Politics

‘พุทธิพงษ์’ ไม่หวั่นเฟซบุ๊กฟ้องไทย ลั่นปกป้องอธิปไตยไซเบอร์

“พุทธิพงษ์”ลั่นปกป้องอธิปไตยไซเบอร์ ไม่หวั่นเฟซบุ๊กฟ้องไทย  ประกาศยึดกฎหมายไทย ใครทำผิดต้องจัดการ ย้ำไม่ได้รังแกใครเลย อะไรผิดกฎหมายจะไม่เคยเพิกเฉย

 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีเฟซบุ๊กเตรียมฟ้องรัฐบาลไทย กรณีสั่งบล็อกเพจที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ว่า ไม่มีปัญหาอะไร ตนทำตามกฎหมาย หลังจากนี้จะดำเนินการตามกฎหมายของเราต่อไป หากมีกรณีเช่นนี้อีก ก็จะฟ้องอีก ขณะนี้ตนยังไม่เห็นว่าเฟซบุ๊กจะฟ้องที่ไหนอย่างไร แต่ยืนยันสิ่งที่ดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายทุกเรื่อง อะไรที่ผิดกฎหมายก็ไม่เคยเพิกเฉย

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราดำเนินการไปถึงเจ้าของแพลตฟอร์ม ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลไทย เราส่งคำสั่งศาลไปให้ลบเนื้อหาต่างๆ ที่ไม่ถูกต้องภายใน 15 วัน หากเขาไม่ดำเนินการเราก็ดำเนินการกับแพลตฟอร์ม ถือเป็นการกดดันและทำตามกฎหมาย แต่หากเขาลบให้ เราก็ไม่ดำเนินคดี  ส่วนที่เขาจะฟ้องกลับอย่างไร ผมก็ยังไม่ได้ดูรายละเอียด แต่ต้องยืนยันว่าประเทศไทยก็มีกฎหมาย ไม่ว่าเป็นคนไทยหรือคนต่างประเทศ เมื่อมาดำเนินธุรกิจต่างๆในประเทศไทยก็ต้องเคารพในกฎหมายไทยด้วย ที่ทำก็ทำภายใต้กฎหมาย ไม่ได้รังแกใครเลย เพราะเป็นคำสั่งศาลทั้งสิ้น ต่อไปมีอะไรผมก็ดำเนินการตามคำสั่งศาลกับทุกแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แต่เฉพาะเฟซบุ๊ก” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

พุทธิพงษ์3

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่าของเดิมมีข้อความที่หมิ่นเหม่ในเฟซบุ๊ก 1,120 ยูอาร์แอล เขาก็ทยอยลบให้เช่นเดียวกับกลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มหนึ่งของ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ที่เป็นข่าวไปเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊ก ก็ลบให้ เนื่องจากเรามีคำสั่งศาลระบุไปว่า มีความผิด เมื่อมีการลบไปเราก็ไม่ดำเนินคดี เพราะเขาให้ความร่วมมือ

ส่วนข่าวที่ว่าเฟซบุ๊กจะฟ้องตนก็เพิ่งเห็นข่าวเมื่อเช้านี้ ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับทางเฟซบุ๊ก เพราะเรายึดตามกฎหมาย เชื่อว่าคนไทยทุกคนเข้าใจ ช่วง10 วันที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ลบข้อความที่เราแจ้งไปตามคำสั่งศาลประมาณ 90% ยูทูป และติ๊กตอก ก็ลบให้หมดแล้ว

“นี่ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เราเรียกว่าอธิปไตยของไทย เป็นมิติใหม่ในระบบไซเบอร์ ที่จะปกป้องคุมครองคนไทย ภายใต้กฎหมายไทยอธิปไตยไทยที่เราจะต้องทำ และผมเชื่อว่าหากเราไม่ทำไม่บังคับใช้กฎหมายในอนาคตจะยิ่งหนักกว่านี้” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

FB01 01

เมื่อถามว่านายกฯได้สั่งการอะไรเรื่องนี้เป็นพิเศษหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ ตอบว่า ให้ทำตามกฎหมายอย่างเข้มแข็ง ทำตามสิ่งที่เราคิดว่าถูกต้อง และนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะทำให้กระทบความเชื่อมั่นการลงทุนของต่างชาติ เพราะไม่ได้เกิดกับประเทศไทยประเทศเดียวในประเทศสหรัฐ  ก็มีการฟ้องกันเอง

แม้แต่ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ยังมีการฟ้องร้องเครือข่ายมีการบล็อก มีการปิด และมีผู้นำบางประเทศถูกสั่งปิดทวิตเตอร์ เพราะใช้ข้อมูลที่เป็นเท็จออกมา เขาดำเนินการตามกฎหมายของเราเราก็เช่นเดียวกันไม่แตกต่างกันเลย ถ้าเทียบกับต่างประเทศก็เป็นกระบวนการเช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ได้ไปละเมิดสิทธิของใคร ที่ผ่านมาเราทำหนังสือชี้แจงทางเฟซบุ๊กมาโดยตลอด โดยยึดข้อกฎหมายและส่งข้อกฎหมายไปให้เขารับทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight