Lifestyle

26 ส.ค. ‘วันสุนัขโลก’ เตือนคนใส่ใจ ‘ชีวิตน้องหมา’

“สุนัข” ถูกพูดถึงกันมานานแล้วว่า เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเจ้าของเสมอไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาใดก็ตาม  ซึ่งหลายต่อหลายคนที่เลี้ยงสุนัข เสมือนหนึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัว รัก และผูกพัน จนแยกจากกันไม่ได้ แต่ก็ยังมีสุนัขเคราะห์ร้ายอีกจำนวนไม่น้อย ที่ต้องถูกทิ้งขว้าง หรือทำทารุณกรรม  

เรื่องราวเหล่านี้ เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิด “วันสุนัขโลก” หรือ “วันสุนัขแห่งชาติ” ขึ้นมา โดยวันนี้ จะตรงกับวันที่ 26 สิงหาคมของทุกปี  จัดให้มีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2547  โดย “คอลลีน เพจ” (Colleen Paige) ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์

adorable 3344414 640

นอกจากนี้ คอลลีน เพจ ยังเป็นผู้จัดตั้งวันลูกสุนัขแห่งชาติ วันแมวแห่งชาติ รวมถึงวันการกุศลอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อเป็นการให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญในชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ และส่งเสริมให้มีการนำสัตว์มาเลี้ยงดู ตลอดจนให้ความเป็นอยู่ที่ดี

การที่คอลลีน เพจ เลือกให้วันที่ 26 สิงหาคม เป็นวันสุนัขโลกนั้น เพราะวันนี้เป็นวันแรก ที่ครอบครัวของเธอ อนุญาตให้เธอเลี้ยงสุนัขตัวแรกที่มีชื่อว่า เชลตี้ (Sheltie) ในขณะที่เธอมีอายุได้ 10 ขวบ

วันสุนัขแห่งชาติ เป็นวันที่จัดให้มีขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับสุนัขทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์แท้ หรือสายพันธุ์ผสม เป้าหมายของ คอลลีน เพจ คือการกระตุ้นให้ประชาชนตระหนัก และมองเห็น ถึงจำนวนของสุนัข ที่ควรต้องได้รับความช่วยเหลือในแต่ละปี

อีกทั้งยังเป็นการตระหนักถึงความเสียสละของบรรดาพลพรรคสีขา ผู้ทำหน้าที่อุทิศตัวทำงานเพื่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นการรักษาชีวิต ช่วยให้คนปลอดภัย รวมถึงการทำให้ความเป็นอยู่ของมนุษย์ มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

วันสุนัขโลก

จะเห็นได้ว่าการทำงานของ สุนัข ในแต่ละวันนั้น ต่างมีชีวิตที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย อาทิ งานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย การช่วยเหลือผู้พิการ งานที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพและความปลอดภัย อย่างเช่น การค้นหา และตรวจสอบวัตถุระเบิด การค้นหายาเสพติด หรือแม้แต่การช่วยชีวิต ผู้ที่ต้องตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์โศกนาฏกรรม หรือสงคราม

วันสุนัขโลก ยังเป็นวันที่ต่อต้านการกำจัดสุนัขทุกสายพันธุ์ ซึ่งสุนัขเหล่านั้น ไม่ควรถูกทำให้ถึงแก่ความตาย และต้องมาทนทุกข์ทรมาน ด้วยฝีมือของมนุษย์

ขณะเดียวกันที่ คอลลีน เพจ เองก็มีความรู้สึกว่าชาวเอมริกัน หรือแม้แต่คนทั่วไป ก็มีสิทธิตามกฎหมาย ที่จะซื้อ สุนัข สายพันธุ์แท้ หรือสุนัขสายพันธุ์บริสุทธิ์มาเลี้ยงดู หรือให้ที่พัก

เธอมักไม่สนับสนุนให้มีการซื้อสุนัข มาจากร้านขายสัตว์ ที่รับมาจากโรงงานผลิตสุนัข หรือจากอินเทอร์เน็ต หรือจากโฆษณาตามหน้าหนังสือพิมพ์ รวมทั้งยังไม่สนับสนุนสุนัขสายพันธุ์ใหม่ เช่น การนำสุนัขหลายๆ พันธุ์ผสมกัน เพื่อให้ได้พันธุ์ใหม่ เพราะจะทำให้สายพันธุ์ดั้งเดิมของสุนัขเสีย ซึ่งไม่เป็นผลดี กับสุนัขทั้งสิ้น

คอลลีน เพจ สนับสนุนให้คนอื่นๆ มีเพื่อนร่วมทางที่เป็นเจ้าสี่ขา โดยตัดสินใจที่จะรับพวกเขามาเลี้ยงดู และให้ความอบอุ่นมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

กิจกรรมที่มักจัดขึ้นในวันนี้ มักเน้นไปที่กิจกรรมพิเศษต่างๆ เพื่อมอบความสุขให้กับน้องหมา รวมถึงกิจกรรมเพื่อการกุศลต่างๆ อาทิ กิจกรรมรณรงค์ช่วยเหลือสุนัขจรจัดไร้บ้าน หรือไร้เจ้าของ

วันสุนัขโลก
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ National Dog Day

ประเภท และพันธ์ สุนัข แบ่งตามกลุ่ม

  • กลุ่มสุนัขใช้งาน

ลักษณะเด่นคือ มีความกระตือรือร้นตลอดเวลา โดยเฉพาะมีสัญชาติญาณที่ดีมาก ขณะอยู่ในน้ำ หรืออยู่ในป่า

ด้วยลักษณะเช่นนี้ จึงมีการนำมาใช้ในการล่าสัตว์ เป็นสุนัขชี้ทาง (Pointing) ไล่ฝูงนก หรือเก็บของ  ทั้งยังมีการนำสุนัขบางพันธุ์มาฝึกเพื่อนำทางคนตาบอดได้

สุนัข ในกลุ่มนี้ต้องออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอ เช่น ชาร์เป่ย, ดัลเมเชียน, บิชอง, ฟริเซ่, ปักกิ่ง, ร็อตไวเลอร์, อลาสกัน มาลามิวท์, อาคิตะ อินุ, อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย, เซนต์เบอร์นาร์ด, โคมอนดอร์, โดเบอร์แมน, ไซบีเรียน ฮัสกี้ และไทยบางแก้ว

  • กลุ่มสุนัขกีฬา

สุนัข ที่ใช้ในเกมกีฬาล่าสัตว์ ช่วยไล่สัตว์ หรือไปนำสัตว์ที่ถูกยิง กลับมาให้เจ้าของ  โดยสุนัขในกลุ่มนี้  เช่น ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, อิงลิช พอยน์เตอร์, อเมริกัน ค็อกเกอร์สเปเนียล, โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

  • กลุ่มที่ไม่ใช่สุนัขกีฬา

สุนัข ที่ไม่สามารถจัดเข้ากลุ่มใดได้ เนื่องจากมีความหลากหลาย ทั้งขนาด ขน อุปนิสัยเฉพาะตัว และลักษณะทั่วไป เช่น บลูด็อก, บอสตัน เทอร์เรีย, บาเซนจิ และเชา เชา

dog 782498 640

  • กลุ่มใช้คุมฝูงสัตว์

สุนัขที่ใช้ในการคุมฝูงปศุสัตว์ ต้อนวัวต้อนแกะ ให้เข้าคอก เช่น บอร์เดอร์ คอลลี, ชเนาเซอร์, พูลี่, พ็อมโบรค เวลช์ คอร์กี้, เยอรมันเชฟเพิร์ด และโอลด์ อิงลิช ชีปด็อก

  • กลุ่มเทอร์เรีย

กลุ่มนี้มีความแตกต่างกันตั้งแต่ขนาดไม่ถึง 1 ฟุต จนถึงขนาดความสูงขนาดใหญ่กว่า 3 ฟุต โดยแต่เดิม สุนัขกลุ่มนี้ ใช้จับหนูและล่าสัตว์ เช่น ชิวาวา, บูลล์เทอร์เรีย, อเมริกัน สแตปฟอร์ดชายส์ เทอร์เรีย, เวส ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรีย และ แจ็ค รัสเซล เทอร์เรียร์

  • กลุ่มทอย

เป็นสุนัขตัวเล็ก เหมือนตุ๊กตา น้ำหนักอยู่ระหว่าง  0.45-8 กิโลกรัม เช่น ชิสุ, ปอมเมอเรเนียน, ปั๊ก, พูเดิ้ล, มิเนเจอร์พินช์เชอร์ และ ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย

วันสุนัขโลก

  • กลุ่มฮาวด์

สุนัขที่ใช้ไล่ล่าสัตว์ ค้นหาตำแหน่ง กวาง หรือกระต่าย ในโพรง สุนัขกลุ่มนี้ จะมีจมูก หรือสายตาที่ดีมาก เช่น ชิบะ อินุ ดัชชุน, บีเกิล, อัฟกัน ฮาวนด์ อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ และไทยหลังอาน

  • กลุ่มอื่นๆ

สุนัขอีกหลากหลายสายพันธุ์ ที่ยังไม่ได้จดทะเบียน อยู่ในกลุ่มต่างๆ ดังกล่าว ของสมาคม The American Kennel Club (AKC)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo