World News

‘ดาวโจนส์’ พุ่งแรงเกิน 200 จุด ขานรับ ‘เฟด’ ใช้นโยบายใหม่ ‘เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (27 ส.ค.) ทะยานสูงขึ้น หลัง “เจอโรม พาวเวล” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินครั้งสำคัญ เพื่อฟื้นหูเศรษฐกิจ ให้เกิดการจ้างงานอย่างเต็มที่ และหนุนให้เงินเฟ้อ ทะยานขึ้นมาอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งมากขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,564.44 จุด ทะยานขึ้นมา 232.52 จุด หรือ 0.82% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,496.15 จุด ปรับขึ้นมา 17.42 จุด หรือ 0.50% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,707.79 จุด บวก 42.73 จุด หรือ 0.37%

Stocks ๒๐๐๘๒๗

เฟดเปิดการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันนี้ ในหัวข้อ “Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy”  โดยการประชุมนี้ ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก

ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงิน และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งในวันนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ประกาศระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ว่า เฟดได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ โดยจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ หันมาใช้วิธีการที่ปล่อยให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิม เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ

การประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในวันนี้ ส่งผลให้เฟดมีแนวโน้มน้อยลงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น

ก่อนหน้านี้ เฟดมีความเชื่อว่าอัตราว่างงานต่ำจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นจนถึงขีดอันตราย ทำให้เฟดดำเนินการล่วงหน้าด้วยการรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่อาจก่อตัวขึ้น

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า “เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย” ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และสามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 2% แทนที่จะกำหนดเป้าหมายตายตัวที่ 2%

ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลง 31.7% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ที่สหรัฐเริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2490 หรือกว่า 70 ปีก่อนหน้านี้ หลังจากหดตัว 5% ในไตรมาส 1

อย่างไรก็ดี ตัวเลขประมาณการจีดีพี ครั้งที่ 2 ประจำไตรมาส 2/2563 นี้ ดีกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระบุว่าเศรษฐกิจหดตัวลง 32.9% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 34.7%

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.006 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากมีการรายงานจำนวน 1.104 ล้านรายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน จำนวนชาวอเมริกัน ที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลงสู่ระดับ 14.5 ล้านราย หลังจากพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์สู่ระดับ 24.912 ล้านรายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo