COVID-19

จีนส่งสัญญาณ’วัคซีนโควิด-19′ สำเร็จ ‘ประเทศลุ่มน้ำโขง’ ได้ก่อน

หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่าจีนจะให้ความสำคัญกับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แก่กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงก่อน เมื่อวัคซีนได้รับการพัฒนาจนสำเร็จและถูกนำไปใช้จริง

หลี่ กล่าวคำข้างต้นขณะเข้าร่วม การประชุมผู้นำความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง (LMC) ครั้งที่ 3 ผ่านระบบวิดีโอ โดยระบุว่าจีนจะจัดตั้ง กองทุนพิเศษเพื่อส่งเสริมภาคสาธารณสุขภายใต้กรอบความร่วมมือของกองทุนพิเศษแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง (LMC Special Fund) และจะเดินหน้าจัดสรรอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาดและการสนับสนุนทางเทคนิคแก่กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงต่อไป

นอกจากนั้น หลี่ เน้นย้ำถึงความสลักสำคัญของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความร่วมมือในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ทั่วโลก พร้อมเสริมว่าจีนยินดีดำเนินงานร่วมกับกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง เพื่อสนับสนุนการทำงานขององค์การอนามัยโลก (WHO)

252 1

ก่อนหน้านี้ ไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (CNBG) บริษัทเภสัชภัณฑ์ในเครือซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ของจีน เปิดเผยการเริ่มต้นทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตายในอาร์เจนตินา

รายงานระบุว่า มีการจัดพิธีเปิดการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยจีน ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 หลังจากซีเอ็นบีจีได้รับการอนุมัติให้ดำเนินกระบวนการทดลองครั้งสำคัญแล้ว

วัคซีน25

ความคืบหน้าครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างประเทศของซีเอ็นบีจีเพื่อพยายามพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยวัคซีนชนิดเชื้อตายได้รับอนุมัติการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน รวมถึงเปรูและโมร็อกโกเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา

รายงานเสริมว่าซีเอ็นบีจีจะทำงานร่วมกับบริษัทในอาร์เจนตินา เพื่อส่งเสริมการวิจัยและการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนชนิดเชื้อตาย

หลิวจิ้งเจิน ประธานซิโนฟาร์ม กล่าวว่าการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 จะช่วยต่อสู้โรคระบาดและมีส่วนสร้างประชาคมสุขภาพดีถ้วนหน้า

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight