Politics

ศาลตัดสินจำคุก ‘เทพไท เสนพงศ์’ คดีทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ.

ศาลสั่งจำคุก “เทพไท เสนพงศ์” พร้อมน้องชาย คดีทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 ไม่รอลงอาญา

ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช อ่านคำพิพากษา คดีที่นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายกอบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 2 ในคดีอาญาฐานร่วมกันกระทำความผิด ในการทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545

เทพไท เสนพงศ์2882

ล่าสุด มีรายงานว่าศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พิพากษาให้จำคุกนายเทพไท เสนพงศ์ สส.ประชาธิปัตย์ และนายมาโนช เสนพงศ์ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญาและให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี

สำหรับคดีนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้พิจารณาพิพากษาเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งนายมาโนช เสนพงศ์จำเลยที่ 1 แล้วหลังจากนั้น กกต.ได้มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับนายมาโนช เสนพงศ์ และนายเทพไท เสนพงศ์ แต่คดีค้างอยู่ในกระบวนการชั้นพนักงานสอบสวน และชั้นอัยการนานหลายปียังไม่ได้มีการสั่งฟ้องเข้าสู่การพิจารณา จนกระทั่งนายพิชัย บุณยเกียรติ เห็นว่า มีความล่าช้าก่อให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องจึงตัดสินใจในฐานะผู้เสียหาย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยตนเองศาลไต่สวนมูลฟ้องและประทับรับฟ้อง ก่อนที่จะมีกระบวนการพิจารณาสืบพยานโจทก์และจำเลยมารวม 3 นัด จนกระทั่งมีการนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 28 สิงหาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo