” แถลงการณ์ของครอบครัวระบุ

“จากภาพยนตร์เรื่อง Marshall ไปจนถึง Da 5 Bloods, Black Bottom ของ Ma Rainey แห่ง August Wilson และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งหมดนี้ถ่ายทำระหว่างการผ่าตัด และการทำเคมีบำบัดนับครั้งไม่ถ้วน ถือเป็นเกียรติในอาชีพของเขา ที่ทำให้ตัวละคร กษัตริย์ทีชัลลา เหมือนมีชีวิตจริง ๆ ในแบล็ค แพนเธอร์”

แชดวิก โบสแมน

ในปีเดียวกับที่เขาไปเยี่ยมเด็กๆ ที่โรงพยาบาลเซนต์จูด โบสแมน ยังได้เปิดเผยกับสื่อว่า ตลอดระยะเวลา ที่เขาถ่ายภาพยนตร์เรื่องแบล็ค แพนเธอร์ เขาได้ติดต่อพูดคุยกับเด็กที่มีอาการป่วยหนัก 2 คน ซึ่งเด็กทั้งคู่ และครอบครัวของพวกเขา บอกกับนักแสดงดังรายนี้ว่า พวกเขาจะพยายามอยู่ให้ถึงวันที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉาย

“ผมรู้ว่า พวกเขาคาดหวังถึงบางสิ่งบางอย่างที่ยอดเยี่ยม” บอสแมนกล่าว ในระหว่างการสัมภาษณ์ และว่า เขาจำได้ถึงตอนที่ตัวเองเป็นเด็ก และรอคอยให้ถึงวันเกิด วันคริสต์มาส รอของเล่น หรือวิดีโอเกมอย่างใจจดใจจ่อ

“การที่เด็กผู้ชายตัวเล็กๆ 2 คน ตั้งตารอดูภาพยนตร์เรื่องนี้ มันทำให้ผมนึกย้อนไปตัวเองตอนที่ยังเป็นเด็กๆ อยู่”

โบสแมน เริ่มมีชื่อเสียงเป็นครั้งแรกในการรับบทบาทเป็นตัวละครที่มีตัวตนอยู่จริงอย่าง แจ็คกี้ โรบินสัน ผู้ยิ่งใหญ่ในวงการเบสบอล กับภาพยนตร์เรื่อง Get on Up ในปี 2547

แชดวิก โบสแมน

แต่ภาพยนตร์ชื่อดัง อย่าง แบล็ค แพนเธอร์ ที่ฉายในปี 2561 ก็เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้เขามีชื่อเสียง และได้รับการจดจำมากที่สุดในฐานะผู้ปกครองวากานดา ซึ่งเป็นประเทศสมมติในแอฟริกาที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดในโลก

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการยกย่องอย่างมาก และทำเงินได้มากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์ จากโรงภาพยนตร์ทั่วโลก ทั้งยังได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่า เป็นก้าวสำคัญทางวัฒนธรรม สำหรับการมีนักแสดงส่วนมากในเรื่องเป็นนักแสดงผิวดำ และการมีผู้กำกับผู้กำกับผิวดำอย่างไรอัน คูเกลอร์

โบสแมนกล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างค่านิยมใหม่ ถึงความหมายของการเป็นคน “อายุน้อย มีพรสวรรค์ และเป็นคนผิวดำ”

แบล็ค แพนเธอร์ เป็นภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เรื่องแรกที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในรางวัลออสการ์

นอกจากนี้เขายังมีบทบาทเดียวกันในภาพยนตร์ Marvel เรื่องอื่น ๆ Captain America: Civil War, Avengers: Infinity War และ Avengers: Endgame

แชดวิก โบสแมน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo