Lifestyle

10 วิธี พ่อช่วยแม่เลี้ยงลูก ผนึกแน่นความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

พ่อช่วยแม่เลี้ยงลูก กรมอนามัย  แนะ 10 วิธี ส่งเสริมลูกกิน นมแม่ สร้างความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว หลังครม.อนุมัติ ให้พ่อลา ช่วยเลี้ยงลูกได้

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า พ่อถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ในการสนับสนุนให้แม่เลี้ยงลูก ด้วยนมตนเอง เป็นการส่งเสริมความรักความสัมพันธ์ที่ดี ในครอบครัว การที่ พ่อช่วยแม่เลี้ยงลูก จะทำให้แม่ มีสภาวะจิตใจที่ดี ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ที่ต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพัง จนกลายเป็นภาวะซึมเศร้าตามมาได้

พ่อช่วยแม่เลี้ยงลูก

ทั้งนี้ คุณพ่อ สามารถปฏิบัติตน ภายใต้ 10 วิธี ในการช่วยคุณแม่เลี้ยงลูกน้อย ได้ ดังนี้

1. ให้กำลังใจแม่ขณะให้นมลูก เพื่อให้แม่มีความมั่นใจ และอบอุ่น

2. ให้ลูกได้อยู่กับแม่มากที่สุด โดยพ่อต้องยอมรับว่า ในระยะนี้เวลาที่แม่จะมีให้พ่อ มีน้อยลง

3. มีส่วนร่วมในการให้นมลูกคือ ขณะแม่กำลังให้ลูกดูดนม พ่อควรหาโอกาสอยู่ร่วมด้วย พูดคุย ให้กำลังใจ สัมผัส ช่วยประคับประคองลูก ซึ่งจะทำให้ความผูกพันพ่อแม่ลูก แน่นแฟ้นขึ้น

4. มีความอดทน และ เข้าใจ หากบ้านอาจจะไม่เรียบร้อย อาหารอาจไม่อร่อย เนื่องจากแม่ ให้เวลาส่วนใหญ่แก่ลูกมากกว่า

5. ช่วยทำงานบ้าน จ่ายตลาด จัดอาหาร และเครื่องดื่ม เช่น น้ำ นม ให้แม่ ขณะที่ให้ลูกดูดนม ช่วยเปลี่ยนผ้าอ้อม ช่วยอาบน้ำแต่งตัวให้ลูก

พ่อช่วยแม่เลี้ยงลูก

6. ทำใจให้สงบเยือกเย็น ถ้าขณะนั้นแม่เครียด เหนื่อย หงุดหงิดใจ ให้พ่อช่วยปลอบโยนแม่ เพื่อช่วยให้สบายใจ หายหงุดหงิด ให้พ่อช่วยนวดแม่เบา ๆ บริเวณคอ ไหล่ และหลัง ขณะกำลังให้นมลูก หรือเมื่อแม่รู้สึกเครียด ทำให้มีน้ำนม ไหลมากขึ้น

7. หากครอบครัวมีลูกมากกว่า 1 คน พ่อก็จะเป็นหลัก ในการดูแลลูก ๆ

8. แสดงความรักแก่แม่ อย่างต่อเนื่อง อย่างที่เคยทำ

9. ตอบสนองความต้องการทางจิตใจของแม่ ตลอดระยะของการเลี้ยงลูก ด้วยนมแม่

10. ห้ามซื้อขวดนม หัวนมปลอม หรือนมผสมเข้าบ้านเด็ดขาด

นมแม่
Six months old asian baby drinking breastmilk

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญในช่วงที่ พ่อช่วยแม่เลี้ยงลูก คือ การส่งเสริมให้ลูก ดื่มนมแม่ ตามที่องค์การอนามัยโลก และ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ได้แนะนำให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมตนเอง อย่างเดียว 6 เดือน และต่อเนื่อง ควบคู่อาหารที่เหมาะสมตามวัย

สำหรับ การ ดื่มนมแม่ เป็นอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อลูกมากที่สุด เพราะมีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด อุดมไปด้วย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ ถือเป็นวัคซีนหยดแรกสำหรับลูก เด็กที่ ดื่มนมแม่ จึงมีภูมิต้านทานโรค และเพิ่มความแข็งแรง ให้ระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร ส่งผลให้ลูกป่วยเป็นไข้หวัด ปอดอักเสบ ท้องร่วง น้อยกว่าทารกที่กินนมผสม 2-7 เท่า

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี ได้มีการอนุมัติให้พ่อ มีสิทธิ์ ลาคลอด ได้ หากเป็น ข้าราชการ และ ลูกจ้างราชการ เพื่อช่วยดูแลแม่และลูกน้อย ระหว่างคลอด โดย ข้าราชการ มีสิทธิ์ ได้รับเงินเดือน ระหว่างลาได้ ไม่เกิน 15 วัน ถ้าเป็นการลาภายใน 30 วันแรก นับตั้งแต่วันที่แม่คลอด มีสิทธิ์รับเงินระหว่างลาได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ใช้สิทธิลา จะต้องมีหลักฐาน สำเนาทะเบียนสมรส และสำเนาสูติบัตรของบุตร แนบมาด้วย และต้องจัดส่งใบลา ต่อผู้บังคับบัญชา ให้อนุญาตก่อน หรือในวันที่ลาภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันคลอดบุตร โดยถือให้เป็นสิทธิ์การลาประเภทหนึ่ง ที่ยัง ได้รับเงินเดือน ในระหว่างวันที่ลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo