Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ลั่นแผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ ใครทำลายไม่มีวันอยู่เป็นสุข!!

นายกรัฐมนตรี ปลุกประชาชนเปล่งเสียง “รวมไทย สร้างชาติ” ลั่นแผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ ใครที่ไม่อยู่แล้วทำลายประเทศ ไม่มีวันอยู่เป็นสุข ยันไม่ห้ามชุมนุม ถือเป็นวิถีปกติตามระบอบประชาธิปไตย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมเคลื่อนไหวในขณะนี้ว่า เป็นวิถีปกติตามระบอบประชาธิปไตย ยืนยันไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด แต่ขอให้ดูข้อมูลทั้งสองด้าน ประกอบการตัดสินใจ ซึ่งหลายเรื่องรัฐบาล ได้มีการดำเนินการจนเกิดผลสัมฤทธิ์แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน และ สร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ รวมถึงสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ดี รองรับการเติบโตในอนาคต ทั้งนี้ การให้ข้อมูลต่าง ๆ ให้อยู่บนข้อเท็จจริง และความถูกต้อง และอย่าทำให้เกิดการแตกความสามัคคีขึ้นในสังคม

นายกรัฐมนตรี

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ก็เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ข้อ 12 ที่จะดำเนินการอยู่แล้ว โดยมีการระบุว่า สนับสนุนให้มีการศึกษา รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนหลักเกณฑ์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้ วิปรัฐบาล กำลังดำเนินการที่จะนำร่างข้อเสนอของแต่ละพรรคร่วมต่าง ๆ ซึ่งเป็นแนวทางที่ทุกคนมีสิทธิที่จะเสนอได้ และขอให้รับฟังในขั้นตอนการพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวระหว่างตรวจเยี่ยมพื้นที่ โครงการนำร่องการนำยางพารา มาใช้เพื่อปรับปรุง เพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick off) ตอนหนึ่งว่า ขอให้ทุกคนภูมิใจ ในสิ่งที่ได้ร่วมมือกับรัฐบาล ในการป้องกันการแพทย์ระบาดของโควิด ซึ่งวันนี้อะไรที่เราทำแล้ว เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม นั่นคือ กำลังใจให้กับท่าน

ส่วนกำลังใจของตน คือ การได้รับความร่วมมือจากทุกคนในการทำงาน เพราะมีศรัทธาในการทำงานของรัฐบาล และรัฐมนตรีทุกกระทรวง รวมทั้งพลเรือน ตำรวจทหาร ทุกคนจำเป็นต้องรักษาวันนี้ให้ได้และโดยรัฐบาลนี้ด้วย เพราะเราจำเป็น ต้องรักษาสถานะการณ์การแพทยระบาด และสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตกต่ำ เราแก้ปัญหาเดิมๆ ที่เกิดขึ้น

“ในสมัยก่อนที่ผ่านมาท่านคงทราบดีอยู่แล้ว ว่าท่านได้อะไรมาแล้วบ้าง แล้วจะได้อะไรต่อไปไม่มีอะไรที่จะได้มาในวัน – เวลาเดียว หรือปีเดียว เหมือนกับเรามีลูกกว่าลูกจะจบ วันหนึ่งก็จะเรียนหนังสือจบต้องใช้เวลา 19 ปี 20 ปี เค้าถึงจะโตมาแล้ว ก็ออกจากพ่อแม่ ไปบุตรมีภรรยาของเค้า นั่นคือ สถาบันครอบครัว ในฐานะความเป็นไทย อัตลักษณ์ของไทย ลูกไม่มีพ้นอกพ่อแม่อยู่แล้ว ยังไงเค้าลำบากเค้าเดือดร้อน เค้าก็ต้องกลับมาหาพ่อแม่อยู่ดี สังคมไทย เอกลักษณ์ความเป็นไทย สัญลักษณ์แห่งการพูดคุยกัน สัญลักษณ์แห่งการประนีประนอม สัญลักษณ์แห่งการไม่สร้างความขัดแย้งซึ่งกันและกัน เราก็กลับไปที่เก่าเวลาเดิม เหมือนเดิมทุกประการมันมีรอยเท้า รอยประสานอยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ขอฝากทุกคนว่า ตอนนี้เรากำลังเดินหน้าประเทศของเราในทุกมิติ สถานการณ์ความขัดเเย้งในโลกใบใหญ่ของเรา สถานการณ์โควิด ที่มีผู้ติดเชื้อหลายล้านคน ตายหลายแสนคน ประเทศไทย มีคนตายในหลักสิบ นี่คือ สิ่งที่ดีที่สุดในประเทศไทยอยู่แล้ว อย่าไปทำลายในสิ่งที่ดี ทุกคนต้องมีภูมิต้านทาน มีเหตุมีผล มีความพอประมาณ ภูมิคุ้มกันด้วยความรู้คุณธรรม พระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงพระราชทานไว้แล้ว มีเหตุมีผล มีความพอประมาณ

นายกรัฐมนตรี

“เราก็ต้องยืนยัน ที่จะทำหน้าที่เหล่านี้ต่อไป เพราะนี่คือแผ่นดินของเรา แผ่นดินของคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนาใด เราต้องรักแผ่นดินผืนนี้ นี่คือความมุ่งมั่นของผม ของทุกคน เราคือคนของประเทศนี้ เราต้องสืบสาน รักษา ต่อยอด สิ่งที่ดีๆ สิ่งที่มันดีแล้วก็ให้มันดีต่อไป ปัญหาต่างๆ มันแก้ได้หมด ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน จากการเจรจาพูดจาหารือกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอให้ประชาชน ที่มาร่วมพิธีเปิดงานในวันนี้ เปล่งเสียงพร้อมกันว่า “รวมไทย สร้างชาติ” พร้อมกล่าวว่า เวลานี้ทั่วโลกรู้ว่าประเทศไทยทำอะไร เขาชื่นชมเรื่องการแก้ปัญหาโควิด อะไรก็ตามที่ทำในประเทศ รู้ไปถึงต่างประเทศ ถ้าสถานการณ์รุนแรงขึ้น การลงทุนต่างๆ ยุติทั้งหมด แล้วถามว่าจะอยู่กันอย่างไร สังคมเราแค้นกันมากๆ จะอยู่กันอย่างไร ต้องเดินหลบไปหลบมาหรือ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า คนไทยทั้งประเทศต้องรักษาประเทศไว้ให้ได้ แผ่นดินนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ จำไว้ จำคำพูดตนไว้ ใครที่ไม่อยู่ในเเผ่นดินนี้ แล้วทำลายประเทศ ไม่มีวันอยู่เย็นเป็นสุขหรอก ตนไม่ได้ไปสร้างความเกลียดชังกับใคร แต่หลายคนสร้างความเกลียดชังให้กับประเทศของตัวเอง ทั้งที่เกิดในเเผ่นดินนี้ พ่อแม่ก็เกิดที่นี่ จึงไม่เข้าใจว่าจิตใจเขาทำด้วยอะไร

“วันนี้ยินดีจะร่วมพูดคุยกับทุกคน วันนี้พูดคุยกับนักเรียนนักศึกษาก็เข้าใจกันดี พรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พรรคฝ่ายค้านก็พร้อมร่วมมือในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ต้องหาเวลาที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปให้ได้เพราะมีคนจ้องใช้โอกาสนี้ในการที่จะจ้องทำลายประเทศ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo