Politics

มาแล้ว! 1 ก.ย. พรรคร่วมรัฐบาลยื่น ‘ร่างแก้รธน.’ ชูแก้ ม.256 ไม่ยุ่งหมวด 1-2

“วิรัช” เผย พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 1 กันยายนนี้  ชูแก้มาตรา 256 ที่จะทำให้เกิดการตั้ง ส.ส.ร. 200 คน ไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 

นายส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการ ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยวันนี้ (29 ส.ค.)ว่า พรรคร่วมรัฐบาล จะยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในวันที่ 1 กันยายนนี้

วิรัช รัตนเศรษฐ

ทั้งนี้ คาดว่า จะนำไปรวมร่างพิจารณาไปพร้อมกับ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นมาก่อนหน้านี้ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 1 ระหว่างวันที่ 23-24 กันยายนนี้ โดยมีการแบ่งเวลาให้ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว.ฝ่ายละ 8 ชั่วโมงในการอภิปราย ให้แต่ละฝ่ายไปบริหารจัดการแบ่งเวลากันเอง

สาระสำคัญร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล คือ การเสนอแก้มาตรา 256 นำไปสู่การตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 200 คน เพื่อมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แตะต้องหมวด 1 และ หมวด 2

ส่วนที่มาของ ส.ส.ร. 200 คนนั้น จะมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน 150 คน ส่วนอีก 50 คน มาจากสมาชิกรัฐสภาคัดเลือก 20 คน ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยคัดเลือกนักวิชาการสายต่างๆ 20 คน และนักเรียน นิสิต นักศึกษาเลือกตัวแทนมาอีก 10 คน กำหนดยกร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จใน 240 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo