COVID-19

ปลดแล้วปลดอีก! แควนตัสจ่อเลิกจ้างเพิ่ม 2,500 คน หัน ‘เอาท์ซอร์ส’ ภาคพื้นดิน

สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย “แควนตัส” ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงานรอบใหม่อีกประมาณ 2,500 ตำแหน่ง หลังเพิ่งรายงานตัวเลขขาดทุนจำนวนมหาศาล เหตุวิกฤติโควิด ทำความต้องการเดินทางดิ่งหนัก

แควนตัส และ “เจ็ทสตาร์” สายการบินราคาประหยัดในเครือ เปิดเผยในวันนี้ (25 ส.ค.) ด้วยว่า มีแผนที่จะหันไปใช้ “เอาท์ซอร์ส” หรือบริษัทสัญญาจ้างแทน สำหรับงานบริการภาคพื้นดิน ในสนามบินท้องถิ่นทั้งหมด

qan

แผนการดังกล่าวน่าจะช่วยให้สายการบินประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี ( ราว 2,255.9 ล้านบาท )  และเป็นคนละส่วนกับแผนการเลิกจ้างพนักงาน “อย่างน้อย 6,000 คน” ทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นประมาณ 20% จากที่มีอยู่ประมาณ 29,000 คนในปัจจุบัน

นอกเหนือจากพนักงานอีกอย่างน้อย 15,000 คน ซึ่งต้องพักงานอย่างไม่มีกำหนดต่อไป

“ในขณะนี้ ความสามารถในการดำเนินงานภายในประเทศของเรา คิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของช่วงก่อนเกิดโควิด และคาดว่า การเดินทางระหว่างประเทศจะต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าที่จะฟื้นตัวขึ้นมา” นายแอนดรูว์ เดวิด หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการออสเตรเลีย ของแควนตัส ระบุ

เขาบอกด้วยว่า สายการบินตระหนักดีว่า กฎข้อบังคับควบคุมการเดินทาง จะค่อยๆ ถูกยกเลิกไป แต่ตลาดก็จะแตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก

ขณะนี้ มีเครื่องบินของแควนตัสมากกว่า 200 ลำ ที่ถูกจอดทิ้งไว้เฉยๆ โดยในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ระหว่างเดือนเมษายน – มิถุนายนนั้น รายได้ของแควนตัสหายไปถึง 82%

ปัจจุบัน หลายพื้นที่ในออสเตรเลีย ที่มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกือบ 25,000 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 525 รายนั้น ยังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ และเกือบทั้งประเทศ ยังมีการควบคุมการเดินทางระหว่างอยู่

เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า ออสเตรเลียจะยังไม่เป็นให้มีการเดินทางระหว่างประเทศ สำหรับนักเดินทาง จนกว่าจะมีวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้น

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้น หลังเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สายการบิน “เวอร์จิน ออสเตรเลีย” ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย ได้แจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ของออสเตรเลียว่า สายการบิน ได้ยื่นขอการบริหารจัดการ โดยสมัครใจของเจ้าหนี้ (voluntary administration) เพื่อปรับโครงสร้างทางธุรกิจ และการเงินของบริษัท

GettyImages 1213429610

แควนตัส เลิกจ้างแล้ว 6,000 คน 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แควนตัส  ประกาศแผนปลดพนักงานอย่างน้อย 6,000 ตำแหน่ง และพักงาน 1.5 หมื่นตำแหน่งจนถึงสิ้นปี ในความพยายามที่จะประคองธุรกิจ ให้รอดพ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ในครั้งนั้น นาย อลัน จอยซ์ ซีอีโอแควนตัส กล่าวว่า แผนการนี้ จะทำให้บริษัทมีขนาดเล็กลง ในช่วงเวลาที่แควนตัสกำลังเตรียมพร้อมรับมือ กับรายได้ที่จะลดลงไปอย่างมาก ต่อเนื่องไปอีกหลายปี

“มาตรการต่างๆ ที่เรากำลังดำเนินการอยู่นี้ จะส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อพนักงานหลายพันคน ซึ่งเรื่องนี้สร้างความลำบากใจ ให้กับเราอย่างมาก เป็นเรื่องที่เราตัดสินใจกัน ไม่ได้ง่ายๆ เลย แต่รายได้ที่หายไป หลายพันล้านดอลลาร์ ทำให้เราเหลือทางเลือก ไม่มากนัก ถ้าหากต้องการ ที่จะรักษาตำแหน่งงานจำนวนมากเอาไว้ให้ได้ ในระยะยาว”

อย่างไรก็ดี ซีอีโอรายนี้ บอกว่า แควนตัสเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ในสถานะที่ดีกว่า สายการบินรายอื่นๆ เกือบทั้งหมด และเขายังมีมุมมองด้านบวก ต่ออนาคตของบริษัท

“วิกฤตินี้ ยังคงส่งผลกระทบต่อเรา อย่างหนักหน่วงมาก และจะยังอยู่ต่อไปอีกยาวนาน”

ในเอกสาร ที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียนั้น แควนตัสระบุว่า จะลดค่าใช้จ่ายลงมา 15,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 300,000 ล้านบาท ในช่วงเวลา 3 ปี พร้อมระดมทุนใหม่จำนวน 1,900 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อช่วยเร่งการฟื้นตัว และสถานะของบริษัท เพื่อรับโอกาสใหม่ๆ โดยการระดมทุนครั้งนี้ เป็นการเพิ่มทุนครั้งแรก ในรอบ 10 ปีของแควนตัส

ปัจจุบัน สายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลียรายนี้ จ้างงานราว 29,000 ตำแหน่ง ซึ่งจอยซ์ ระบุว่า ในเดือนกรกฎาคม จะมีพนักงานทำงานอยู่ราว 8,000 คน  และจะเพิ่มเป็น 15,000 คน ในช่วงสิ้นปี  และเมื่อแควนตัส กลับมาให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ อย่างเต็มรูปแบบ อีกครั้งหนึ่ง ในช่วง 2 ปีข้างหน้า จอยซ์ หวังว่า แควนตัสจะมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้น มาอยู่ที่ 21,000 คน

GettyImages 130981115

นอกจากนี้ แควนตัส  ยังมีแผน ที่จะกลับมาให้บริการราว 40% ของความสามารถในการให้บริการ ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ในเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ยังต้องรออีกนาน กว่าจะเริ่มให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศอีกครั้ง

การปรับโครงสร้างครั้งนี้ ยังทำให้ สายการบินแควนตัส เป็นสายการบินใหญ่รายที่ 5 ที่มีการปลดพนักงาน หลังจากที่สายการบินนิวซีแลนด์ บริติชแอร์เวย์ ลุฟต์ฮันซา และสายการบินเอมิเรตส์ ประกาศปลดพนักงานไปแล้วก่อนหน้านี้

แควนตัส เป็นสายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย และยังเป็นสายการบินเก่าแก่เป็นอันดับ 3 ของโลก ที่ยังให้บริการอยู่ ตามหลัง เคแอลเอ็ม และ เอวิอองคา โดยชื่อของแควนตัส ย่อมาจาก “Queensland and Northern Territory Aerial Services”

ที่ผ่านมา สายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลียรายนี้ มีผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างดี และ แอร์ไลน์เรทติ้งส์ ดอท คอม  เว็บไซต์เกี่ยวกับการรีวิวความปลอดภัย และผลิตภัณฑ์ ของสายการบิน ทั้งยังติดตามความเคลื่อนไหว ของสายการบินขนาดใหญ่ 405 รายทั่วโลก ยังจัดให้แควนตัสเป็นสายการบินที่มีความปลอดภัยมากสุดในโลก เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo