Economics

‘รมว.คลัง’ เชื่อเศรษฐกิจไทยปี 64 ฟื้น คาดขยายตัว 4-5%

“รมว.คลัง” ยัน ไตรมาส 2/2563 คือจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจไทย เชื่อจีดีพีปี 2564 จะกลับมาเติบโต 4-5% ขอนักลงทุนและประชาชนเชื่อมั่นรัฐบาล

นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาเป็นครั้งแรกในหัวข้อ “Navigating through global uncertainties : Thailand’s opportunities for transformation” ว่า ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้จีดีพีไตรมาส 2/2563 หดตัวลง 12.2% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจไทย แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวกลับมาขยายตัว 4-5 % ในปี 2564 ดังนั้น จึงอยากให้นักลงทุนและประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะดูแลเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

ปรีดี2686311

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปรัฐบาลจะยังคงให้ความสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อเนื่อง ทั้งการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐออกมาให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัว หลังจากการระบาดของโควิด-19 กระทบทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป ซึ่งกระทรวงการคลังจะมีมาตรการเพิ่มเติมออกมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กลับมาเร็ว ๆ นี้

นายปรีดี กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังจะเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคเอกชน เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ และสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนต่างชาติ เชื่อมั่นในศักยภาพการผลิตที่มีประสิทธิภาพของไทย ทั้งการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในภาคอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของภาคอุตสาหกรรม รองรับการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตและใช้ไทยเป็นในศูนย์กลางเชื่อมโยงการค้าไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo