World News

เช็คที่นี่! จีนกับโครงการก่อสร้างในลาว มุ่งเสริมเศรษฐกิจ ‘ล้านช้าง-แม่โขง’

กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างชาวจีน ทำงานตลอดวันตลอดคืนในลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่โขง อันกว้างใหญ่ พร้อมกระชับมาตรการในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 เพื่อเร่งก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาว เสริมสร้างแถบการพัฒนาเศรษฐกิจล้านช้าง-แม่โขง (LMC) ที่เฟื่องฟู

รถไฟจีน-ลาว เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของแถบการพัฒนาเศรษฐกิจ หนึ่งในกลุ่มบริษัทวิศวกรรมจีนที่เข้าร่วมในการก่อสร้างทางรถไฟ  ได้แก่ บริษัทเพาเวอร์ไชน่า ซิโนไฮโดร บูโร 3 จำกัด หรือเรียกย่อว่า “ซิโนไฮโดร 3” พยายามสุดความสามารถที่จะดำเนินการก่อสร้างในภูมิประเทศยากลำบาก อันประกอบด้วยภูเขาและป่าไม้ทางตอนเหนือของลาว

ลาว

ลาว11

ฝ่ายโครงการได้จัดตั้งคณะทำงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด เพื่อติดตามการดำเนินมาตรการป้องกันต่างๆ เช่น การจัดซื้อวัสดุป้องกันโรค การฆ่าเชื้อในสถานที่ก่อสร้างวันละ 2 ครั้ง สับหลีกเวลารับประทานอาหาร สร้างหอพักแยกจากกัน สร้างความตระหนักเกี่ยวกับโรคระบาด ตลอดจนจัดหาที่พักให้กับพนักงานท้องถิ่นในสถานที่ก่อสร้าง เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส

มาตรการที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้ การก่อสร้างทางรถไฟ เป็นไปอย่างราบรื่น การขุดเจาะอุโมงค์ภูสะแนนหมายเลข 1 และอุโมงค์ต๋าหลงหมายเลข 1 เสร็จสมบูรณ์ตามแผนในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากนั้นตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนสิงหาคม2563  การขุดเจาะอุโมงค์ต๋าหลงหมายเลข 2 และอุโมงค์อีก 3 แห่งตามเส้นทางรถไฟจีน-ลาวก็เสร็จสิ้นตามกำหนดเวลา ซึ่งเป็นการวางรากฐานอย่างเป็นรูปธรรมสำหรับทางรถไฟที่จะเปิดใช้สัญจรในปี 2021

ด้านการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าน้ำเทิน 1 ซึ่งมีกำลังผลิต 650 เมกะวัตต์ บนแม่น้ำสายย่อยของแม่น้ำโขงในแขวงบอลิคำไซของลาว กำลังดำเนินตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ

ลาว1

 

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำ “น้ำเทิน 1” เป็นโครงการสำคัญที่รัฐบาลลาวและไทยพัฒนาร่วมกัน ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าและสายส่งไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องโดย บริษัทซิโนไฮโดร 3 และบริษัทเก่อโจวป้ากรุ๊ป

เจียเซี่ยงหยาง ผู้จัดการโครงการซิโนไฮโดร 3 กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อไม่นานมานี้ว่าโครงการดังกล่าวกำลังคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563  บริษัทได้สร้างสถิติในลาวด้วยการผลิตคอนกรีตบดอัดขนาด 11,508 ลูกบาศก์เมตร วันที่ 8 พฤษภาคม คอนกรีตขนาด 13,792 ลูกบาศก์เมตรขึ้นมาทำลายสถิติปริมาณการหล่อคอนกรีตประจำวันของบริษัทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วันที่ 21 พฤษภาคม บริษัทสร้างสถิติใหม่ด้วยการหล่อคอนกรีตขนาด 15,356 ลูกบาศก์เมตรภายในวันเดียว

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา บริษัทวิศวกรรมของจีน ที่ลงพื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่เดือนธันวาคมปีก่อน ทำงานอย่างแข็งขันเพื่อบรรลุผลลัพธ์ตามเป้าหมาย

ในส่วนของแรงงานจำนวนมากที่เดินทางจากต่างประเทศกลับมาประเทศลาว บริษัทซิโนไฮโดร 3 ประสานงานรับบุคลากรเข้ามาและดำเนินการติดตามข้อมูลบุคลากรเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาด

ลาว2

ขณะเดียวกัน เนื่องจากการส่งมอบอุปกรณ์บางส่วนจากต่างประเทศได้รับผลกระทบจากโรคระบาด บริษัทจึงพยายามประสานงานอย่างเต็มที่ และได้รับอุปกรณ์ผ่านการขนส่งทางอากาศก่อนที่ลาวจะปิดพรมแดนในที่สุด

นอกจากนี้ บริษัทยังติดต่อสื่อสารกับผู้ลงทุนโครงการและหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับมือมาตรการปิดประเทศในลาว อันก่อให้เกิดความยุ่งยากในการจัดหาอุปกรณ์และวัสดุ ทำให้มั่นใจว่าการก่อสร้างดำเนินไปอย่างราบรื่น

เมื่อเผชิญกับตารางโครงการ ที่รัดตัวเนื่องจากฤดูฝนในลาวปีนี้ เริ่มต้นค่อนข้างเร็ว เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของจีน จึงทำการตรวจสอบรายละเอียดและปรับปรุงแผนการก่อสร้างตามสถานการณ์จริง

ลาว3

“ในแนวหน้าของการป้องกันและควบคุมโรคระบาด เราต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา… เราไม่ควรหย่อนยานในการรับมือเหตุฉุกเฉินใดๆ ก็ตามที่อาจเกิดขึ้น” หลี่ซวีเผิง ผู้จัดการด้านความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำอู 1 กล่าว ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็น 1 ใน 7 โรงไฟฟ้าพลังน้ำจากน้ำตกของแม่น้ำอูที่พัฒนาโดยบริษัทเพาเวอร์ไชน่าบนแม่น้ำสาขาที่ใหญ่ที่สุดของแม่น้ำโขงในลาว

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

ลาว4

ลาว5

ลาว6

ลาว7

ลาว9

ลาว12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight