Politics

จับตาจันทร์นี้! ลุ้นกกต.ถกปม ‘เทพไท’ พ้นตำแหน่ง ส.ส. หรือไม่

กกต.ถกวันจันทร์นี้ ปม “เทพไท”ถูกตัดสินจำคุก ชี้ รัฐธรรมนูญระบุชัด การอยู่ระหว่างเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง พร้อมบันทึกข้อมูล-ลบชื่อเป็นสมาชิกพรรค

วันนี้ (29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการถกเถียงว่า การที่นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาศาลชั้นต้น จำคุก 2 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี จากคดีอาญา ร่วมกระทำทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 จะมีผลให้นายเทพไท ต้องพ้นจากตำแหน่งส.ส.หรือไม่นั้น

เทพไท 1

ล่าสุด มีรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันจันทร์นี้ (31 ส.ค.)  ทางสำนักงานกกต. จะมีการเสนอคำพิพากษาคดีนี้ ของศาลนครศรีธรรมราชพร้อมความเห็นของสำนักงานให้ได้พิจารณา

รายงานระบุว่า ทางสำนักงานเห็นว่า แม้คำพิพากษาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายเทพไท 10 ปี จะยังไม่ถึงที่สุด และเป็นเพียงคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ไม่ใช่คำพิพากษาศาลฎีกา แต่ก็เป็นผลให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายเทพไท สิ้นสุดลง เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98( 4 )และมาตรา 96(2) กำหนดไว้ชัดเจนเป็นลักษณะต้องห้ามว่า บุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ ห้ามไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. และลักษณะดังกล่าวเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง

เบื้องต้น ได้มีการประสานอย่างไม่เป็นทางการไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเตรียมการในเรื่องของการเสนอตราพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากจะต้องมีการจัดเลือกตั้งภายใน 45 วันนับแต่ตำแหน่งว่างลง

ขณะเดียวกัน หลังสำนักงานได้รับคำพิพากษาแล้ว จะมีการจัดทำบันทึกข้อมูลผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไว้ตามระยะเวลาที่ศาลสั่ง เพื่อประโยชน์ในการใช้ตรวจสอบสิทธิสมัครเลือกตั้งทุกระดับ และดำเนินการลบชื่อผู้นั้น จากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo