General

ความหวังใหม่เกษตรกร เปิดรับสมัคร 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ 27 สิงหานี้

เปิดรับสมัคร 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ 27 สิงหาคมนี้ วันแรก กระทรวงเกษตรฯ เตรียมวงเงิน 9,805 ล้าน ฟื้นฟูภาคการเกษตรหลังโควิด-19

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ พร้อม เปิดรับสมัคร 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม – 2 กันยายน 2563 หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ ดังกล่าว ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เพื่อสร้างความเข้มแข็ง แก่เศรษฐกิจฐานราก

เปิดรับสมัคร 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่

สำหรับโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นโครงการภายใต้แผนงาน สร้างความเข้มแข็ง แก่เศรษฐกิจฐานราก โดยขอใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้แผนงานหรือ โครงการที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ (คกง.) กรอบวงเงิน 9,805.707 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินงาน กรกฎาคม 2563 – กันยายน 2564

ทั้งนี้ โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมการเรียนรู้ และน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการพัฒนาพื้นที่จุดเรียนรู้ ในรูปแบบหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ และเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำ สำหรับทำการเกษตร ตลอดจนพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำด้ วยระบบ และวิธีการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังเป็นการฟื้นฟูภาคการเกษตร ภายหลังการแพร่ระบาด ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมุ่งเน้นเกษตรกร ที่มีความตั้งใจ เอาใจใส่อย่างจริงจัง ต่อยอด เพิ่มรายได้ พร้อมกำหนดเป้าหมายเกษตรกร 64,144 ราย หรือ 16 รายต่อตำบล วางเป้าหมายการจ้างงานเกษตรกร 32,072 ราย หรือ 8 รายต่อตำบล ครอบคลุมพื้นที่ 4,009 ตำบล 75 จังหวัด

ภายหลังการประชุม คณะกรรมการบริหารโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พิจารณาเห็นชอบ กรอบแนวทางการดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ และการจ้างแรงงาน เกษตรทฤษฎีใหม่ ระดับตำบล โดยกำหนด คุณสมบัติเกษตรกร และผู้รับจ้างงาน ดังนี้

อนันต์ สุวรรณรัตน์
อนันต์ สุวรรณรัตน์

คุณสมบัติเกษตรกร

  • ต้องเป็นเกษตรกร ที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือเกษตรกรทั่วไป หรือทายาทเกษตรกร หรือแรงงานคืนถิ่น หรืออาสาสมัครเกษตรกรในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • มีอายุระหว่าง 18 – 60 ปี และมีสัญชาติไทย
  • พื้นที่ที่ใช้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ต้องเป็นพื้นที่ ที่เป็นผืนเดียวกันไม่น้อยกว่า ๓ ไร่ และเป็นพื้นที่ ที่มีเอกสารสิทธิ ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเอกสารสิทธิต้องเป็นของผู้สมัคร หรือ เป็นของทายาทของผู้สมัคร (บิดากับบุตร มารดากับบุตร สามีกับภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย) และ ผู้สมัครต้องมีที่พักอาศัย ในพื้นที่ที่ใช้สมัครเข้าร่วมโครงการ
  • เจ้าของเอกสารสิทธิตามข้อ (3) ต้องยินยอมให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใช้ประโยชน์จากที่ดิน เพื่อดำเนินโครงการฯ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 7 ปี โดยมีการลงลายมือชื่อ หรือ ประทับลายนิ้วมือในหนังสือยินยอม
  • ผู้สมัคร และพื้นที่ที่ใช้สมัคร เข้าร่วมโครงการฯ ต้องไม่อยู่ในโครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ (5 ประสาน) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

คุณสมบัติของผู้รับจ้างงาน

  • เป็นเกษตรกรทั่วไป หรือทายาทเกษตรกร หรือแรงงานคืนถิ่น หรืออาสาสมัครเกษตรกร ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อายุระหว่าง 18 – 60 ปีบริบูรณ์ และมีสัญชาติไทย
  • วุฒิการศึกษา ไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่า
  • มีที่พักอาศัยอยู่ในตำบลที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ
  • ต้องมีอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ (smartphone) ฯลฯ
  • ไม่เป็นข้าราชการประจำ หรือข้าราชการบำนาญ รวมทั้งข้าราชการการเมือง ลูกจ้างของกระทรวง กรมที่มีฐานะเทียบเท่าพนักงานส่วนท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น และไม่เป็นลูกจ้างเอกชน
  • ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง หรือเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมือง
  • ต้องไม่เป็นเกษตรกร ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมปรับปรุงแปลง ตามโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่
  • ไม่เป็นคนไร้ความสามารถ คนเสมือนไร้ความสามารถ คนวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ หรือเป็นโรคติดต่อร้ายแรง

นายอนันต์ กล่าวว่า จากการขับเคลื่อนโครงการฯ ดังกล่าว คาดว่าจะเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน ในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ รวม 192,432 ไร่ ส่งผลให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ มีพื้นที่กักเก็บน้ำเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อราย เกษตรกรได้รับการพัฒนา ให้มีความมั่นคงในอาชีพทำเกษตรกรรมยั่งยืน และมีแปลงต้นแบบเพื่อการเรียนรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ 64,144 คน รวมทั้งเกิดการสร้างงาน 32,072 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo