COVID-19

WHO ร้องทั่วโลกหาข้อสรุป ‘ภูมิคุ้มกันโควิด’ อยู่ได้นานแค่ไหน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อรอบ 2

WHO เรียกร้องนานาชาติ ศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่า ภูมิคุ้มกันโควิด ในตัวคน จะอยู่ได้นานแค่ไหน หลังฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม รายงานการพบ ผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ ซ้ำเป็นรอบที่ 2

นางมาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิค โครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพ ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า แม้ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีการพัฒนาภูมิคุ้มกัน เชื้อไวรัสนี้ขึ้นมาในร่างกาย แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ชัดเจนว่า ภูมิคุ้มกันโควิด ที่เกิดขึ้น มีความแข็งแกร่ง และอยู่ได้นานเท่าใด

ภูมิคุ้มกันโควิด

ด้วยเหตุนี้ WHO จึงแนะนำให้ ประเทศต่างๆ ดำเนินการศึกษา เกี่ยวกับลำดับพันธุกรรมของไวรัส (DNA sequencing) เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่า เชื้อโรคชนิดนี้ ส่งผลต่อประชากรอย่างไร รวมถึง ผลที่มีต่อบรรดาผู้ที่ติดเชื้อไปแล้ว

สำหรับกรณีของผู้ป่วยในฮ่องกงนั้น บรรดานักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง พบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผู้ป่วยติดซ้ำเป็นรอบ 2 นี้ มีนิวคลีโอไทด์ ที่แตกต่าง จากเชื้อที่ติดครั้งแรก ในเดือนมีนาคม 24 ตัวด้วยกัน

“แต่เรายังไม่ควรที่จะพุ่งหาข้อสรุปใดๆ ต่อให้กรณีนี้ จะมีความเป็นไปได้ว่า จะเป็นการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นรอบที่ 2 เป็นรายแรกของโลก ก็ตาม เพราะจากประสบการณ์ของเรา ที่ได้รับมาจากการศึกษา เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นๆ ที่ติดเชื้อในคน รวมถึง เมอร์ส และซาร์ส นั้น เรารู้ว่า มนุษย์จะมี ภูมิคุ้มกัน เกิดขึ้นมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และอาจจะหายไปได้”

นางเคอร์คอฟ ย้ำว่า เป็นเรื่องที่จำเป็นจริงๆ ที่จะต้องมีการศึกษา เพื่อให้เข้าใจอย่างแท้จริงว่า ระบบภูมิคุ้มกัน เป็นอย่างไร

อย่างไรก็ดี เธอบอกว่า ไม่อยากให้ผู้คนรู้สึกหวาดกลัว จึงต้องสร้างความมั่นใจด้วยว่า ผู้คนจะเข้าใจเป็นอย่างดีว่า ร่างกายของพวกเขา จะสร้าง ระบบภูมิคุ้มกันขึ้นมา เมื่อเขาเกิดติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ต่อให้เป็นการติดเชื้อ เพียงเล็กน้อยก็ตาม

ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อซ้ำในฮ่องกงนั้น นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องตัดสินว่า เขาสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 ระหว่างการติดเชื้อครั้งแรกหรือไม่

ภูมิคุ้มกันโควิด

ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เป็นรายแรกของโลก โดยผู้ติดเชื้อเป็นชายวัย 33 ปี ซึ่งมีสุขภาพแข็งแรง โดยเขาถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 หลังเดินทาง กลับจากสเปน และมีระยะเวลาห่าง จากการติดเชื้อครั้งแรก ประมาณ 4 เดือนครึ่ง

ทางด้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ของเบลเยียม และ เนเธอร์แลนด์ ก็เปิดเผยการตรวจพบ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เช่นกัน ซึ่งสร้างความกังวลไปทั่วโลกเกี่ยวกับ ภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ต่อไวรัสดังกล่าว รวมทั้งประสิทธิภาพ ของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังพัฒนากันอยู่ในขณะนี้

เป็นเรื่องที่จำเป็นจริงๆ ที่จะต้องมีการศึกษา เพื่อให้เข้าใจอย่างแท้จริงว่า ระบบภูมิคุ้มกัน เป็นอย่างไร

สำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในเบลเยียม เป็นผู้ป่วยเพศหญิง โดยเธอติดเชื้อครั้งแรก ในเดือนมีนาคม และติดครั้งที่ 2 ในเดือนมิถุนายน ซึ่งนายมาร์ค แวน แรนสต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส ของเบลเยียม คาดการณ์ว่า จะมีรายงานการตรวจพบ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำ อีกหลายรายในอนาคต

“บางที เราจำเป็นต้องฉีดวัคซีน ทุกปี หรือ ทุกๆ  2-3 ปี โดยค่อนข้างแน่นอนว่า เราจะไม่มีวัคซีน ที่สามารถป้องกัน ไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 10 ปี”

ทางด้านสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติ ของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในเนเธอร์แลนด์ โดยผู้ป่วย เป็นผู้สูงอายุ ที่มีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo