General

‘วิษณุ’ ตอบชัด สาเหตุ ‘ปิดเหมืองทองอัครา’ อย่าโยง ม.44

ปิดเหมืองทองอัครา ยังเป็นประเด็นร้อน “วิษณุ” ยัน ไม่เกี่ยว ม.44 แจงสั่งปิดชั่วคราว รอ พร.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ ค่อยมาขออนุญาตรอบใหม่ ลั่นยังไม่มีใครแพ้ ชนะ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การสั่ง ปิดเหมืองทองอัครา เป็นการให้หยุดดำเนินการเหมืองไปก่อน เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมี พ.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ แล้วให้เข้ามาขออนุญาตดำเนินการอีกครั้ง เนื่องจากมีหลายปัญหาเกิดขึ้น ทำให้ต้องเข้าไปตรวจสอบ เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

ปิดเหมืองทองอัครา

ดังนั้น การที่มีกลุ่มการเมือง ออกมาเรียกร้อง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย การต่อสู้คดีกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด กรณีใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทอง จนเกิดความเสียหาย จึงสามารถยืนยันได้ว่า ไม่ได้ใช้ม.44 สั่งปิดเหมือง แต่อย่างใด

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นกับ เหมืองทองอัครา เช่น เรื่องสิ่งแวดล้อม ที่ประชาชนได้รับผลกระทบ มีการร้องเรียนกันมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงเรื่องการบุกรุกพื้นที่บางส่วน จึงให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียน เกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และต่อมา ก็ได้รับรายงานว่า ป.ป.ช.ของประเทศออสเตรเลีย ก็ตรวจสอบพบการทุจริต ในประเทศออสเตรเลียเช่นกัน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยระหว่างการให้หยุดดำเนินการ บริษัทดังกล่าวมีการเลิกจ้างคน และปิดเหมือง

จากนั้น เมื่อพ.ร.บ.แร่ ฉบับใหม่ออกมา บริษัทดังกล่าว ก็ไม่ได้เข้ามาขออนุญาตดำเนินการ แต่กลับนำประเด็นนี้ ไปฟ้องร้องต่อศาลต่างประเทศ เหมือน คดีวอลเตอร์บาว ที่มีการฟ้องร้องในศาลต่างประเทศ ก็ต้องไปจ้างทนายสู้คดีกันไป

เหมืองอครา ๒๐๐๘๒๙

ส่วนกรณีที่มีข่าวลือว่า รัฐบาลแพ้คดี และต้องจ่ายค่าเสียหายแล้วนั้น ตอนนี้ยังไม่มีใครแพ้ ใครชนะ ทั้งสิ้น เมื่อถามว่า ค่าจ้างทนาย ถ้าประเทศไทยชนะเราสามารถเรียกร้องให้บริษัท คิงส์เกต รับผิดชอบได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ว่าจะให้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ บนโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพเอกสาร ร่างงบประมาณ ปีงบประมาณ 2564 ที่รัฐบาลมีการตั้งค่าใช้จ่าย ในการดำเนินการ ระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศไทย และบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด จากประเทศออสเตรเลีย ในคดีฟ้องร้องเหมืองทองอัครา จำนวน 111,115,700 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการแชร์ข้อมูลว่า ในปีงบประมาณ 2563 รัฐบาลได้ใช้เงิน ต่อสู้คดี ไปแล้ว จำนวน 217 ล้านบาท และ เมื่อรวมถึงปี 2562 คิดเป็นเงินเกือบ 400 บาท

ในกรณีนี้ นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องการใช้งบประมาณ ในการ ต่อสู้คดี รัฐบาลทุกยุค ทุกสมัย ที่มีข้อพิพาท ในอนุญาโตตุลาการ ระหว่างประเทศ และ ฟ้องร้องในศาลต่างประเทศ หรือในองค์การการค้าโลก ก็ต้องมีการเสนองบประมาณ และจ้างทนาย ส่วนกรณีนี้จะถูกหรือแพงก็ไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของ กระทรวงอุตสาหกรรม

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยย้ำว่า “บาทเดียวของภาษีประชาชน ก็ไม่ควรต้องเสียให้กับความผิดพลาดที่เผด็จการก่อไว้”

ทั้งนี้ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ให้เหตุผลว่า การปิดเหมืองทองอัครา เป็นการปิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 72/18 ก.ย.62 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าหัวหน้าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่สามารถนำเงินของรัฐ ที่เก็บจากภาษีอากรของประชาชนมาจ่ายได้

สุดารัตน์

“ในเมื่อ พล.อ. ประยุทธ์ ประกาศชัดเจน จะรับผิดชอบ คดีปิดเมืองทองอัครา ด้วยตัวเอง ก็อย่าพูดเอาหล่ออย่างเดียว โดยหลอกลวงประชาชนไปวัน ๆ ค่า ต่อสู้คดี รัฐจ่ายไปให้แล้ว 389 ล้าน ค่าเสียหายที่จะต้องจ่ายตามมา หากแพ้คดีอีกเกือบ 40,000 ล้าน ประกาศจะรับผิดชอบเอง ก็ช่วยควักเงินจ่ายเองด้วยค่ะ”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo