Business

3 เทรนด์ใหม่ ‘สถานที่ทำงาน’ ที่เปลี่ยนไป เมื่อเกิด New Normal จากโควิด-19

สถานที่ทำงานที่เปลี่ยนไป “WeWork” เผย 3 เทรนด์ใหม่ ผลจากโควิด-19 สร้าง New Normal ที่เน้นความสะอาด ยืดหยุ่น คล่องตัวในการทำธุรกิจ

นายเรย์ แทน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเกาหลีของ WeWork ผู้ให้บริการสถานที่ทำงานระดับโลก เปิดเผยว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ทั่วโลก เป็นปัจจัยเร่งให้ ทั้งนายจ้าง และลูกจ้าง ปรับเปลี่ยนมุมมองต่อ สถานที่ทำงานที่เปลี่ยนไป จากการปรับพฤติกรรมสู่วิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal

สถานที่ทำงานที่เปลี่ยนไป

ปัจจุบัน บริษัทต่าง ๆ เริ่มกลับมาดำเนินกิจการ และพนักงานกลับมาทำงานตามปกติ แต่ความต้องการ และสิ่งสำคัญ ได้เปลี่ยนไป ซึ่งอันดับแรกที่ผู้คนนึกถึงในยุควิถีชีวิตใหม่ คือ เรื่องของมาตรฐานความสะอาด และสุขอนามัย รวมถึงพื้นที่การใช้งาน ที่มีความคล่องตัว และมีความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจ

นอกเหนือจากความต้องการระยะสั้น ในการมีพื้นที่ที่มีความปลอดภัย เพื่อให้พนักงานสามารถกลับมาทำงานได้แล้ว WeWork ยังเห็นว่า องค์กรและบริษัทต่างๆ กำลังวางแผนเพิ่มความยืดหยุ่น ให้กับสถานที่ทำงาน

ทั้งนี้ เห็นได้จากการที่ หลายบริษัท เริ่มมีการขยายตัวเป็นสาขาย่อย กระจายไปตามทำเลต่าง ๆ เพื่อแผนธุรกิจในระยะกลาง และระยะยาว รวมถึงการสร้างประสิทธิภาพการทำงาน และคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมองค์กร ที่แข็งแกร่ง

“จากการที่เราได้พูดคุยกับองค์กรชั้นนำหลาย ๆ แห่ง สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ขึ้นอยู่กับว่าทีมงาน สามารถปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างไร”นายแทน กล่าว

เรย์ แทน
เรย์ แทน

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังทำให้ทุกคนเห็นว่า เรื่องที่ไม่เคยคาดคิด สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และความเปลี่ยนแปลงที่ตามมา ก็เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่บริษัทต่าง ๆ กลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติ และประเทศไทย เริ่มปรับตัวสู่การใช้ชีวิต ยุคหลังโควิด-19 WeWork เล็งเห็นถึง 3 เทรนด์สำคัญที่จะกลายเป็นหัวใจ ขององค์กรขนาดใหญ่ ในการพัฒนากลยุทธ์ ของสถานที่ทำงานรูปแบบใหม่ ดังนี้

1. ความยืดหยุ่นของสถานที่ทำงาน

บริษัทจำเป็นต้อง วางแผนทางธุรกิจที่ยั่งยืน รูปแบบสถานที่ทำงานแบบ Hub-and-Spoke หรือ การมีสำนักงานหลัก และสำนักงานย่อย เป็นหนึ่งในทางเลือก ที่บริษัทสามารถนำมาปรับใช้ เพื่อเพิ่มระยะห่างทางสังคม และยังสามารถกระจายกำลังพนักงาน ไปยังหลากหลายพื้นที่ได้

WeWork at T One 15 m

อีกหนึ่งวิธี ในการปรับตัวของบริษัท ที่เริ่มกลับมาเปิดปกติคือ การใช้ระบบ Phased Approaches หรือ การนำระบบใหม่ เข้ามาปรับใช้ทีละขั้น เพื่อค่อย ๆ สร้างความเปลี่ยนแปลงไป อย่างเป็นขั้นตอน โดยที่ยังคงรักษาวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ ของคนในบริษัทไว้

2. การรองรับการปรับขยายตัวของบริษัท และ การบริหารต้นทุน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ปัจจัยสำคัญที่หลาย ๆ บริษัทเลือกใช้บริการ WeWork เพราะสามารถรองรับการปรับขยายตัวของบริษัท ได้เร็วกว่าสำนักงานรูปแบบเดิมถึง 3 เท่า และยังช่วยลดต้นทุนจมได้มากถึง 50%

ทั้งนี้จึงสะท้อนได้ว่า บริษัทต่าง ๆ เริ่มมองหาการเปลี่ยนจาก การทำสัญญาเช่าพื้นที่ทำงานระยะยาว มาเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ ที่มีความยืดหยุ่นอย่าง WeWork นอกจากนั้น บริษัทที่ต้องการปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจ ได้เลือกใช้บริการที่ WeWork เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และมองหาช่องทางในการขยับขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต

3. ประสบการณ์ที่พนักงานจะได้รับ

บริษัทจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่น ในเรื่องมาตรฐานความสะอาด และสุขอนามัย เพื่อให้พนักงานกลับมาทำงานได้อย่างมั่นใจ จึงเลือกบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ ในการจัดการดูแลสถานที่ทำงาน โดยเน้นการสร้างพื้นที่ส่วนตัว ไปจนถึงการเพิ่มระดับ การทำความสะอาด

สถานที่ทำงานที่เปลี่ยนไป

การให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ นำไปสู่ความพึงพอใจ และประสบการณ์ที่ดี ของพนักงาน เกิดเป็นแรงผลักดัน ให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน แรงจูงใจ และ ความสัมพันธ์ที่ดี ของพนักงานในองค์กร

นับแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในประเทศไทย WeWork ได้ลงมือทำตามแนวทางปฏิบัติด้านสุขอนามัย ที่สอดคล้องกับกฎระเบียบ และคำแนะนำจากรัฐบาล โดยทันที เพื่อส่งมอบพื้นที่ ที่มีความปลอดภัย พร้อมกับนวัตกรรมที่ทันสมัย และมีความพิเศษไม่เหมือนใคร ซึ่งเป็นพันธสัญญาของ WeWork ที่ยึดมั่นมาโดยตลอด ควบคู่ไปกับการวางกลยุทธ์ของสถานที่ทำงานแห่งอนาคต

พร้อมกันนี้ ยังให้ความสำคัญกับการทำความสะอาด และการดูแลด้านสุขอนามัยที่เพิ่มมากขึ้น การจัดสรรแบ่งโซนที่นั่ง และเว้นระยะห่าง เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ร่วมกันได้ และยังมีป้ายคำแนะนำ และจำกัดจำนวนคนในพื้นที่ เพื่อช่วยให้มั่นใจว่า สถานที่ทำงานจะมีความปลอดภัย และเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

ด้วยประสบการณ์ของการเป็นผู้นำในวงการโคเวิร์กกิ้ง สเปซ ระดับโลกมากว่า 10 ปี และเป็นที่ทำงานของ 2 ใน 3 ของ 50 บริษัทชั้นนำที่ได้รับการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์จูน (Fortune 50) WeWork จึงเป็นพันธมิตรที่บริษัทชั้นนำไว้วางใจ ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Slack, Pinterest, KPMG และอีกหลายแห่ง

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันเริ่มเปิดกว้าง และคุ้นเคยกับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่มากขึ้น WeWork เล็งเห็นว่าจะมีการให้ความสำคัญในเรื่องความร่วมมือกันและชุมชนมากขึ้น และพร้อมจะสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยในโลกยุคหลังโควิด-19 ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo