COVID-19

ศบค.ชี้ พฤติกรรมผิดปกติ หนุ่มโดดโรงแรมกักตัวดับ

ศบค. ระบุ แรงงานกลับจากอิสราเอล ที่กระโดดตึกโรงแรมกักตัวในจังหวัดชลบุรี เสียชีวิต มีพฤติกรรมผิดปกติ เดินเข้าออกมานอกห้องหลายรอบ  ขณะนายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจ กำชับดูแลอำนวยความสะดวกญาติ 

วันนี้ (27 ส.ค.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการ ในการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กล่าวถึงกรณีนายพล พรมงาม อายุ 39 ปี เสียชีวิต ด้วยการกระโดดตึกโรงแรมที่เข้าพักกักตัวควบคุมโรค ในที่พื้นที่กักกันโรคของรัฐ ( State Quarantine) ที่จังหวัดชลบุรี

aa

พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า เหตุการณ์นี้ อยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุ แต่หากพิจารณาจากรูปการณ์แล้ว พบว่า ผู้เสียชีวิตมีพฤติกรรมที่ปิดปกติ จากการที่เขาเดินออกมานอกห้องหลายรอบ  แต่ขอให้รอผลสอบสวนออกมาก่อน

“ก่อนที่จะเข้ากักตัว เราจะได้รับข้อมูลส่วนบุคคล ถึงประวัติการป่วย แต่บางครั้งก็อาจมีเล็ดลอดไปบ้าง ขอย้ำว่า เรามีทีมการบริหารจัดการดูแลผู้ที่เข้ามากักตัวในทุกขั้นตอน”

พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวถึงเรื่องความพร้อมของ ศบค.ในการรองรับนักท่องเที่ยว ภายหลังจ่อเปิดประเทศ โดยยอมรับว่า หนักใจ เพราะจากการลงพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต และ สุราษฎร์ธานี นั้น เรื่องเศรษฐกิจก็น่าเป็นห่วง ซึ่ง ศบค.เองก็ต้องกลับมาทบทวน และหามาตรการให้รอบคอบ โดยเป้าหมายแรก จะให้คนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยในระยะยาว และกลุ่มที่มีบ้านอยู่ในประเทศไทย เพราะมีกำลังซื้อสูง จะให้กลับเข้ามายังประเทศไทยก่อน แต่ก็ยังต้องกักตัว 14 วัน

ก่อนหน้านี้ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความห่วงใย และเสียใจกับครอบครัวของนายพล

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กำชับขอให้ส่วนราชการในพื้นที่ ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และมาตรการควบคุมโรคที่กำหนด พร้อมทั้งประสานติดต่อญาติรับทราบ และให้การสนับสนุนอำนวยความสะดวก การเคลื่อนย้ายกลับภูมิลำเนา เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาตามความประสงค์ของญาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ข้อมูลขั้นต้น ทราบว่า นายพล มีภูมิลำเนาอยู่ที่ตำบลบ้านยาง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ เพิ่งเดินทางกลับจากการไปประกอบอาชีพแรงงาน ที่ประเทศอิสราเอล โดยมาถึงไทย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา และได้เดินทางพร้อมคณะจำนวน 168 คน มายังพื้นที่กักกันโรคที่เกิดขึ้น โดยเข้าห้องพักหมายเลข 1274

ต่อมาในวันที่ 26 สิงหาคม เวลา 16.00 น. นายพล ได้กระโดดลงมาจากอาคารพักอาศัยดังกล่าว และเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ เบื้องต้น ร่างผู้เสียชีวิตถูกนำส่งไปยังดรงพยาบาลบางละมุง และอยู่ระหว่างรอการพิสูจน์ทราบสาเหตุการเสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.เมืองพัทยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo