Business

‘วิษณุ’ บอกจ่าย 111 ล้านสู้คดี ‘เหมืองทองอัครา’ เรื่องปกติ ปัดตอบ ม.44 เป็นเหตุ

กูรู “วิษณุ” บอกจ่ายเงิน 111 ล้านสู้คดี “เหมืองทองอัครา” เรื่องปกติ เคสอื่นใช้เป็นพันล้าน ปัดตอบเรื่อง ม.44 เป็นเหตุ หยอดรัฐแค่อยากช่วยประชาชน

จากกรณีที่คดีเหมืองทองอัครากลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมอีกครั้ง เนื่องจากในปีงบประมาณ 2564 ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2563-30 กันยายน 2564 มีการตั้งงบประมาณ 111 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีระหว่างประเทศไทยและบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ต ลิมิเต็ด จากประเทศออสเตรเลีย ส่งผลให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การต่อสู้คดีนี้ใช้งบประมาณจำนวนมากนั้น

วันนี้ (28 ส.ค. 63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวว่า ตนไม่ทราบ ถูกหรือเปล่ายังไม่รู้

ส่วนเรื่องการใช้งบประมาณในการต่อสู้คดี รัฐบาลทุกยุคทุกสมัยที่มีข้อพิพาทในอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ และฟ้องร้องในศาลต่างประเทศ หรือในองค์การการค้าโลก ก็ต้องมีการเสนองบฯ และจ้างทนาย ส่วนกรณีนี้จะถูกหรือแพงก็ไม่ทราบ เป็นเรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรม

เหมืองทองอัครา

ยกตัวอย่างเช่น คดีบริษัท วอลเตอร์ บาว ที่บริษัทเยอรมนีฟ้องร้องรัฐบาลไทย หรือคดีที่บริษัท ฟิลลิปส์ มอร์ริส ของฟิลิปปินส์ เป็นต้น ก็เป็นธรรมดาที่ถ้าเราไม่ฟ้องเขา เขาก็ฟ้องเรา แต่ส่วนใหญ่เขาจะฟ้องเรา ดังนั้นก็ต้องจ้างทนายระหว่างประเทศ

สำหรับคดีบริษัท คิงส์เกต ก็มีข้อพิพาทเช่นกัน แต่ใช้เงินเยอะหรือไม่ ก็ไม่ทราบ และเงินขนาดนี้เรียกว่าเยอะหรือไม่ ก็ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับว่าอีกฝ่ายเรียกร้องอย่างไร ส่วนที่มองว่าใช้เงิน 100 กว่าล้านบาทนั้น ในคดีวอลเตอร์ บาว คดีดอนเมืองโทลเวย์ ใช้ค่าทนายกว่า 1,000 ล้านบาท

ดังนั้นการที่กระทรวงอุตสากรรม ตั้งงบประมาณในส่วนนี้ ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ เป็นเรื่องปกติไม่อย่างนั้นจะเอาเงินที่ไหนไปสู้คดีเขา

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การตั้งงบฯ ในลักษณะนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการใช้อำนาจตามมาตรา 44 สมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้ต้องเสียเงินต่อสู้คดีจำนวนมากนั้น

เหมืองอัครา

นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดถึงจุดนั้นเลย เอาให้รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัยค่อยว่า กันอีกที เพราะการที่รัฐใช้อำนาจไป เพราะต้องการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน เมื่อได้ในทางหนึ่ง ก็ไปเสียอีกทางหนึ่ง เช่น คดีวอลเตอร์ บาว ที่ต้องการให้ประชาชนได้จ่ายค่าผ่านทางในราคาถูก แต่ปรากฏว่าไปกระทบกิจการในเยอรมนีจนล้มละลาย จึงกลับมาฟ้องเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพเอกสารร่างงบประมาณปีงบประมาณ 2564 ที่รัฐบาลมีการตั้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศไทยและบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด จากประเทศออสเตรเลีย ในคดีฟ้องร้องเหมืองทองอัครา จำนวน 111,115,700 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการแชร์ข้อมูลว่า ในปีงบประมาณ 2563 รัฐบาลได้ใช้เงินต่อสู้คดีไปแล้วจำนวน 217 ล้านบาท และเมื่อรวมถึงปี 2562 คิดเป็นเงินเกือบ 400 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo