Business

กรมสรรพากร ชู 9 ระบบ Easy Tax ‘วิถีภาษีใหม่’ ทำให้ภาษีเป็นเรื่องง่าย

วิถีภาษีใหม่ สรรพากร ชู 9 ระบบ Easy Tax ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน กระตุ้นการหมุนเวียนเศรษฐกิจ ทำให้เรื่องภาษี เป็นเรื่องง่ายและเป็นธรรม

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดี กรมสรรพากร กล่าวในพิธีเปิดงานสัมมนา “วิถีใหม่ … ให้ภาษีเป็นเรื่องง่าย” (Easy Tax Transforms Your Life) ว่า จากนโยบายของกรมสรรพากร ที่ต้องการจัดเก็บภาษีตรงเป้านโยบาย ตรงกลุ่ม และบริการตรงใจ ที่มีการขับเคลื่อน ภายใต้กลยุทธ์ D2RIVE ด้วย วิถีภาษีใหม่

วิถีภาษีใหม่

ทั้งนี้ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้การดำเนินการ ตามนโยบายของกรมสรรพากร เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เรื่อง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อปรับปรุงกระบวนงานต่าง ๆ และ การสร้างนวัตกรรม ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังเป็นการอำนวยความสะดวก ในการปฏิบัติการ และชำระภาษี ที่มีความทันสมัยมากขึ้น ประชาชนและผู้ประกอบการ สามารถทำธุรกรรมภาษีได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว เป็นประโยชน์ต่อ ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้ดียิ่งขึ้น และ ตอกย้ำความเป็นองค์กรดิจิทัล อย่างแท้จริง

สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวก ในการปฏิบัติการ และชำระภาษี ของกรมสรรพากร เกิดขึ้นภายใต้ 9 ระบบดิจิทัล (9 Digital Transformation) แบ่งออกเป็น ด้านอำนวยความสะดวก ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ ดังนี้

วิถีภาษีใหม่

 

1. Tax from Home

มาตรการที่กรมสรรพากร ตั้งใจช่วยให้ภาคธุรกิจ และประชาชน เข้าถึงการทำธุรกรรมภาษี ในทุกมิติได้ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน หรือ ที่ใด ๆ ก็ตาม ประกอบด้วย

  • e-Registration การลงทะเบียนขอยื่นแบบทางอินเทอร์เน็ต และนำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องผ่านทาง e–mail ได้ทันที โดยไม่ต้องเดินทางไปยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาอีกต่อไป
  • e-Filing การยื่นแบบแสดงรายการภาษี ทางอินเทอร์เน็ต ได้สิทธิขยายเวลาการยื่นแบบ และชำระภาษีออกไปอีก ช่วยให้ภาคเอกชนมีเวลาในการบริหารกระแสเงินสดได้อย่างคุ้มค่าที่สุด
  • e-Payment การชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ (ธนาคารเกือบทั้งหมด ยกเว้นค่าธรรมเนียม การใช้บริการ สำหรับการยื่นแบบ และชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์จากนี้จนถึง 31 ธันวาคม 2563)
  • e-Refund การคืนเงินภาษี สำหรับผู้เสียภาษี ที่ชำระภาษีไว้เกิน กรมสรรพากร จะดำเนินการคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์ ที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล

คลังภาษี

2. My Tax Account บัญชีรายการค่าลดหย่อน และสิทธิประโยชน์ทางภาษี สำหรับผู้เสียภาษีบุคคลธรรมดาที่กรมสรรพากรพัฒนาขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เสียภาษี เข้ามาตรวจสอบสิทธิค่าลดหย่อนภาษีต่าง ๆ เช่น ข้อมูลเบี้ยประกันสุขภาพ ข้อมูลการบริจาคผ่านระบบ e–Donation ข้อมูลเงินสะสมเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ข้อมูลเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ซึ่งจะช่วยลดภาระในการเก็บเอกสาร ช่วยให้การ ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และการคืนภาษีสะดวกรวดเร็วขึ้น

3. e-Donation ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ ที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อรองรับข้อมูล การรับบริจาคของหน่วยรับบริจาค ทั้งยังอำนวยความสะดวก ให้แก่ผู้บริจาค สามารถใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ โดยไม่ต้องเก็บหลักฐาน โดยเข้าตรวจสอบข้อมูลการบริจาค ด้วยตนเองได้ที่ ระบบ My Tax Account ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร

4. Open API การเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพเข้ามามีส่วนร่วม โดยเชื่อมโยงระบบกับกรมสรรพากร ซึ่งจะช่วยให้เกิดความคล่องตัว ในการยื่นแบบ และชำระภาษีผ่านระบบออนไลน์ ของประชาชนผู้เสียภาษีมากขึ้น ช่วยให้การยื่นแบบ และเสียภาษี เป็นเรื่องง่าย แม้ไม่รู้เรื่องภาษีเลย โดยขณะนี้เปิดให้บริการแล้ว ผ่านแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า iTAX และ noon

วิถีใหม่...ให้ภาษีเป็นเรื่องง่าย

5. RD Smart Tax Application นวัตกรรมใหม่ ในการจัดการด้านภาษี ช่วยให้ภาษีเป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น มิติใหม่ของการให้บริการธุรกรรม ของภาครัฐผ่าน Application ทั้งข่าวสารสรรพากร สาระความรู้ภาษี ยื่นแบบ ภ.ง.ด.91 ออนไลน์ และแผนที่หน่วยงานสรรพากร ทั่วประเทศ สามารถดาวน์โหลด ใช้งานได้ทั้ง App Store และ Google play

6. VRT on Blockchain ระบบการคืนเงินภาษี สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผ่านโมบายล์ แอปพลิเคชัน ที่ใช้ระบบเทคโนโลยีบล็อกเชน ในการเชื่อมต่อข้อมูล ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เป็นที่แรกของโลก เพื่อให้บริการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับนักท่องเที่ยว ไวขึ้น ง่ายขึ้น และไม่ต้องรอคิวอีกต่อไป

7. e-Tax Invoice & e-Receipt ใบกำกับภาษี รวมถึงใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และใบรับ ที่จัดทำเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ช่วยลดต้นทุนด้านค่าใช้จ่าย และเวลาให้กับผู้ประกอบการ ในการจัดทำ และนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษี ในรูปแบบใหม่

8. e-Withholding Tax ระบบภาษีหัก ณ ที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อมีการจ่ายเงินได้ ให้แก่ผู้รับเงิน ทั้งในและต่างประเทศ โดยนำส่งข้อมูลและภาษี พร้อมการชำระเงินผ่านธนาคาร ที่เป็นผู้ให้บริการระบบ e-Withholding Tax แทนการยื่นด้วยแบบกระดาษ ช่วยลดขั้นตอน ลดต้นทุน ลดภาษี ทั้งยังสามารถตรวจสอบหลักฐานได้ตลอดเวลาที่เว็บไซต์กรมสรรพากร

อีซี่แท็กซ์

9. e-Stamp Duty การชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สำหรับ ตราสารอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยเพิ่มความสะดวก และเป็นการสนับสนุนนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอน และระยะเวลาในการเสียภาษี เป็นการส่งเสริมธุรกิจในรูปแบบ e-Business ให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

สำหรับบริการทั้ง 9 ด้านนี้ จะถูกผลักดัน และสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน รวมถึงการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดการบริการที่ดีขึ้น ภายใต้กรอบความคิด ที่มองผู้เสียภาษีเป็นศูนย์กลาง ที่ต้องได้รับบริการที่สะดวก บนความพึงพอใจสูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo