COVID-19

ไทยร่วมถกเมียนมา เข้มข้ามแดน ลักลอบเข้าเมือง ‘ปิดทันที’

ลักลอบเข้าเมืองสั่งปิดพรมแดนทันที ไทย ร่วมหารือ เมียนมา คุมเข้มต่างด้าวผ่านแดน ป้องกันโควิด-19 ระบาด เมียนมาร้องผ่อนผันซื้อขายในชุมชน

พ.อ.ยรรยง ทิพาปกรณ์ ผบ.ฉก.ร.17 ในฐานะประธานคณะกรรมการส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ฝ่ายไทย พร้อมคณะ ได้เดินทางไปพบปะเพื่อพัฒนาสัมพันธ์กับ พ.ท.ตองมินทุด ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็ว ที่ 430 เมียนมา (ผบ.พัน.คร.ที่ 430) เพื่อหารือร่วมกัน โดยเฉพาะการวางมาตรการเข้มงวด ป้องกันการ ลักลอบเข้าเมือง

ช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น

สืบเนื่องจากนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา เพื่อให้คุมเข้ม การลักลอบเดินทางเข้ามา ของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างผิดกฎหมายทุกช่องทาง

ทั้งนี้ ในสถานการณ์ปัจจุบัน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 ประธาน TBC ฝ่ายไทย ได้ขอความร่วมมือให้แรงงานต่างด้าว ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เดินทางผ่านช่องทางด่านถาวร ที่เปิดให้ผ่านเข้า-ออก เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน กับฝ่ายเมียนมา ยังไม่มีจุดผ่านแดนถาวร ดังนั้นทุกช่องทางจุดผ่อนปรน ราษฎรทั้ง 2 ฝ่าย จึงยังไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในเมียนมาอย่างหนักในปัจจุบัน

ไทยเมียนมา

ในส่วนของฝ่ายเมียนมา ได้ขอร้องไทย ช่วยผ่อนผันให้ประชาชนของบ้านเสาหิน ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ได้เดินทางไปมาหาสู่ เพื่อซื้อขายสินค้าในระดับชุมชน เนื่องจากหน้าฝนฝั่งเมียนมา ยานพาหนะไม่สามารถเดินทางได้ โดยการไปมาหาสู่กันจะต้องอยู่บนพื้นฐานการป้องกันการติดเชื้อและระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งฝ่ายไทยได้รับปากว่าจะรายงานผู้บังคับบัญชาระดับสูงพิจารณาต่อไป

สำหรับการป้องกันการลักลอบข้ามแดนของฝ่ายไทยนั้น ทางเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายไทย ประจำตามฐานที่มั่นติดแนวชายแดน ซึ่งบางจุด จะมีกองกำลังของ ชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่ และไม่ได้ขัดแย้งกับทหารรัฐบาลเมียนมา ทางการไทยได้ขอความร่วมมือ ในการเฝ้าระวัง ดูแล และสกัดกั้น การลักลอบเข้าเมืองจากคนในประเทศเมียนมา หากพบว่า มีการลักลอบ จะสั่งปิดพรมแดนช่องทางเข้า-ออก ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo