Politics

ยอดติดเชื้อโควิดวันนี้ทะลุ 24 ล้านคน! ‘หมอธีระ’ ย้ำต้องหยุด Travel Bubble

ยอดติดเชื้อโควิดวันนี้ 26 ส.ค. ล่าสุดอยู่ที่ 24,010,381 คน เพิ่มขึ้น 251,808 คน “หมอธีระ” เปิดความรู้ใหม่คนที่ติดเชื้อแล้วอาจไม่มีภูมิคุ้มกัน สามารถติดเชื้อซ้ำได้ พร้อมย้ำต้องหยุด Travel Bubble

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดติดเชื้อโควิดวันนี้ 26 ส.ค. โดยระบุว่า สถานการณ์ล่าสุดทั่วโลก 26 สิงหาคม 2563 ทะลุ 24 ล้านไปแล้ว เมื่อวานติดเพิ่ม 251,808 คน ตายเพิ่ม 6,421 คน ยอดรวม 24,010,381 คน

ยอดติดเชื้อโควิดวันนี้ 26 ส.ค.

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 38,816 คน รวม 5,949,693 คน ตายไปแล้วรวม 182,227 คน คิดเป็นกว่าหนึ่งในห้าของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดทั่วโลก
  • บราซิล ติดเพิ่ม 47,134 คน รวม 3,669,995 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 66,873 คน รวม 3,231,754 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 4,696 คน รวม 966,189 คน
  • แอฟริกาใต้ เปรู เม็กซิโก ติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลายพัน ตอนนี้เปรูทะลุ 600,000 คนไปแล้วคาดว่าอาจแซงแอฟริกาใต้ในไม่ช้า
  • สเปน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมัน อิหร่าน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ก็ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลายพัน
  • หลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ปากีสถาน ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ติดกันหลายร้อยจนเกือบพัน
  • จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ติดกันหลักสิบ ส่วนนิวซีแลนด์และเวียดนามก็ยังติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…หากวิเคราะห์ดูจะพบว่าช่วงนี้ที่ดูจะยังหนักอย่างต่อเนื่องจะเป็นอินเดีย ยุโรป และแถบอเมริกาใต้ ในขณะที่อเมริกาจะมีแนวโน้มที่ลดลงบ้างไปอยู่ในระดับเดือนมิถุนายน

…ความรู้ใหม่ที่เรามีคือ คนติดเชื้อแล้วอาจไม่มีภูมิคุ้มกัน และสามารถติดเชื้อซ้ำได้ ดังเช่นกรณีเคสที่รายงานในฮ่องกง ที่ทั้งไม่มีภูมิ และติดต่างสายพันธุ์

…นิวซีแลนด์ตอนนี้มีรายงานเคสป่วยหนัก ที่เค้าเรียกว่า “The North Shore Case” ซึ่งมาตรวจพบก็เมื่อมีอาการป่วยรุนแรงต้องรับเข้านอนรักษาตัวที่ไอซียู โดยยังไม่รู้ว่าติดเชื้อมาจากไหน ทางโน้นมีการวิเคราะห์กันว่า อาจรับเชื้อมาโดยไม่รู้ตัวจากคนอื่นที่ติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการซึ่งคาดว่า อาจมีได้มากถึง 40% ของคนที่ติดเชื้อทั้งหมด

แม้ในการศึกษาก่อนหน้านี้ หลายคนมีการคาดประมาณว่า น่าจะมีราว 20% ก็ตาม ภาวะที่เค้าเจอในเคสนี้เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะจะยากที่จะสืบเจอต้นตอ และมีโอกาสที่จะทำให้เกิดการแพร่ไปเรื่อยๆ ได้… คงต้องเอาใจช่วยเค้า

เมื่อวานไปประชุม และถือโอกาสแนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบว่า เวลาเจอเคสติดเชื้อใหม่นั้น จำเป็นต้องใช้หลักวิชาการในการวิเคราะห์ โดยพิจารณาถึงทุกความเป็นไปได้ และย้ำเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการใช้ชีวิต ป้องกันตัวเองเสมอ

เรา Looking forward to the best ได้ แต่ต้อง prepare for the worst ด้วยเสมอ

ไม่งั้นหากสื่อสารโดยไม่ครบถ้วน จะทำให้เกิดความประมาท และเกิดผลกระทบใหญ่ตามมาได้หากแจ็คพอต

อย่างไรก็ตาม ขืนถูลู่ถูกังผลักดันนโยบายฟองสบู่ท่องเที่ยว… หายนะแน่นอนครับ

รศ.นพ.ธีระ ยังโพสต์ข้อความอีกว่า “พอเพียง…ทางสู่แสงสว่างในสงครามโควิด” ทั่วโลกโดนกระหน่ำกันหมด…ถือเป็นบททดสอบการรักษาตัวเพื่อเอาชีวิตรอด บ้านเรานั้นได้เปรียบหลายต่อหลายประเทศ เพราะเรามีทรัพยากรในประเทศที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหารและน้ำ

เบสิคพื้นฐานที่เราคุ้นเคยกันดี คือ การมีชีวิตอยู่ของมนุษย์ต้องมีน้ำและอาหาร

เกมส์สงครามครั้งนี้ ทุกประเทศถูกกำหนดกฎกติกาไว้โดย COVID-19 เหมือนกันหมดคือ

  • หนึ่ง เกมส์เอาตัวรอดนี้ยังไม่มียามาตรฐาน
  • สอง เกมส์เอาตัวรอดนี้ไม่มีวัคซีนป้องกัน
  • สาม เกมส์เอาตัวรอดนี้จะติดโรคหากมีการติดต่อกัน
  • สี่ อาวุธหนึ่งเดียวคือ การป้องกันตัวด้วยการใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างๆ พูดน้อยๆ พบคนน้อยลงสั้นลง เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร
  • ห้า ไอเท็มพิเศษที่ตอนนี้แอดมินเกมส์สงครามไวรัสนี้ให้มาคือ เครื่องมือตรวจการติดเชื้อ และอุปกรณ์ประเภทชุดป้องกันประเภทต่างๆ แต่

ทั้งสองไอเท็มนี้เป็นประเภท rare item และ legend item ที่มีบางที่ที่จะมี แต่มีแบบจำกัด อาจต้องแย่งกันประมูล ซื้อขาย แย่งชิงกันมา เสกหรือปรุงขึ้นมาได้แต่ต้องรู้ spell รู้สูตร และมีเครื่องปรุง

…เราจึงไม่แปลกใจ ที่มีหลายประเทศเหมือนจะทำคะแนนนำโด่ง คุมเกมส์แรกได้อย่างเบ็ดเสร็จ บางประเทศก็ประกาศชัยชนะ แต่เผลอแป๊บเดียว กลับมาระบาดซ้ำแบบไม่ตั้งตัว และยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน

…เกมส์นี้โหด เพราะกฎกติกาทั้งข้อหนึ่ง สอง และสาม มันผูกกันไว้ และโจมตีจุดอ่อนของมนุษย์ที่มักชอบมีสังคม ติดต่อไปมาหาสู่กัน แถมปัจจุบันเหมือนไวรัสรู้ว่า เศรษฐกิจโลกมักไปผูกกับการผลิต การท่องเที่ยว และการลงทุนระหว่างกัน ความสามารถในการยืนบนขาของตนเองต่ำลงเรื่อยๆ

พอเจอกฎกติกาเช่นนี้ จึงเอวังด้วยประการฉะนี้

ไทยเรานั้นมีบุญอย่างยิ่ง ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานอาวุธพิเศษเพื่อช่วยให้เราได้ระลึกถึง นำมาใช้ในสถานการณ์เช่นนี้ นั่นคือ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

อดทน อดกลั้น อดออม ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ยืนบนขาตนเอง ลดการพึ่งพา…

หากรัฐเข้าใจ และนำมาใช้อย่างเต็มที่จริงจัง รวมถึงประชาชนนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และช่วยเหลือกันและกัน…เราจะมีโอกาสรอดปลอดภัยตลอดช่วงเวลาที่การหาวัคซีนและยากำลังทำกันอย่างเต็มที่

ได้โปรดเถิดครับ…นโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือฟองสบู่ท่องเที่ยวนั้น จะกลายเป็น pandora box ที่ใครหลงเปิดออกมา แทนที่จะเจอทรัพย์สมบัติหรือเงินทองตามที่หวัง จะกลายเป็นโดนคำสาปและประสบกับหายนะ

ไม่มีที่ใดรอดจากหายนะได้ เมื่อเปิด pandora box นี้

ท่านนายกรัฐมนตรี ศบค. สมช. โปรดใคร่ครวญให้ดี

จากสถานการณ์การระบาดรุนแรงทั่วโลกเช่นนี้ ยังไม่ถึงเวลาฟื้นฟูเศรษฐกิจครับ แต่เป็นเวลาที่ประคับประคองให้พอหายใจได้ไปก่อน ขืนเร่งเปิดประตู คราวนี้ระบาดซ้ำ จะไม่มีทรัพยากรอะไรเหลือให้ฟื้นฟูในอนาคต

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK