Politics

‘หมอหนู’ การันตี! ไทยมีระบบคัดกรองผู้ป่วยโควิดในระดับดีมาก

“รมว.สาธารณสุข” การันตี! ไทยมีระบบคัดกรองผู้ป่วยโควิดในระดับดีมาก ขอให้ประชาชนมั่นใจ และช่วยกันเฝ้าระวังผู้ที่ลักลอบเข้าเมือง หากพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า ขณะนี้ระบบตรวจคัดกรองของประเทศไทยอยู่ในระดับที่ดีมาก มีการตรวจเชื้อต้นทางก่อนขึ้นเครื่อง ตรวจเชื้อปลายทางเมื่อมาถึงประเทศไทย และมีระบบกักกันโรค 14 วันใน State Quarantine มีการตรวจเชื้อซ้ำ และเพิ่มการตรวจหาภูมิคุ้มกันสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในไทย ด้วยวิธีการที่รวดเร็วและแม่นยำ

อนุทิน2886311

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทุกคนเข้าสู่ State Quarantine เพื่อเฝ้าระวัง หากพบผู้มีการเชื้อก็ทำการรักษาทันที กรณีที่พบซากเชื้อแม้ทางการแพทย์จะระบุว่าแพร่เชื้อต่อไม่ได้ แต่ทางกระทรวง จะส่งทีมสอบสวนโรคติดตามผู้ใกล้ชิด นำเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ

ที่น่ากังวล คือ การลักลอบเข้าประเทศไทยของแรงงานต่างด้าวที่ไม่ผ่านการคัดกรองควบคุมโรค ต้องขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ระมัดระวังเรื่องดังกล่าว และขอให้ประชาชนอย่าสนับสนุน หรือ อำนวยความสะดวกให้กลุ่มลักลอบเข้าเมือง หากพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อเข้าควบคุมเฝ้าระวังโรค

“กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับทุกหน่วยงานในการรับมือหากพบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ ทั้งเรื่องบุคลากร ยา อุปกรณ์ป้องกัน การรักษา มีความรู้และประสบการณ์ เมื่อประชาชนช่วยกันอย่างเต็มที่ ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ โอกาสจะเกิดการติดเชื้อและซูเปอร์สเปรดเดอร์จะน้อยมาก มีความเสี่ยงต่ำ ขอให้ประชาชนอยู่กับสถานการณ์โรคด้วยความเข้าใจ” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo