Politics

‘จอมขวัญ-จีรเดช’ 2 ส.ส.พลังประชารัฐ ขอ ‘บรรจุเจ้าหน้าที่ รพ.สต.-เร่งสร้างอ่างเก็บน้ำ’

“ส.ส.จอมขวัญ” เขต 3 สมุทรสาคร พปชร. ขอนายกฯ ช่วยบรรจุเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.ให้ทันปีงบประมาณ 63 ขณะ “ส.ส.จีรเดช” พะเยา เขต 3 พปชร. ขอกรมชลประทานเร่งสร้างอ่างเก็บน้ำ ในพื้นที่พะเยาเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง 

นางสาวจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ หารือประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องการบรรจุราชการเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งได้รับหนังสือขอความเป็นธรรม มาจากนักวิชาการสาธารณสุข รพ.สต. บ้านสหกรณ์ ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร ตามที่มติ รพ.สต. จะบรรจุราชการรอบ 2 และรอบ 3 พร้อมกันคือบุคลากรของ รพ.สต.อยู่ในรอบที่ 3

see 1

กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการรอบแรกไปแล้วในวันที่ 29 มิถุนายน และรอบที่ 2เรียกรายงานตัวไปแล้วเมื่อ 24 สิงหาคม แต่ไม่ปรากฏว่า มีส่วนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต. จำนวน 7,438 ตำแหน่ง

นางสาวจอมขวัญ ระบุว่า  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต. ปฎิบัติหน้าที่คัดกรองประชาชนในพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือแนะนำควบคุมป้องกันโรค ติดตามค้นหา และเฝ้าสังเกตการณ์ผู้สัมผัส และกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ เป็นด่านหน้าสู้ภัยโควิด-19 แต่เป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้บรรจุราชการ ซึ่งเกรงว่าจะเป็นการข้ามปีงบประมาณ และจะทำให้เสียโอกาสในหลายหลายด้าน

DAA 6352

ดังนั้นเพื่อเป็นขวัญ และกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ จึงขอไปยังนายกรัฐมนตรีพิจารณาช่วยเหลือสนับสนุน บรรจุเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต. ให้ได้รับการบรรจุทันภายในเดือนกันยายนนี้ภายในปีงบประมาณปี 2563 ด้วย

ทางด้านนายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส. พะเยา เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ หารือประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ได้รับเรื่องจาก ส.จ. อำเภอเชียงม่วน ถึงเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากในหลายหมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 150 ครัวเรือน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี เพราะพื้นที่แห่งนี้ติดกับลุ่มน้ำยม

เมื่อปริมาณน้ำมากจะไหลเข้าสู่บ้านเรือนประชาชน โดยสาเหตุใหญ่มาจากการขาดแคลนที่กักเก็บน้ำ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ในภาคเหนือตอนบน มีแม่น้ำสำคัญ 4 สายคือปิง วัง ยม น่าน แต่แม่น้ำปิง วัง น่าน ได้มีการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำมานานแล้ว เหลือแต่แม่น้ำยมที่ยังไม่ได้สร้าง

แนวทางแก้ไข คือ ต้องสร้างอ่างเก็บน้ำให้มากที่สุด ให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ เพื่อรองรับปริมาณน้ำในแต่ละปี ซึ่งมีปริมาณน้ำโดยเฉลี่ย 1,300 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ในขณะนี้สามารถเก็บได้ไม่เกิน 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่เหลืออีก 1,000 กว่าล้านก็ไหลผ่านไปยังภาคเหนือตอนล่าง สร้างความเสียหาย เช่น จังหวัดสุโขทัย ที่กำลังเผชิญปัญหาอยู่ในขณะนี้

DAA 6283

ขณะเดียวกัน อำเภอเชียงม่วนนั้น มีอ่างเก็บน้ำสำคัญอยู่หลายแห่ง หากปรับปรุงให้ดี ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้มาก โดยเฉพาะที่มีปัญหาอยู่มาก คือ อ่างน้ำเก็บน้ำ น้ำปี้ ที่ชาวบ้านรอคอยมาหลาย 10 ปี จนถึงวันนี้ผ่านมา 5 ปีโครงการก็ยังไม่คืบหน้า และทราบว่าบริษัทถูกยกเลิกสัญญาไปแล้ว จึงขอให้สอบถามไปยังกรมชลประทานว่าโครงการนี้มีความคืบหน้าอย่างไร และขอให้รีบดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo