Politics

‘วิชา มหาคุณ’ เตรียมสรุปข้อพิรุธคดี ‘บอส’ ส่ง ‘บิ๊กตู่’ สิ้นเดือนนี้

วิชา มหาคุณ เตรียมสรุปข้อพิรุธคดี “บอส อยู่วิทยา” รายงาน “นายกรัฐมนตรี” ตามกรอบ 30 วัน ชี้หัวหน้าองค์กรสูงสุดต้องรับผิดชอบหากมีข้อบกพร่อง เผยพบสิ่งผิดปกติคดี “จารุชาติ” หลังหลักฐานในมือถือถูกทำลาย

นาย วิชา มหาคุณ ประธาน คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ข้อกฎหมาย กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมการฯ ประชุมเพื่อเตรียมจัดทำรายงานฉบับเต็ม รายงานต่อนายกรัฐมนตรี วันที่ 30 สิงหาคมนี้ ตามกรอบ 30 วัน และการประชุมวานนี้ (26 ส.ค.) มีบางประเด็น ที่ยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจาก มีเวลาน้อย เช่น ยังไม่สามารถระบุความผิด ถึงตัวบุคคลได้ แต่ในรายงาน สามารถระบุ รายชื่อบุคคล ที่มีพฤติกรรมบกพร่องได้ ซึ่งจะมีให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเพิ่มเติม

วิชา มหาคุณ

ขณะเดียวกัน จะต้องดูอำนาจผู้บังคับบัญชา ด้วยว่า มีส่วนรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งในเบื้องต้น นายกรัฐมนตรี ก็เห็นด้วยกับรายงาน เรื่องการเป็นหัวหน้าองค์กรสูงสุด ที่จะต้องรับผิดชอบ หากมีข้อบกพร่อง สั่งการแล้ว ปัดความรับผิดชอบไม่ได้

ดังนั้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคดีนี้ แม้ไม่ผิดในทางกฎหมาย แต่อาจผิดจริยธรรม ส่วนจะรุนแรง ถึงระดับนายพลหรือไม่ ยังไม่ได้ลงรายละเอียด ดังนั้น คดีนี้ทุกคนก็รู้อยู่แก่ใจ ว่า มีใครบ้าง ที่จะต้องรับผิดชอบ เพราะการกระทำ ส่อแสดงให้เห็นพฤติกรรม และไม่ขอตอบว่า บุคคลที่เข้าข่ายผิดฯ จะอยู่ในส่วนของตำรวจ หรือ อัยการ

สำหรับ สิ่งที่เป็นประโยชน์ คือ ความเห็นจากอดีตอัยการสูงสุด 4 ท่าน ที่ช่วยตรวจสอบข้อบกพร่องในคดี โดยลงความเห็นว่า พบจุดบอดชัดเจน ดังนั้น รายละเอียดต้องศึกษา ทางด้านกฎหมายเพิ่มเติม ซึ่งเหลือเวลาอีก 5 วัน แต่รายงานฉบับนี้ ยังไม่ลงถึงการปฏิรูปกฎหมาย เพราะจะเสนอต่อเวลาอีก 30 วัน จึงขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณา

นายวิชา กล่าวอีกว่า ส่วนหมายแดง ที่กองการต่างประเทศถอนออก กระทั่งปัจจุบัน ไม่มีหมายแดงแล้วนั้น เรื่องนี้พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ จะต้องประสานไปยัง ตำรวจสากล อีกครั้ง เพราะมีการออกหมายจับใน 3 ข้อหาแล้ว ส่วนคณะกรรมการ จะสอบถามอีกครั้งด้วยว่า ดำเนินการการขอหมายแดงหรือยัง

บอส อยู่วิทยา ๒๐๐๘๒๔ 0

สำหรับประเด็นนี้ ยอมรับว่า มาจากการทำข้อมูล ของคณะกรรมการสางคดี ชุดนี้ด้วยส่วนหนึ่ง ที่ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้ข้อมูล สำหรับประเด็นผู้ถอนหมายแดง พบข้ออ้างว่า เป็นไปตามวิธีปฏิบัติ เมื่ออัยการไม่สั่งฟ้อง กระบวนการถอนหมายแดง จึงเกิดขึ้น ทั้งที่รู้ว่า หมายจับในประเทศไทยยังมีอยู่ และยังไม่ถูกยกเลิก กลายเป็นว่า กองการต่างประเทศ เชื่อเจ้าหน้าที่สอบสวน สน.ทองหล่อ มากกว่า

นายวิชา ยังกล่าวถึง ความคืบหน้าการเสียชีวิตของ นายจารุชาติ มาดทอง พยานปากสำคัญของคดีนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ของตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งแยกสอบเป็นสองกรณี คือ

กรณีที่ 1 การเกิดอุบัติเหตุ ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

กรณีที่ 2 พบความผิดปกติในพฤติกรรมของเพื่อน และคนรอบข้าง เนื่องจากโทรศัพท์มือถือถูกทำลาย จึงเป็นข้อสงสัย ที่ตำรวจกำลังสอบหาข้อเท็จจริง รวมทั้งเส้นทางการเงินด้วย

ส่วนที่คณะกรรมการได้ดำเนินการสอบเส้นทางการเงิน ของผู้ที่เกี่ยวข้อง ในคดีทั้งหมดนั้น นายวิชา กล่าวว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo