General

‘เสรีพิสุทธิ์’ อัด ‘ประยุทธ์’ ตีมึน ปล่อยกลาโหมผ่านงบ ซื้อเรือดำน้ำ วอนโหวตคว่ำ

ซื้อเรือดำน้ำ เสรีพิศุทธ์ จัดเต็ม นายกฯ ปล่อยกลาโหมผ่านงบจนถึงสภาฯ ชี้ ปชป.ชอบสร้างภาพ อาจกลับลำโหวตผ่าน ขอเสียง ส.ส.ช่วยโหวตคว่ำ

ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้า พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปล่อยให้เรื่องงบ ซื้อเรือดำน้ำ ผ่านมาได้อย่างไร เพราะงบจะผ่านเข้าสภาได้ ต้องผ่านรมว.กลาโหมก่อน

ซื้อเรือดำน้ำ

ทั้งนี้มองว่า การจะซื้อเรือดำน้ำด้วยงบ 22,500 ล้านบาท สามารถนำไปซื้ออะไรต่าง ๆ ให้ประชาชนได้มากมาย ประชาชนกำลังอดยากไม่มีจะกิน ตกงาน เพราะฉะนั้น ไม่เหมาะสมที่จะมาซื้อเรือดำน้ำ

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาประกาศชัดเจนว่า จะไม่ผ่านเรือดำน้ำนั้น ตนไม่ค่อยเชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เดี๋ยว ส.ส. ก็ออกมาให้ผ่าน แล้วพรรคก็มาสร้างภาพ พรรคนี้ชอบสร้างภาพ ให้ไม่ผ่านก่อนค่อยมาคุย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำอย่างไรไม่ให้เรื่องผ่าน กองทัพเรือ ควรที่จะถอนเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า กองทัพเรือ คงจะไม่ถอน เพราะทุกอย่างมีคอมมิชชั่น ไม่เฉพาะแค่เรือดำน้ำ ซื้ออะไรก็มีคอมมิชชั่น อย่ามีปกปิดพี่น้องประชาชน ตาสีตาสาอาจไม่รู้ แต่นักการเมืองต้องรู้ ข้าราชการร่วมทั้งนายกรัฐมนตรีต้องรู้

ดังนั้น จึงอยากฝากถึง ส.ส.ทุกคน รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ ขอให้กลับใจไม่สนับสนุน แล้วให้งบประมาณนี้ตกไปให้ได้ หากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทยยอมให้เรือดำน้ำผ่าน ประชาชน ก็อย่าไปเลือกพรรคพวกนี้ เพราะจะช่วยกันโกงกิน

“การซื้อเรือดำน้ำ ในหลวง ร.9 มีพระราชดำรัสไว้แล้วว่า ไม่ควรซื้อ แต่เมื่อท่านประชวร ก็เอาเลยพวกนี้รักสถาบันแต่ปาก ไม่ได้รักจริง เอาสถาบันมาอ้างอิง มาหากิน เรือดำน้ำลำแรกผ่านไปก็ไอ้พวกนี้หากินกันทั้งนั้น”พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

นอกจากนี้ ยังมองว่า ไม่ใช่แค่ซื้อเรือดำน้ำแล้วจบ ยังต้องมีกองเรืออีก และกำลังเพิ่มเติม ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ประจำเรือเพิ่ม ต้องมีเรือคุ้มกันเรือดำน้ำอีก พอกำหนดงบประมาณมาแล้วไม่ให้ ก็อ้างไม่ได้ เพราะซื้อเรือมาแล้ว

ส่วนกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร มอบหมายให้ กมธ. ดำเนินการตรวจสอบ กรณีกระแสข่าวอนุกรรมาธิการ (อนุกมธ.) แผนงานบูรณาการ 2 เรียกเงิน 5 ล้านบาท จาก อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณของกรมนั้น ล่าสุดได้รับหนังสือจาก เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยจะบรรจุเข้าวาระการประชุม ในวันที่ 16 กันยายนนี้ ซึ่งคิดว่าไม่ช้าเกินไป

สำหรับเรื่องนี้ เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ดูว่า ส.ส. ที่ตบทรัพย์ อยู่พรรคใด ก็จะไม่ให้พรรคนั้นมาเกี่ยวข้องด้วย เพราะเชื่อว่า จะเกิดความเป็นธรรมมากกว่า

ทั้งนี้ การพิจารณางบ มีกองทัพมาเกี่ยวข้องด้วย พอ ส.ส. ชี้ว่า งบสูง ก็ขอผลประโยชน์ เป็นขบวนการโกงกินชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเข้ามา 6-7 ปีแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้เลย กลับไปสนับสนุนการปล้นชาติโกงชาติกันอีก

ก่อนหน้านี้ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้กรรมาธิการวิสามัญ ในส่วนของพรรค ทั้ง 7 คน ไปหารือกับกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างงบประมาณปี 2564 ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเสนอให้รัฐบาล และ กระทรวงกลาโหม ชะลอเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ ออกไปก่อน

ปชป.

หากกระทรวงกลาโหม คือ กองทัพเรือยังไม่ชะลอเรื่องจัดซื้อ เรือดำน้ำ ประชาธิปัตย์ โดยกรรมาธิการวิสามัญในส่วนของพรรคทั้ง 7 คน ก็มีความจำเป็นต้องลงมติไม่สนับสนุนงบประมาณในส่วนของเรือดำน้ำในชั้นพิจารณาวาระที่จะถึงต่อไป

การที่ พรรคประชาธิปัตย์ มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้รัฐบาล และกองทัพเรือทบทวน นำวาระจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปจากวาระการพิจาณาของกมธ.งบชุดใหญ่ ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้  เพราะเห็นว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจสำคัญกว่า

ขณะเดียวกันประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ประสานไปยัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบถึงมติของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo