COVID-19

เผยแล้ว ต่างชาติ 2 กลุ่มแรกที่จะเปิดเข้าไทย ย้ำเข้มประเทศเสี่ยงสูง

ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ ศบค. เผยแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย เล็ง 2 กลุ่มแรก ลองสเตย์ และมีบ้านอยู่ในไทย ย้ำเข้มประเทศความเสี่ยงสูง

พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เปิดเผยว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องมีการพิจารณา หามาตรการป้องกันอย่างรอบคอบ

พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์

สำหรับเป้าหมายแรก จะเปิดให้ชาวต่างชาติ 2 กลุ่มแรกที่จะเข้าไทยได้ก่อน คือ ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยในระยะยาว หรือ ลองสเตย์ และกลุ่มที่มีบ้านอยู่ในประเทศไทย เพราะมีกำลังซื้อสูง แต่ก็ยังต้องกักตัว 14 วัน และจะประเมินผลทุกขั้นตอน โดยคาดว่าจะมีจำนวนหลัก ร้อยคน

อย่างไรก็ตาม ยังต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ และเข้มงวดอย่างมาก สำหรับชาวต่างประเทศ ที่มาจากประเทศที่ยังมีความเสี่ยงสูง และจากการลงพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ยอมรับว่า ในเรื่องของเศรษฐกิจมีความน่าเป็นห่วง

พลเอกณัฐพลกล่าวถึงกรณี ผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัวในสถานกักกันโรคของรัฐ กระโดดตึกเสียชีวิต ว่า อยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุ แต่หากพิจารณาจากรูปการณ์ ผู้เสียชีวิตมีความไม่ปกติ ซึ่งสังเกตจากพฤติการณ์ที่เขาเดินออกมานอกห้อง หลายรอบ

แต่ทั้งนี้ขอให้รอผลการสอบสวนก่อน อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเข้ากักตัว ทาง ศบค. จะได้รับข้อมูลส่วนบุคคล ถึงประวัติการป่วย แต่บางครั้งก็อาจมีเล็ดลอดไปบ้าง พร้อมย้ำว่า มีทีมการบริหารจัดการดูแลผู้ที่เข้ามากักตัวในทุกขั้นตอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo