Business

เอเยนซียุคนี้ต้องฮาร์ดเซล! ‘เดนท์สุโก’ชูกลยุทธ์เจาะผู้บริโภค ณ จุดขาย

หลังจากปีก่อน “เดนท์สุ ประเทศไทย” เปิดตัวโมเดล CDC หรือ Communication Design Center  ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดย Dentsu Inc. ประเทศญี่ปุ่นมาเกือบ 20 ปี ด้วยเป้าหมายพัฒนา Business Solutions ให้กับลูกค้าในฐานะพาร์ทเนอร์ ทำงานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และนับเป็นการปรับตัวของธุรกิจเอเยนซี ในประเทศไทย ท่ามกลางความท้าทายของ Digital Disruption  ทำให้ดิจิทัล เอเยนซี ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย โดย “เดนท์สุ” เลือกทำงานในบทบาท “Business Solution Provider

ล่าสุดกลุ่มบริษัท เดนท์สุ อีจิส เน็ตเวิร์ค (ประเทศไทย) หรือ DAN ได้จัดตั้งบริษัทใหม่ เดนท์สุ โก แบงค็อก (Dentsu Go Bangkok) ซึ่งปรับมาจากแผนก CDC  เพื่อให้บริการการทำตลาดตอบโจทย์ลูกค้ารูปแบบใหม่ ที่ต้องการความรวดเร็วในยุคดิจิทัล โดยวางกลยุทธ์การสื่อสารและทำตลาดแบบครบวงจรแบบ 360 องศา (Integrated Marketing Communication 360 degree)

เดนท์สุ โก
ริวทาโร่ เซกิ- นภเกตน์ ถวัลย์อรรณพ และ วิจักษณ์พงศ์ เจริญขวัญ

ชูเซอร์วิสครบวงจร 360 องศา

ริวทาโร่ เซกิ หัวหน้าแผนก บิซิเนส โซลูชั่น เดนท์สุ โก แบงค็อก ในกลุ่ม DAN กล่าวว่าการสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบริบทต่าง ๆ มากมาย ทั้งภาคธุรกิจ การทำตลาด ตลอดจนพฤติกรรมผู้บริโภค สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ธุรกิจเอเยนซีต้องปรับตัวตลอดเวลา เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง และมีบริการใหม่ ๆ ในด้านการทำตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่ต้องการพาร์ทเนอร์ ในการพัฒนาบิซิเนส โซลูชั่น ไม่ใช่แค่เพียงการทำงานด้านการสื่อสารเท่านั้น

จุดแข็งของเดนท์สุ โก แบงค็อก คือมีบริการครบวงจร เรียกได้ว่าตั้งแต่ “ต้นน้ำยันปลายน้ำ” ทั้งการวิจัยตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งบริษัทมีความ เชี่ยวชาญอย่างมาก จากนั้นนำไปต่อยอดพัฒนาแบรนด์ กระทั่งการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาด เพื่อแจ้งเกิดสินค้า

“เราทำงาน ระดมสมองกับลูกค้าในฐานะพาร์ทเนอร์ หารือโจทย์ธุรกิจร่วมกัน แบบ One Table Solution  เพื่อทำให้เกิดนวัตกรรมหรือทางเลือกใหม่ ๆ ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ตรงจุด และมองหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ”

เดนท์สุ โก เอเยนซี

มุ่งสื่อสารการตลาดปั้นแบรนด์-ยอดขาย

วิจักษณ์พงศ์ เจริญขวัญ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจ เดนท์สุ โก แบงค็อก กล่าวว่าเดนท์สุ โก เกิดจากการรวมตัวของคนรุ่นใหม่และทุกคนมีความสามารถพร้อมจะเป็น โซลูชั่น ไดเร็คเตอร์ (Solution Director) ให้กับลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นครีเอทีฟ ฝ่ายบริการลูกค้า (AE) เพื่อแก้ปัญหาและรองรับความต้องการของลูกค้า  ปัจจุบันมีทีมงานประมาณ 20 คน ที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ 360 องศา ทั้ง Above the line หรือ การโฆษณาผ่านสื่อ และการทำตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ (Below the line) ผ่านอีเวนท์ โปรโมชั่นแคมเปญ ประชาสัมพันธ์ อินฟลูเอ็นเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง รวมถึงกิจกรรมการตลาดต่าง ๆ ณ จุดขาย

เดนท์สุ โก แบงค็อก

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจนิ่ง!!  สิ่งที่ลูกค้า หรือผู้ประกอบการต้องการ คือ “ยอดขาย”  เอเยนซี จึงต้องทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อหาโซลูชั่นที่ดีที่สุด เพื่อช่วยให้สามารถทำตลาดชนะใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย พร้อมสร้างตัวเลขยอดขายในท้ายที่สุด  ปัจจุบันโจทย์ของลูกค้ามีความหลากหลาย แต่คำตอบสุดท้าย คือต้องการตัวเลขยอดขาย   การทำงานของเอเยนซียุคนี้ จึงต้องครบวงจรในการหารือโจทย์ธุรกิจร่วมกันกับลูกค้า โดยการทำงานอาจต้องเริ่มตั้งแต่ไอเดียในการพัฒนาสินค้าใหม่ เพื่อสร้างความต้องการให้ผู้บริโภคและแก้ปัญหาการใช้งานในอดีต ตัวอย่าง การเปิดตัวแบรนด์ “ทีพอท” ของเอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ ที่ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์นมข้นหวาน จากกระป๋อง เป็น “หลอดบีบ” ที่สะดวกต่อการใช้งาน รวมทั้งร่วมกันพัฒนาสินค้ารสชาติใหม่ ปีนี้จะเห็นสินค้าใหม่ที่ทำงานร่วมกันออกมาทำตลาดเพิ่มเติม

กลยุทธ์ที่เป็นจุดแข็งของ เดนท์สุ โก  คือการทำงานร่วมกับลูกค้าตั้งแต่ต้นในการพัฒนา บิซิเนส โซลูชั่น วางแผนการสื่อสารและการตลาดครบวงจร ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ณ จุดขาย หรือ The Last Mile ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อในขั้นสุดท้าย

“พูดได้ว่า เดนท์สุ โก เป็นเอเยนซี ที่ทำงานแบบฮาร์ดเซล เพื่อตอบโจทย์ตัวเลขยอดขาย ซึ่งเป็นความต้องการของลูกค้า จะเห็นได้ว่าโฆษณาทีวี 70-80%  มีเป้าหมายขายของทั้งสิ้น  โฆษณาสร้างแบรนด์แทบไม่มีให้เห็น”

thumbnail 006.วิจักษณ์พงศ์ เจริญขวัญ General Manager2c Business เดนท์สุ โก แบงค็อก
วิจักษณ์พงศ์ เจริญขวัญ

จับมือลูกค้าลุยตลาดอินโดจีน

ปัจจุบัน เดนท์สุ โก ดูแลกลุ่มลูกค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ บริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด  อาทิ แบรนด์ ทีพอท, แมกโนเลีย, แมกโนเลียพลัสกิงโกะ, นมข้นคาร์เนชัน, นมสเตอริไลส์ ตราหมี, นมตราหมีโกลด์, บริษัท ยาคอบส์ ดาวเออร์ เอ็กเบิร์กส์ ทีเอช จำกัด (JDE) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกาแฟ มอคโคน่า และ บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด โดยดูแล ซิซซ์เล่อร์ และ สเวนเซ่นส์

วิจักษณ์พงศ์ กล่าวว่าจากการขยายธุรกิจชอง “เอฟแอนด์เอ็น” ในตลาดอินโดจีน ทำให้ เดนท์สุ โก  วางแผนขยายบริการไปพร้อมกับลูกค้าในตลาดอินโดจีน ทั้ง กัมพูชา ลาว และเวียดนาม เนื่องจาก เอฟแอนด์เอ็น ต้องการเข้าไปปักหมุดสร้างแบรนด์ในตลาดระดับภูมิภาคมากขึ้น โดยปีหน้าจะเริ่มเข้าไปให้บริการธุรกิจเอเยนซีใน กัมพูชา

“เมื่อลูกค้าขยายตลาดสู่ระดับภูมิภาค บริษัทไม่ได้ยกงานครีเอทีฟจากประเทศไทยไปใช้กับตลาดประเทศเพื่อนบ้านทันที แต่จะมีการประยุกต์กลยุทธ์ให้สอดคล้องกับอินไซต์ของผู้บริโภค และกลุ่มเป้าหมายในท้องถิ่นของแต่ละประเทศ”

หลังจากเปิดตัว เดนท์สุ โก แบงค็อก ปีนี้ วางเป้าหมายขยายฐานลูกค้ากลุ่มอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น  เทคโนโลยี บิ้วตี้ รถยนต์ เพิ่มเติมจากลูกค้ากลุ่มหลัก FMCG และธุรกิจอาหาร   ปีนี้วางเป้าหมายบิลลิ่ง  200  ล้านบาท  ส่วนปีหน้าเพิ่มขึ้นเท่าตัว เป็น 400 ล้านบาท

thumbnail 009.นภเกตน์ ถวัลย์อรรณพ General Manager2c Creative เดนท์สุ โก แบงค็อก
นภเกตน์ ถวัลย์อรรณพ

“ทีมเดียว”ตอบโจทย์เรียลไทม์

ด้าน นภเกตน์ ถวัลย์อรรณพ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายสร้างสรรค์  เดนท์สุ โก แบงค็อก กล่าวว่า เดนท์สุ โก ต้องการสร้างความแตกต่างจากเอเยนซีอื่น ๆ ในการให้บริการกลยุทธ์ การสื่อสารและทำตลาดให้แก่ลูกค้า เพราะปัจจุบันโลกในยุคดิจิทัลมีเปลี่ยนแปลงไปมาก การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น แบรนด์และสินค้าจึงจำเป็นต้องเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความคเองการของผู้บริโภค

รูปแบบการทำงานของ เดนท์สุ โก จะเป็นการบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ครบวงจร ทำแคมเปญแบบบูรณาการไม่ใช่แค่โฆษณาอีกต่อไป โดยร่วมกันระหว่างเอเยนซีกับลูกค้ารวมถึงพันธมิตรบุคคลที่สามารถหาสาเหตุและแก้ปัญหาธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตไปด้วยกัน  เป็นร่วมมือระหว่างเอเยนซีและลูกค้าเพื่อช่วยกันตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ

“การสื่อสารในยุคดิจิทัล เอเยนซีต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบเรียลไทม์ ยืดหยุ่น และโฟกัสโจทย์การที่เรามีทีมงานครีเอทีฟและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรวมอยู่ในทีมเดียวกัน จะเพิ่มศักยภาพในการเจาะอินไซต์ผู้บริโภค คิดโซลูชั่นร่วมกันแบบ One Table Solution งานที่ออกมาจึงจะเป็นบูรณาการแบบองค์รวมตอบโจทย์ลูกค้าและตรงใจผู้บริโภค”

Avatar photo