Business

2 ม็อบบุกคมนาคม! ‘รถตู้’ จี้ขยายอายุเป็น 15 ปี ‘รถเมล์’ กระทุ้งเปิดยื่นใบอนุญาต

วันเดียว “คมนาคม” รับ 2 ม็อบ “รถตู้” ทวงข้อเสนอขอ ขยายอายุ รถจาก 10 ปี เป็น 15 ปี  ด้าน “รถเมล์” โอดขอเปิดยื่นใบอนุญาตใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ส.ค. 63) สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด และ สมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน (รถเมล์ร่วมบริการ) ได้นัดชุมนุมที่หน้ากระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม

สำหรับสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัดมีสมาชิกผู้ประกอบการรถตู้จากทั่วประเทศกว่า 100 คน เดินทางเข้าร่วมชุมนุม โดยสมาคมฯ ต้องการเข้าพบและยื่นหนังสือต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนตามข้อเสนอของสมาคมฯ ซึ่งได้ยื่นเรื่องไว้กว่า 1 ปีเต็ม แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

รถตู้ ขยายอายุ

นายบุญส่ง ศรีสกุล รองนายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นที่ทางสมาคมฯ ร้องขอให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือ ประกอบด้วย

1.การขอ ขยายอายุ การใช้งาน รถตู้ สาธารณะทุกหมวดจาก 10 ปี เป็น 15 ปี ตามสภาพรถ โดยต้องผ่านการตรวจสภาพ

2.ขอผ่อนผันนโยบายการบังคับให้เปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (รถมินิบัส หรือ รถไมโครบัส) โดยผู้ประกอบการรถตู้หมวด 2 หรือรถที่วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด และหมวด 3 รถตู้ที่วิ่งเส้นทางระหว่างจังหวัด ต้องเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสแบบภาคสมัครใจ เนื่องจากรถไมโครบัสมีที่นั่งเพียง 20 ที่นั่งหากผู้โดยสารไม่เต็ม จะทำให้ผู้ประกอบการขาดทุน

3.ขอผ่อนผันให้การติดอุปกรณ์ GPS ซึ่งใช้ในการควบคุมความเร็วรถเป็นรูปแบบของภาคสมัครใจ  เนื่องจากภาระมีต้นทุนสูง

รวมทั้งขอขยายเพดานควบคุมความเร็วรถ จากเดิม 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเฉพาะกลุ่มรถตู้ที่วิ่งในเส้นทางต่างจังหวัด เนื่องจากความเร็วระดับ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น เป็นไม่สามารถทำความเร็วในการขับแซงในจังหวะที่จำเป็นได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

รถตู้ ขยายอายุ

สมาคมฯ ได้ยื่นขอความช่วยเหลือมา 1 ปีเต็มแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเลย ขณะที่รถตู้ก็ทยอยครบอายุ 10 ปีอย่างต่อเนื่อง ทำให้รถตู้ต้องหยุดวิ่งจำนวนมาก ไม่มีอาชีพ ทำให้คนขับไม่มีรายได้ขณะที่ช่วงนี้เป็นช่วยโควิดที่มีการใช้บริการน้อยอยู่แล้ว ยิ่งซ้ำเติมผู้ประกอบการมากขึ้น วันนี้ต้องการคำตอบจากกระทรวงคมนาคมว่าจะช่วยเราอย่างไร

สำหรับรถตู้หมวด 2 นั้น ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวน รถตู้ หมวด 2 ราว 4,000 คัน และมีจะครบอายุการใช้งาน 10 ปี จำนวนกว่า 1,000 คัน ในเดือนกันยายน 2563  ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการกว่า 1,000 คน ต้องหมดอาชีพ ในช่วงที่เศรษฐกิจก็ยังไม่ดีทำให้ต้องเดือดร้อนมากขึ้น ที่สำคัญประชาชนต่างจังหวัดที่ใช้รถตู้เดินทางมาทำงาน หรือมาธุระที่กรุงเทพก็จะเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะไม่มีรถเดินทางไปกลับ โดยเฉพาะในเส้นทางจังหวัด นครสวรรค์ สุพรรณบุรี อ่างทอง  สระบุรี   เป็นต้น

รถเมล์

“รถร่วมฯ” ขอเปิดยื่นใบอนุญาตอีกครั้ง

วันเดียวกัน ที่กระทรวงคมนาคม นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน พร้อมคณะ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้เยียวยาผู้ประกอบการรถร่วมฯ หมวด 1 กรุงเทพฯและปริมณฑล กว่า 40 เส้นทาง ที่ขอใบอนุญาตประกอบการขนส่งจาก กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไม่ทันภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2562

เนื่องจากในช่วงนั้นยังไม่สามารถตกลงกันได้ในกลุ่มผู้ประกอบการ เพราะตามนโยบายปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารหมวด 1 ใน 1 เส้นทางจะมีผู้ประกอบการได้เพียงรายเดียว

ดังนั้นเมื่อเวลานี้ตกลงกันได้แล้วจึงขอให้ ขบ. เปิดรับคำขอใบอนุญาตฯ อีกครั้ง โดยกำหนดกรอบเวลาภายใน 60 วัน ส่วนเส้นทางที่ไม่สามารถตกลงกันได้ ก็ขอให้ ขบ. เปิดรับคำขอใบอนุญาตเป็นการทั่วไปโดยด่วน ทั้งนี้หากไม่มีใบอนุญาตฯ จะทำให้ผู้ประกอบการเสียสิทธิ เช่น การจ้างเดินรถของ ขสมก. จะจ้างเฉพาะรถที่ได้รับใบอนุญาตฯ เท่านั้น

จิรุตม์ วิศาลจิตร
จิรุตม์ วิศาลจิตร

ลองชง ขยายอายุ “รถตู้” อีกรอบ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ขบ. รับฟังข้อเรียกร้องของทั้ง 2 กลุ่ม โดยเรื่องการขอ ขยายอายุ รถตู้ ของสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัดนั้น ได้ชี้แจงไปแล้วว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมติไม่สามารถขยายอายุใช้งานมากกว่า 10 ปีได้ ซึ่งได้พิจารณาอย่างรอบด้านแล้ว ทั้งความคุ้มทุน และความปลอดภัย ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนเป็นมินิบัสตามกฎหมายกำหนด

แต่เมื่อทางสมาคมฯ เรียกร้องว่าช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้รายได้หายไป ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีเงินที่จะมาเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส ทาง ขบ. จึงรับที่จะนำเสนอให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางฯ ซึ่งจะประชุมในเดือนกันยายนนี้ ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

ส่วนกรณีการขอให้เปิดรับคำขอใบอนุญาตฯ ของรถเมล์ หมวด 1 นั้น คงยังไม่สามารถเปิดรับคำขอได้ในเร็วๆ นี้ เพราะคงต้องรอดูแผนการปฏิรูปเส้นทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งจะบรรจุอยู่ในแผนฟื้นฟู ขสมก. ก่อน โดยทราบว่าขณะนี้กำลังเร่งจัดทำอยู่ เมื่อแล้วเสร็จจากนั้นจึงจะมาพิจารณาว่าจะเยียวยาผู้ประกอบการกลุ่มนี้อย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo